(QBĐT) - Tính đến nay, tỉnh Quảng Bình có 7/8 huyện, thị xã, thành phố và 2 xã đã triển khai cơ chế một cửa liên thông hiện đại. Từ khi cơ chế này được triển khai, công tác giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại UBND cấp huyện, xã đã phát huy hiệu quả tích cực, đáp ứng sự mong đợi của người dân và doanh nghiệp.
Thực hiện Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg ngày 22-6-2007 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương, tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai xây dựng bộ phận một cửa, một cửa liên thông tại các cơ quan, đơn vị, địa phương. Qua quá trình triển khai thực hiện, đến nay toàn tỉnh có 7/8 đơn vị cấp huyện gồm thành phố Đồng Hới, thị xã Ba Đồn, các huyện Quảng Ninh, Lệ Thủy, Bố Trạch, Tuyên Hóa, Minh Hóa, xã Bảo Ninh, phường Bắc Lý (Đồng Hới) đã đưa cơ chế một cửa liên thông hiện đại vào hoạt động.
Những đơn vị cấp huyện thực hiện cơ chế một cửa liên thông hiện đại đều được đầu tư bình quân 2,5 tỷ đồng. Những đơn vị cấp xã được đầu tư bình quân 400 triệu đồng, trong đó tỉnh hỗ trợ 50%, ngân sách huyện đầu tư 50% cho việc mua sắm các trang thiết bị, xây dựng phần mềm; cải tạo, xây dựng bộ phận tiếp nhận và trả kết quả khang trang, hiện đại và thuận tiện.
Hiện nay, đa số bộ phận một cửa liên thông đều có cơ sở vật chất hiện đại như: máy lấy số tự động, các màn hình cảm ứng, hệ thống máy tính đồng bộ... Cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận một cửa liên thông được bố trí bảo đảm đủ số lượng (các đơn vị cấp huyện bố trí từ 9 đến 11 công chức, viên chức; cấp xã bố trí từ 3 đến 5 công chức), có năng lực, trình độ tiếp nhận và trả hồ sơ liên quan đến TTHC cho cá nhân và các tổ chức.
![]() |
Cơ chế một cửa liên thông hiện đại được triển khai tại thành phố Đồng Hới. |
Quy trình, thủ tục tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa liên thông hiện đại cấp huyện thực hiện đúng theo Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày 25-3-2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương và Quyết định số 20/2014/QĐ-UBND ngày 5-9-2014 quy định về quy trình tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.
Các tổ chức, cá nhân đến giao dịch phải lấy số thứ tự, sau khi được tiếp nhận hồ sơ sẽ nhận phiếu hẹn, trên phiếu có ghi rõ thành phần hồ sơ, ngày trả kết quả. Các màn hình cảm ứng được đặt ở vị trí thuận lợi để người dân tra cứu các thông tin về TTHC để chuẩn bị đầy đủ hồ sơ khi giao dịch. Máy quét mã vạch tự động cung cấp thông tin về tiến trình giải quyết hồ sơ cho người dân một cách công khai, minh bạch. Hệ thống camera tự động phục vụ cho việc theo dõi các hoạt động của công chức khi giao dịch với người dân, tránh xảy ra tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân.
Hiện nay, bộ phận một cửa liên thông cấp xã, phường, đã thực hiện giải quyết TTHC trên bốn lĩnh vực: địa chính-xây dựng, văn phòng - thống kê, tư pháp - hộ tịch, lao động - thương binh, xã hội, trong đó liên thông giải quyết thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và cấp giấy phép xây dựng. Bộ phận một cửa liên thông cấp huyện có 5 lĩnh vực hoạt động: tài nguyên và môi trường, xây dựng; đăng ký kinh doanh, hành chính tư pháp, chế độ chính sách xã hội.
Nhìn chung, các lĩnh vực được thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông đều bảo đảm theo quy định; việc tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận một cửa liên thông các cấp thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực. Việc tiếp nhận, chuyển hồ sơ, xử lý, trình ký, trả lại tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tuân thủ đầy đủ các quy trình, quy định thuộc hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2008. Ông Trần Văn Tư, một người dân ở huyện Tuyên Hóa cho biết: “Khi đi làm hồ sơ, tôi chỉ cần vào trang thông tin điện tử của huyện tìm hiểu thông tin, thủ tục, điền vào hồ sơ, in ra rồi đem nộp nên rất tiện lợi và hiệu quả. Việc giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa liên thông hiện đại của huyện Tuyên Hóa đã giảm đáng kể thời gian đi lại cho người dân trên địa bàn”.
Bà Nguyễn Thị Hà Thu, Phó chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện Tuyên Hóa cho hay: “Từ khi triển khai đề án một cửa liên thông hiện đại cấp huyện, tất cả các TTHC được tiếp nhận đều áp dụng công nghệ thông tin, quản lý trên phần mềm giải quyết hồ sơ hành chính, 100% TTHC đều được giải quyết theo quy trình quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008. Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của huyện được bố trí khá đầy đủ cơ sở vật chất và các trang thiết bị hiện đại phục vụ người dân, tổ chức đến giao dịch. Thái độ và phong cách tiếp xúc, làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) với tổ chức, cá nhân lịch sự và tận tình”.
Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của bộ phận một cửa, một cửa liên thông, ngày 29-10-2015, UBND tỉnh đã có Quyết định 3037/QĐ-UBND về phê duyệt chủ trương đầu tư dự án: đầu tư nâng cấp, triển khai nhân rộng phần mềm một cửa liên thông và dịch vụ hành chính công tỉnh Quảng Bình nhằm từng bước triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân và doanh nghiệp. Đồng thời, chỉ đạo tăng cường giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công trực tuyến những lĩnh vực bức thiết, liên quan đến người dân và doanh nghiệp tại 7 đơn vị cấp huyện đã triển khai một cửa điện tử.
UBND tỉnh cũng chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với đơn vị VNPT Soft (thuộc Tập đoàn VNPT) triển khai thí điểm phần mềm một cửa điện tử tại một số sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện, xã; từng bước xây dựng cổng thông tin dịch vụ hành chính công tỉnh Quảng Bình bảo đảm cung cấp đầy đủ thông tin về các dịch vụ công, thông tin về việc giải quyết TTHC tại tất cả các cấp trên địa bàn tỉnh và kết nối liên thông với Cổng dịch vụ công Quốc gia.
Cũng trong năm này, Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với Tổ chức Oxfarm (Anh) triển khai dự án Dân chấm điểm M-Score nhằm đánh giá chất lượng cung cấp dịch vụ công tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông, thiết lập cơ chế để người dân phản hồi, đánh giá chất lượng thực hiện TTHC tại UBND các huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh.
Trong giai đoạn I (từ tháng 1-2016 đến tháng 7-2016), dự án đã lấy ý kiến của 6.751 người dân trên địa bàn tỉnh về chấm điểm đánh giá chất lượng dịch vụ công qua máy điện thoại, góp phần công khai, minh bạch kết quả giải quyết TTHC tại các trung tâm giao dịch một cửa liên thông cấp huyện, giúp người dân, doanh nghiệp hiểu hơn quy trình, thủ tục giao dịch cũng như quyền lợi và trách nhiệm của mình, phục vụ hiệu quả cho quá trình nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công.
Ông Phan Ngọc Lâm, Trưởng phòng Cải cách hành chính-Sở Nội vụ đánh giá: Việc triển khai cơ chế một cửa liên thông hiện đại ở tỉnh ta đã đạt được những kết quả tốt đẹp. Qua đó, các TTHC, phí và lệ phí, thời gian giải quyết công việc của tổ chức, công dân đã được rút gọn, công khai, minh bạch, hiệu quả, đúng quy định của pháp luật. Việc thực hiện cơ chế còn góp phần cải tiến và nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ CBCC đối nhân dân, tổ chức giảm được thời gian đi lại, yên tâm trong quá trình giao dịch...
X.V