Có một vườn xuân trong mỹ thuật

  • 07:01, 24/01/2025
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Mùa xuân, mùa của ngàn hoa khoe sắc, của sự khởi đầu nên luôn là đề tài giàu sức lôi cuốn đối với văn nghệ sĩ trong sáng tác văn học-nghệ thuật nói chung, mỹ thuật nói riêng. Bằng niềm đam mê, tài năng sáng tạo, các họa sĩ Phân hội Mỹ thuật (Hội Văn học-Nghệ thuật Quảng Bình) đã cho ra đời nhiều tác phẩm, thể hiện vẻ đẹp của thiên nhiên, con người, đất trời vào xuân, khơi gợi cảm xúc về sự đổi mới, niềm vui, hy vọng một năm mới an lành, hạnh phúc.

Cảm hứng “xuân”

Mỗi độ Tết đến, xuân về, họa sĩ Nguyễn Xuân Thành (xã Võ Ninh, Quảng Ninh) lại háo hức thể hiện các tác phẩm mỹ thuật về mùa xuân bằng nghệ thuật điêu khắc, nổi bật nhất là con giáp của năm. Tính từ khi tốt nghiệp Trường đại học Nghệ thuật Huế đến nay, anh đã hoàn thành 9 tác phẩm điêu khắc về con giáp, gồm: Khỉ, gà, chó, lợn, chuột, trâu, hổ, mèo, rồng, tương ứng với các năm: Thân, Dậu, Tuất, Hợi, Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn. Đón xuân Ất Tỵ năm 2025, anh chuẩn bị trình làng con giáp thứ 10 là rắn trên chất liệu kim loại.

So với những con giáp khác, rắn là con vật “thách thức” người họa sĩ không ít vì tạo hình của rắn rất khó để đẹp. Thế nên khi vẽ, người họa sĩ phải hết sức sáng tạo để mang đến cho người xem những câu chuyện khác nhau của loài rắn.

Nguyễn Xuân Thành cho biết: Nếu chỉ đơn thuần tả thực thì con rắn rất dễ thể hiện nhưng không mang lại giá trị nghệ thuật cao. Vì vậy, anh dành nhiều thời gian lên ý tưởng và sử dụng chất liệu kim loại để tạo nên tác phẩm rắn với hình dáng mềm mại, thân thiện, bảo đảm tính thẩm mỹ. Hoàn thành con giáp của năm Ất Tỵ, hoạ sĩ Xuân Thành có trong tay bộ tác phẩm điêu khắc gồm 10 con giáp. Đây là một phần quan trọng trong mảng đề tài về văn hóa đời sống mà anh tâm huyết.

Con giáp của năm Ất Tỵ qua sự thể hiện của họa sĩ Nguyễn Thành Trung.
Con giáp của năm Ất Tỵ qua sự thể hiện của họa sĩ Nguyễn Thành Trung.

Với họa sĩ Nguyễn Thành Trung, giáo viên bộ môn Mỹ thuật, Trường tiểu học số 2 Ba Đồn (TX. Ba Đồn), vẽ con giáp là một thú vui tao nhã của người làm nghệ thuật trong dịp đón Tết cổ truyền của dân tộc. Để có một tác phẩm đón xuân Ất Tỵ mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống, Nguyễn Thành Trung tìm đọc nhiều câu chuyện về rắn, từ đó hình thành ý tưởng phác thảo. Bằng chất liệu Acrylic, rắn trong tác phẩm nghệ thuật của Nguyễn Thành Trung là con vật lộng lẫy vừa có nét uy nghi, vừa tươi tắn, thể hiện sự sung túc, phú quý.

Là họa sĩ gặt hái khá nhiều thành công trên lĩnh vực đồ họa tạo hình (tranh khắc), Nguyễn Thành Trung không ngừng sáng tạo, làm mới mình qua nhiều tác phẩm trên các chất liệu khác nhau. Trong hoạt động nghệ thuật, anh dành nhiều thời gian, tâm sức cho đề tài văn hóa dân tộc, khai thác nét đẹp văn hóa truyền thống của mỗi vùng quê và đời sống người dân vùng dân tộc thiểu số. Từ phiên chợ vùng cao ngày Tết, chợ tình, đến các di tích lịch sử đều đi vào tác phẩm của anh một cách sinh động.

Ngoài những bức tranh về phong cảnh, hoa xuân, con giáp, sức xuân trong tác phẩm của Nguyễn Thành Trung còn thể hiện rõ nét qua vẻ đẹp hồn hậu của người con gái, nhất là những thiếu nữ vùng cao. Anh còn có những tác phẩm phơi phới sức xuân khi chuyển tải vẻ đẹp làng quê, nét mới của một đô thị trẻ. Mỗi tác phẩm chứa đựng một thông điệp, câu chuyện riêng bằng ngôn ngữ nghệ thuật. Qua nét khắc, vẽ của anh, thiên nhiên, con người, nhất là các vùng dân tộc thiểu số mang vẻ đẹp hoang sơ, mộc mạc nhưng rất trữ tình, lãng mạn.

“Với tôi, đề tài tâm đắc nhất vẫn là thiên nhiên, con người, bản sắc văn hóa các làng quê. Mỗi khi nảy sinh ra ý tưởng, tôi đều ghi chép lại bằng hình ảnh phác thảo rồi bắt tay thực hiện ngay khi cảm xúc đang “nóng”. Ví dụ tác phẩm con giáp của năm Ất Tỵ, tôi đã vẽ gần như xuyên đêm”, Nguyễn Thành Trung chia sẻ.

Lặng lẽ với đam mê

Chọn cho mình một lối đi riêng, họa sĩ Nguyễn Quốc Vượng, công tác tại Nhà Thiếu nhi Quảng Bình tự “làm khó” mình trong hoạt động nghệ thuật. Khác với thể loại sơn dầu, Acrylic, người họa sĩ có thể lưu giữ cảm xúc và hoàn thiện bức tranh trong một thời gian ngắn thì thể loại sơn mài và sử dụng các chất liệu tổng hợp mà họa sĩ Nguyễn Quốc Vượng đang theo đuổi lại cần rất nhiều thời gian, đòi hỏi người nghệ sĩ phải nuôi dưỡng cảm xúc hàng ngày để chuyển tải một cách trọn vẹn nhất.

Khó là vậy, nhưng với Nguyễn Quốc Vượng đó là niềm đam mê, là “đất” để anh bộc lộ cá tính sáng tạo của người nghệ sĩ. Anh ít khi sáng tác theo thời sự mà bất cứ lúc nào cảm xúc “đến” là vẽ. Vì thế, anh luôn mang theo bên mình cuốn sổ nhỏ để những lần đi thực tế, hay trong cuộc sống thường ngày, bắt gặp những khoảnh khắc tạo ra cảm xúc là ghi lại bằng nét phác thảo đơn giản rồi lưu giữ, phát triển lên thành tác phẩm nghệ thuật.

Với họa sĩ Nguyễn Quốc Vượng vẽ là niềm đam mê.
Với họa sĩ Nguyễn Quốc Vượng vẽ là niềm đam mê.

Trong “vườn xuân” của họa sĩ Nguyễn Quốc Vượng có rất nhiều tác phẩm “ngời” sức xuân dù thiếu vắng hình ảnh hoa mai, hoa đào, bánh chưng, câu đối. Xuân trong tác phẩm của anh là nhịp sống sôi động của phố mới, là quê hương Quảng Bình tươi đẹp trên con đường phát triển. Bằng nhiều chất liệu khác nhau, như: Acrylic, sơn dầu, sơn mài, sử dụng vỏ trứng, chất liệu tổng hợp, Nguyễn Quốc Vượng đã cho ra đời những tác phẩm nghệ thuật độc đáo, trong đó có khá nhiều tác phẩm về hoa sen, loài hoa mà anh thích nhất. Tranh của Nguyễn Quốc Vượng thường sử dụng gam màu ấm nóng.

Với chủ đề mùa xuân, các họa sĩ thuộc Phân hội Mỹ thuật Quảng Bình đã thỏa sức sáng tạo bằng ngôn ngữ tạo hình phong phú, đa dạng và những trải nghiệm chân thực. Mỗi đứa con tinh thần ra đời không chỉ là nơi để các nghệ sĩ gửi gắm niềm vui, dự định, kỳ vọng vào một năm mới ấm no, hạnh phúc mà còn góp phần tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống, khơi dậy, bồi đắp thêm niềm tin, niềm tự hào đối với quê hương, đất nước.

Một số tác phẩm, anh chỉ sử dụng hai mảng màu, tạo ra sự tương phản nhằm chuyển tải thông điệp mà người vẽ muốn gửi gắm. Ngoài ra, anh còn viết thư pháp, đắp phù điêu, đưa nghệ thuật phù điêu vào ứng dụng thiết thực trong đời sống. Một trong những dấu ấn của anh đối với hoạt động nghệ thuật là bức tranh “Vị tướng của hòa bình” được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục là bức tranh chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp bằng chất liệu vỏ trứng lớn nhất tại Việt Nam.

Họa sĩ Nguyễn Quốc Vượng tâm sự: “Công việc luôn mang lại cho tôi niềm vui, sự cân bằng trong cuộc sống và cả những giây phút thăng hoa trong cảm xúc. Đề tài mà tôi tâm đắc nhất vẫn là thiên nhiên, con người Quảng Bình, mảnh đất đã nuôi dưỡng tâm hồn tôi, cho tôi nhiều cảm hứng để sáng tạo nghệ thuật. Tôi đang ấp ủ ý tưởng sáng tạo và muốn thực hiện trong năm mới Ất Tỵ là tiếp tục sáng tác những tác phẩm bằng chất liệu sơn mài về cảnh quan thiên nhiên, di tích lịch sử, nét văn hóa, con người Quảng Bình... Tôi xem đó là món quà dành tặng cho quê hương".

Nhật Văn

tin liên quan

Hơn 300 ấn phẩm được trưng bày tại Hội báo Xuân Ất Tỵ 2025
Hơn 300 ấn phẩm được trưng bày tại Hội báo Xuân Ất Tỵ 2025

(QBĐT) - Nhân kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2025) và đón Tết cổ truyền, sáng nay, 23/1, tại Bảo tàng Tổng hợp tỉnh, Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức Hội báo Xuân Ất Tỵ năm 2025.

Thương nhớ mùi đất liền
Thương nhớ mùi đất liền

(QBĐT) - Sáng ấy, biển u ám. Những đợt sóng xám xịt dập dềnh quanh nhà giàn như muốn nuốt trọn mọi âm thanh. 

Xuân về
Xuân về
(QBĐT) - Xuân về khắp nẻo, đến khắp nơi
Xuân đem tươi sáng đến mọi người