Triển khai Nghị định 46/2016/NĐ-CP: Bảo đảm tuân thủ đúng quy định

  • 09:07, 29/07/2016
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Từ ngày 1-8-2016, Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ sẽ thay thế cho Nghị định số 171/2013/NĐ-CP với nhiều mức xử phạt nặng hơn trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Xung quanh những mức xử phạt mới của Nghị định 46, người dân và cơ quan chức năng đã có nhiều ý kiến để nâng cao hiệu quả của nghị định, góp phần bảo đảm an toàn giao thông và trật tự xã hội.

Nghị định 46 thay thế cho Nghị định 171 đã điều chỉnh mức xử phạt trên lĩnh vực giao thông đường bộ (phạt tiền, tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ) đối với 115 hành vi và nhóm hành vi vi phạm. Cụ thể: nhóm hành vi vi phạm về nồng độ cồn; về tốc độ; vi phạm trên đường cao tốc; chở hàng quá tải trọng cho phép của phương tiện; chở hàng quá tải trọng cho phép của cầu đường; các hành vi vi phạm liên quan đến kinh doanh vận tải đường bộ và một số hành vi vi phạm quy tắc giao thông. Trên lĩnh vực giao thông đường sắt, nghị định này điều chỉnh mức xử phạt đối với 68 hành vi và nhóm hành vi vi phạm.

Một số nội dung điều chỉnh mức xử phạt được người dân quan tâm có thể kể đến là: Người đi xe ô tô và các loại xe tương tự vượt đèn vàng sẽ bị xử phạt như vượt đèn đỏ, mức tối đa là 1,2 triệu đồng; người đi xe mô tô, kể cả xe máy điện, vi phạm lỗi này sẽ bị phạt từ 300-400 nghìn đồng. Về nhóm vi phạm nồng độ cồn, mức phạt cao nhất đối với ô tô (mức 3) là 18 triệu đồng và bị tước giấy phép lái xe tối đa 6 tháng. Đối với người đi mô tô vi phạm lỗi này, mức phạt cao nhất tăng từ đối đa 3 triệu đồng lên 4 triệu đồng và tước giấy phép lái xe đến 5 tháng (Nghị định 171 là 2 tháng).

Ngoài ra người đi xe mô tô, xe gắn máy sử dụng điện thoại di động, thiết bị âm thanh cũng bị tăng mức xử phạt lên 100-200 nghìn đồng; đối với ô tô là 400 - 800 nghìn đồng cho hành vi này. Về nhóm vi phạm tốc độ, đối với ô tô giữ nguyên tối đa mức phạt nhưng tăng thời gian tạm giữ giấy phép lái xe.  Xe mô tô, xe gắn máy vi phạm tốc độ cũng bị tăng mức xử phạt tối đa từ 3 triệu lên 4 triệu đồng...

Nâng cao ý thức cho người tham gia giao thông là giải pháp quan trọng để thực hiện tốt Nghị định 46/2016/NĐ-CP.
Nâng cao ý thức cho người tham gia giao thông là giải pháp quan trọng để thực hiện tốt Nghị định 46/2016/NĐ-CP.

Về việc điều chỉnh tăng mức xử phạt đối với những nhóm hành vi nêu trên, đặc biệt là nhóm vi phạm nồng độ cồn và tốc độ, có nhiều ý kiến đồng tình rằng mức xử phạt mới sẽ có tính răn đe đối với người tham gia giao thông. Thầy giáo Hoàng Văn Hải, Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Hóa Tiến khẳng định: Vì đây là những hành vi trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông nên tôi ủng hộ việc nâng mức xử phạt. Tuy nhiên bên cạnh việc xử phạt để răn đe, công tác tuyên truyền là rất quan trọng để mỗi một người dân hiểu được tác hại của hành vi vi phạm, từ đó tự giác chấp hành khi tham gia giao thông.

Còn chị Hoàng Thị Bích Ngân, phường Đồng Phú, thành phố Đồng Hới đã bày tỏ sự đồng tình đối với việc xử phạt các phương tiện vượt đèn vàng và sử dụng điện thoại di động, thiết bị âm thanh trong khi lưu thông. “Thực tế việc nghe điện thoại hay vượt đèn vàng, đèn đỏ đều tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất lớn. Mức xử phạt thấp sẽ không đủ sức răn đe khiến nhiều người vi phạm hành vi này!”, chị Ngân nói.

Bên cạnh những ý kiến đồng tình nêu trên, vẫn còn có những ý kiến trái chiều. Đó là với mức xử phạt tăng quá cao, liệu có xảy ra việc “thỏa thuận” từ phía người vi phạm và cả cơ quan chức năng để giảm mức phạt và hưởng lợi cá nhân.

Về vấn đề này, Trung tá Từ Ngọc Tú, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh khẳng định: Để triển khai hiệu quả Nghị định 46, song song với việc áp dụng các chế tài xử phạt, Phòng Cảnh sát giao thông sẽ tăng cường phối hợp với cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nắm rõ các điều luật và hạn chế đến mức thấp nhất những hành vi vi phạm. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ để mỗi một cán bộ, chiến sĩ đều nhận thức đúng đắn về nhiệm vụ, quyền hạn của mình và thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Cũng theo Trung tá Từ Ngọc Tú, quá trình áp dụng Nghị định 46 cũng sẽ tiếp tục bộc lộ những bất cập như Nghị định 171 đã từng xảy ra. Đó là đối với xe mô tô, có nhiều trường hợp, giá trị tài sản thấp hơn hoặc tương đương mức xử phạt nên nhiều người vi phạm đã bỏ mặc phương tiện và không chấp hành các hình thức xử phạt. Đây là cái khó đã tồn tại khá lâu và trong một số cuộc họp, Phòng Cảnh sát giao thông đã có kiến nghị với nội dung cần có các quy định về niên hạn sử dụng của xe mô tô, xe gắn máy để thuận lợi hơn trong việc quản lý cũng như áp dụng các mức xử phạt vi phạm.

Với 115 hành vi và nhóm hành vi vi phạm được điều chỉnh tăng mức xử phạt của Nghị định 46 bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1-8-2016, bên cạnh hầu hết ý kiến đồng tình vẫn còn những ý kiến trái chiều. Tuy nhiên để cập an toàn giao thông thực sự là hạnh phúc của mọi người, mọi nhà; mỗi một người dân cần chấp hành nghiêm chỉnh các điều luật nói chung, Luật Giao thông đường bộ nói riêng, nhằm góp phần bảo đảm an toàn giao thông và trật tự xã hội, trong đó bao gồm cả lợi ích của chính bản thân và gia đình mình.

Ngọc Mai

 

tin liên quan

Chính phủ công bố chi tiết thiệt hại do Formosa gây ra
Chính phủ công bố chi tiết thiệt hại do Formosa gây ra

Đó là nội dung trong báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội về vụ hải sản chết hàng loạt ở Miền Trung do việc xả thải của công ty Formosa.

Sự cố Formosa: Đại biểu Quốc hội bức xúc đề nghị xử lý trách nhiệm
Sự cố Formosa: Đại biểu Quốc hội bức xúc đề nghị xử lý trách nhiệm

Đại biểu Quốc hội bày tỏ bức xúc về sự cố môi trường biển do Formosa gây ra và đề nghị xử lý trách nhiệm, kể cả người không còn đương chức.

Ô nhiễm tiếng ồn mối nguy hại đang bị "bỏ quên"
Ô nhiễm tiếng ồn mối nguy hại đang bị "bỏ quên"

(QBĐT) - Hiện nay ở nước ta nói chung và tỉnh ta nói riêng, tình trạng ô nhiễm tiếng ồn đã đến mức báo động, nhất là khu vực đô thị. Tiếng ồn có thể được hiểu đó chính là những âm thanh có cường độ và tần số khác nhau, hỗn loạn gây cảm giác khó chịu cho người nghe.