(QBĐT) - 1. Thay vì phải đến đúng nơi cần đến, nhiều đơn thư của công dân phải đi lòng vòng mới đến được “đích”. Thế nhưng, khi đi hết cái vòng luẩn quẩn chuyển từ cấp này đến cấp khác, người dân vẫn không có được câu trả lời đúng hẹn.
Đến hết quý 1 năm 2018, ở địa phương nọ, còn tồn đọng 5 vụ việc. So với một số địa phương khác, số lượng vụ việc tồn đọng của địa phương này không nhiều. Tuy nhiên, điều đáng nói, trong số các vụ việc tồn đọng này, có đến 4/5 vụ việc đã được UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh nhiều lần ra thông báo chỉ đạo yêu cầu địa phương phải kiểm tra, giải quyết.
Sau đó, UBND tỉnh tiếp tục ban hành công văn đôn đốc và ra thời hạn cho địa phương phải kiểm tra, giải quyết và báo cáo. Hết thông báo chỉ đạo đến công văn đốc thúc của cấp trên, thế nhưng đến nay, UBND tỉnh vẫn chưa nhận được báo cáo giải quyết của địa phương. Một số vụ việc thậm chí trễ thời hạn báo cáo đến 2, 3 tháng.
Vậy là, không chỉ người dân mòn mỏi trông chờ kết quả giải quyết của cấp có thẩm quyền, mà ngay cả UBND tỉnh cũng “sốt ruột” không kém. Còn chính quyền địa phương này thì vẫn “làm lơ” trước những yêu cầu của người dân và sự chỉ đạo của UBND tỉnh.
Chẳng lẽ, lãnh đạo địa phương này không biết rằng, sự chậm trễ, thờ ơ, thiếu trách nhiệm của mình có thể đẩy những sự việc này đi xa so với thực tế ban đầu, biến một vụ việc từ đơn giản chuyển thành phức tạp, gây nên tình trạng khiếu kiện kéo dài, vượt cấp?
2. Cũng là câu chuyện của những đơn thư chuyển lòng vòng, thế nhưng trong trường hợp này nguyên nhân lại do thiếu sự thống nhất, đồng bộ trong giám sát, theo dõi quá trình giải quyết đơn thư giữa các cấp. Tại một cuộc làm việc giải quyết đơn thư tồn đọng, khi bị chủ trì “nhắc nhở” việc giải quyết chậm trễ đơn thư của công dân, một vị cán bộ của địa phương lại cho rằng, thực tế có nhiều vụ việc đã được địa phương giải quyết dứt điểm và có thông báo kết thúc thụ lý giải quyết.
Thế nhưng, khi công dân gửi đơn đến các cơ quan chức năng cấp tỉnh, vụ việc lại bị trả về lại cho địa phương và tiếp tục yêu cầu địa phương phải giải quyết dứt điểm. Nhân dịp này, người dân đã sử dụng nó như “tấm thẻ bài” để tiếp tục tìm đến cơ quan chức năng của địa phương đòi hỏi, tạo áp lực buộc phải giải quyết. Thế là câu hỏi trách nhiệm lại một lần nữa đổ lên “đầu” chính quyền địa phương với không ít áp lực.
Vị cán bộ này cho rằng, việc theo dõi, cập nhật quá trình giải quyết và kết quả giải quyết đơn thư của công dân giữa các cấp, các ngành hiện nay đang có “vấn đề”? Đó là chưa có một đầu mối để giám sát, theo dõi quá trình tiếp nhận, giải quyết đơn thư của công dân.
Tìm hiểu ra mới biết, từ lâu tỉnh ta đã đưa vào sử dụng phần mềm theo dõi quá trình giải quyết đơn thư, thế nhưng nó chỉ là phần mềm “nội bộ". Mà đã là nội bộ thì chỉ có cơ quan sử dụng nó mới có quyền truy cập và cập nhật, còn những cơ quan, đơn vị liên quan khác thì không thể theo dõi được. Cho nên, mới có chuyện một số vụ việc đã được giải quyết, thế nhưng vẫn bị chuyển lòng vòng, trùng lắp, hết cơ quan này đến cơ quan khác, từ cấp này đến cấp kia...
Vậy biết bao giờ đường đi của những lá đơn mới được “rút ngắn”, không trùng lặp, luẩn quẩn, tránh tình trạng tồn đọng đơn thư và khiếu kiện kéo dài, vượt cấp như hiện nay?
Dương Công Hợp