(QBĐT) - 1. Trong bối cảnh thực phẩm sạch, hữu cơ đang là lựa chọn hàng đầu của chị em nội trợ, nhiều cửa hàng cung ứng sản phẩm này đã xuất hiện trên địa bàn thành phố Đồng Hới và nhiều địa phương trong toàn tỉnh.
Trong đó, một số cửa hàng là địa điểm giới thiệu sản phẩm nông sản sạch của chính doanh nghiệp, tổ chức hay cá nhân sản xuất, tạo niềm tin cho người tiêu dùng và thu hút được lượng khách ổn định.
Tuy nhiên, dạo quanh các cửa hàng thực phẩm sạch này mới thấy được một thực tế khá buồn. Đó là nông sản "made in Quảng Bình" thì ít ỏi, mà nông sản nhập từ tỉnh bạn hay nước ngoài lại nhiều hơn, thậm chí có nơi chiếm từ 70-80%.
Đáng chú ý, nhiều nông sản sạch có nguồn gốc từ trong tỉnh không có cơ hội hiện diện ở những gian trưng bày dễ nhận thấy hoặc được thay thế với các sản phẩm cùng loại đắt tiền nhập ngoại.
Điều này khiến nông sản sạch tỉnh nhà không có cơ hội cạnh tranh trên chính sân nhà. Lý giải nguyên nhân này, một số chủ cửa hàng không ngại chia sẻ, nếu chỉ bán rau, củ, quả thì chậm thu hồi vốn, do đó, phải linh hoạt nhập thêm hoa quả, sản phẩm chức năng… để kinh doanh để lợi nhuận đạt cao.
2. Tâm lý bây lâu nay của chị em nội trợ là cứ phải vào siêu thị hoặc cửa hàng thực phẩm sạch thì mới có các sản phẩm nông sản sạch, theo chứng nhận VietGAP hoặc các chứng nhận uy tính khác. Trên các sản phẩm này thường có dán nhãn hiệu đã được chứng nhận, tạo sự tin tưởng cho khách hàng.
Tuy nhiên, gần đây, một số hoa quả bày bán tại các chợ trên địa bàn TP.Đồng Hới đã được dán các nhãn hiệu chứng nhận VietGAP. Khi hỏi người bán, câu trả lời thường là qua loa, đại khái, không nắm rõ nguồn gốc nông sản.
Thậm chí, một số gian hàng, người bán còn tự mình dán các logo nhãn hiệu đã được in sẵn vào hoa quả. Nếu tin ý, khách hàng sẽ nhận thấy, nhãn hiệu thật được in sắc nét, rõ ràng hơn, phần keo dán vào sản phẩm chắc chắn.
Mới đây, một chủ nhãn hiệu nông sản sạch ở Bố Trạch chia sẻ đầy bức xúc, một số cơ sở sản xuất rau trên địa bàn đã mạo nhận thương hiệu và lấy nhãn hiệu rau sạch của chị để dán vào sản phẩm của mình, gây hiểu nhầm cho khách hàng, mất niềm tin cho thương hiệu. Đó là chưa kể sự an toàn của các nông sản này cũng chưa bảo đảm, kiểm định.
Những nhập nhằng trong kinh doanh nông sản sạch này đang khiến người tiêu dùng lo lắng, mất niềm tin vào nông sản sạch và khiến cơ hội phát triển của nông sản địa phương bị thu hẹp.
Vì vậy, cơ quan chức năng cần tăng cường quản lý, kiểm soát chặt chẽ hơn nữa mặt hàng này, đồng thời, người sản xuất, kinh doanh cần có chiến lược ưu tiên nông sản địa phương, tạo nhiều cơ hội cho đặc sản bản địa. Ngoài ra, người tiêu dùng cần tỉnh táo để có sự lựa chọn thông minh cho sức khỏe bản thân và gia đình.
Quảng Hạ