(QBĐT) - Với mục tiêu "Cải cách hành chính - Động lực phát triển, lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ", Trung tâm Hành chính công tỉnh đi vào hoạt động đã tạo bước đột phá trong công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và hiện đại hóa nền hành chính nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.
Đến thăm Trung tâm Hành chính công tỉnh trong những ngày đầu đi vào hoạt động, chúng tôi đã thấy được sự thay đổi đáng kể trong việc giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh khi áp dụng mô hình này. Ông Hồ Văn Thành, Phó Giám đốc Trung tâm cho biết: Trước đây, để giải quyết một thủ tục, các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp thường phải đi lại khá vất vả, thông qua nhiều công đoạn nên dễ dẫn tới tình trạng ách tắc, chậm trễ trong việc thẩm định, giải quyết hồ sơ.
Từ ngày 4-1-2018, Trung tâm Hành chính công tỉnh chính thức đi vào hoạt động, trở thành đầu mối tập trung để cơ quan chuyên môn, các sở, ban, ngành cấp tỉnh, cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh tiếp nhận và phối hợp giải quyết TTHC nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả giải quyết TTHC của cơ quan Nhà nước; đồng thời tăng cường tính liên thông trong giải quyết TTHC, bảo đảm nhanh chóng, công khai, minh bạch, không có khâu trung gian, giảm chi phí thực hiện, góp phần cải thiện chất lượng công vụ, xây dựng chính quyền đồng hành, phục vụ hướng tới sự hài lòng của doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh.
![]() |
Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, nhiều tổ chức, cá nhân đã đến Trung tâm Hành chính công giải quyết thủ tục hành chính. |
Cũng theo ông Thành, tổng số TTHC hiện được đưa vào thực hiện tại Trung tâm Hành chính công tỉnh là 1.061 TTHC (trong đó 980 TTHC của các sở, ngành thuộc tỉnh và 81 TTHC của Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh). Với trụ sở khang trang tại số 9, đường Quang Trung, thành phố Đồng Hới, Trung tâm Hành chính công tỉnh đã bố trí 12 quầy trực tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cho tổ chức, công dân đến làm việc.
Trong quá trình vận hành, Trung tâm đã cử cán bộ trực tiếp hướng dẫn việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ; công khai các loại hồ sơ, quy trình thực hiện, giúp người dân, doanh nghiệp tiến hành TTHC nhanh chóng và hiệu quả.
Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại Trung tâm Hành chính công tỉnh đều có tinh thần, trách nhiệm, năng động, kỷ cương và có kinh nghiệm công tác; có thái độ đúng mực khi giao tiếp, không gây khó khăn, phiền hà; hướng dẫn, giải thích đầy đủ, rõ ràng cho tổ chức, cá nhân khi đến giải quyết TTHC; thực hiện quy trình tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả đúng quy định đã tạo được hình ảnh, ấn tượng tốt, gần gũi, thân thiện khi cá nhân, tổ chức đến thực hiện thủ tục giao dịch hành chính với các cơ quan Nhà nước trực thuộc tỉnh.
Sau hơn 1 tháng đi vào hoạt động, Trung tâm Hành chính công tỉnh đã đón tiếp gần 2.000 lượt người đến liên hệ giải quyết TTHC, trong đó tiếp nhận hơn 2.300 hồ sơ các loại, trả kết quả giải quyết TTHC gần 1.200 hồ sơ; tỷ lệ hồ sơ trả trước hạn đạt hơn 80%. Bên cạnh đó, đơn vị cũng tiếp nhận liên thông từ các sở, ban, ngành 215 hồ sơ, đã giải quyết và trả kết quả liên thông 144 hồ sơ.
Qua tìm hiểu của phóng viên, được biết từ khi chính thức đi vào hoạt động, trung bình mỗi ngày Trung tâm Hành chính công tiếp nhận và trả kết quả gần 100 hồ sơ. Các TTHC có tần suất thực hiện nhiều chủ yếu tập trung ở một số lĩnh vực đăng ký kinh doanh, thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh và thành lập mới doanh nghiệp, thủ tục thẩm định và phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, thủ tục quyết định chủ trương đầu tư của UBND tỉnh...
Các lĩnh vực có số lượng hồ sơ tiếp nhận và giải quyết nhiều nhất là lĩnh vực giao thông vận tải: 778 hồ sơ; kế hoạch và đầu tư: 561 hồ sơ; y tế: 131 hồ sơ; xây dựng: 231 hồ sơ... Riêng quầy giao dịch của Sở Tư pháp có số lượng hồ sơ tiếp nhận ít nhất với 5 hồ sơ. Cũng trong khoảng thời gian hoạt động nói trên, Trung tâm Hành chính công tỉnh đã hoàn tất chi trả kết quả 1.150 hồ sơ.
Trong đó, lĩnh vực giao thông vận tải trả 387 hồ sơ; kế hoạch và đầu tư 267 hồ sơ; y tế 65 hồ sơ... Các quầy giao dịch có số hồ sơ trả kết quả nhiều nhất là của Sở Tài nguyên - Môi trường: 95/100 hồ sơ; Sở Văn hóa và Thể thao: 31/31 hồ sơ; Sở Lao động - Thương binh và Xã hội: 16/20 hồ sơ,...
Riêng trong 2 ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, Trung tâm Hành chính công tỉnh đã tiếp nhận, giải quyết khoảng 150 hồ sơ các loại.
Ông Nguyễn Quang Ngọc, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh kiêm Giám đốc Trung tâm Hành chính công tỉnh cho biết: Thời gian tới, Trung tâm Hành chính công tỉnh tiếp tục thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức bảo đảm đúng quy trình; theo dõi, hướng dẫn đôn đốc tiến độ giải quyết TTHC đúng thời gian quy định; tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân trong việc giải quyết TTHC để chuyển đến cơ quan, người có thẩm quyền xử lý.
Bên cạnh đó, đơn vị cũng tập trung theo dõi tình hình giải quyết hồ sơ của các sở, ban, ngành trên phần mềm nhằm đôn đốc việc xử lý, giải quyết hồ sơ bảo đảm đúng tiến độ, thời gian quy định, trường hợp quá hạn phải có văn bản xin gia hạn gửi công dân, tổ chức, doanh nghiệp; phối hợp với Phòng kiểm soát thủ tục hành chính tham mưu bổ sung danh mục TTHC thực hiện tại Trung tâm Hành chính công tỉnh; tiếp tục phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và đơn vị cung cấp khắc phục những tồn tại của phần mềm một cửa điện tử, bảo đảm yêu cầu tiếp nhận, trả kết quả và thống kê, báo cáo kết quả giải quyết thủ tục hành chính...
Tin rằng, với những kết quả tích cực đạt được trong thực hiện mô hình Trung tâm Hành chính công, cùng với sự quyết tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh, Trung tâm Hành chính công tỉnh tiếp tục là địa chỉ tin cậy trong việc tiếp nhận và trả kết quả TTHC, trở thành cầu nối giữa cơ quan, đơn vị với tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh.
Nguyễn Hoàng