Từ tuần Văn hóa - Du lịch đến sản phẩm du lịch

  • 09:05, 24/05/2018
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tuần Văn hóa – Du lịch Đồng Hới luôn là hoạt động mở màn đầy ấn tượng cho mùa du lịch hàng năm. Sức hút của các hoạt động này được khẳng định khi đã có rất đông người dân cùng khách du lịch đến theo dõi, được trải nghiệm. Câu chuyện đặt ra cho những người làm du lịch Quảng Bình: Làm gì để biến các sự kiện ấy trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng níu chân du khách?
 
Hằng năm, Tuần Văn hóa – Du lịch Đồng Hới luôn là hoạt động mở màn cho một mùa du lịch sôi động và là lời mời gọi đầy hấp dẫn đối với khách du lịch trong và ngoài nước đến với mảnh đất này. Hàng loạt lễ hội và rất nhiều trò chơi dân gian mang đậm dấu ấn văn hóa của một vùng đất ven sông, ven biển được tổ chức ngay trong Tuần Văn hóa – Du lịch Đồng Hới năm 2018, như: lễ hội diễu hành đường phố, lễ hội múa bông – chèo cạn, lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Nhật Lệ, liên hoan các CLB, đội, nhóm nhảy hay chương trình âm nhạc đường phố… Sức hút của hoạt động này được khẳng định khi đã có rất đông người dân cùng khách du lịch đến theo dõi, được trải nghiệm, đặc biệt là khi sự kiện này được diễn ra vào đúng dịp lễ 30-4 và 1-5. Anh Philippa Parker, du khách đến từ Anh cho biết: "Tôi rất ấn tượng với thành phố này, nhất là khi chúng tôi đến và được tham gia rất nhiều hoạt động tại đây, đó là những trải nghiệm mà chúng tôi chưa bao giờ trải qua. Cảm giác thực sự thú vị."
 
Ấn tượng, đặc sắc là thế nhưng để các hoạt động của Tuần Văn hóa - Du lịch tiếp tục được lan tỏa bằng các sản phẩm du lịch là cả một chặng đường dài. Nhìn quanh các tỉnh ven biển miền Trung, việc xây dựng sản phẩm du lịch từ chính các hoạt động văn hóa đã được các địa phương này xây dựng và duy trì từ nhiều năm nay. Tại thành phố biển Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, hoạt động hát bài chòi được tổ chức thường xuyên ngay tại công viên trung tâm và trở thành điểm dừng chân thú vị của khách du lịch mỗi khi đặt chân đến  đây. Riêng tại Hội An (Quảng Nam), mỗi tối, trò chơi dân gian bịt mắt đập niêu được tổ chức ngay dưới ánh đèn lung linh huyền ảo của phố cổ. Cùng với hoạt động hát bài chòi được tổ chức hằng đêm, những trò chơi dân gian này đã đưa du khách trở về với một cảng thị sôi động, nơi giao thoa của nhiều nền văn hoá và góp phần tạo nên sức hút níu chân du khách thập phương. Từ thực tế cho thấy, yếu tố thành công mà du lịch của hai thành phố này có được là do đã và đang khai thác hiệu quả các giá trị đặc sắc của văn hóa dân tộc đưa vào kinh doanh du lịch.
 
Trở lại câu chuyện của thành phố bên dòng Nhật Lệ, có một thực tế rằng Đồng Hới đang thiếu các sản phẩm du lịch đặc trưng để níu chân du khách và làm nên thương hiệu một thành phố du lịch. Sự hạn chế ấy cùng với việc thiếu yếu tố để “đánh thức” thành phố khi đêm về khiến Đồng Hới chỉ mới là điểm dừng chân chứ chưa thể là điểm lưu trú dài ngày. “Nhiều đoàn khách tôi dẫn đi đều nhận xét rằng Đồng Hới rất đẹp nhưng buổi tối ở đây rất buồn, không có nơi để du khách tham quan. Tại sao Đồng Hới không xây dựng thêm các trung tâm vui chơi, giải trí, ẩm thực phục vụ du khách hay tổ chức một trò chơi dân gian nào đó để tạo điểm nhấn cho thành phố khi đêm về? Nếu làm được như thế thì Đồng Hới thực sự là một thành phố du lịch tuyệt vời”, chị Phan Thị Hợp, một hướng dẫn viên du lịch chia sẻ.
Âm nhạc đường phố có thể duy trì để phát triển thành một sản phẩm du lịch thường xuyên.
Âm nhạc đường phố có thể duy trì để phát triển thành một sản phẩm du lịch thường xuyên.
Ra đời từ tháng 6 năm 2016, CLB Âm nhạc đường phố Quảng Bình là nơi gặp gỡ của những tâm hồn trẻ yêu ca hát. Sân khấu của họ là góc công viên nhỏ ven sông Nhật Lệ, không hào nhoáng, không lộng lẫy, chỉ có tiếng đàn và giọng hát mộc nhưng vẫn đủ sức lan tỏa và kết nối những tâm hồn mỗi dịp cuối tuần. Sau một thời gian hoạt động sôi nổi và nhận được sự yêu mến từ người dân và khách du lịch, hai năm qua, loại hình âm nhạc này trở thành một trong những nội dung chính được tổ chức ngay trong Tuần Văn hóa-Du lịch Đồng Hới. Hai đêm diễn kéo dài hàng giờ đồng hồ vẫn không làm vơi bớt đi sự háo hức, đón đợi của khán giả và sự nhiệt thành từ các bạn trẻ say mê ca hát này. Điều đó cho thấy, những đêm nhạc như thế này đã vượt ra khuôn khổ của một Tuần Văn hóa – Du lịch ngắn ngủi và có thể duy trì để phát triển thành một sản phẩm du lịch thường xuyên.
 
Cũng như âm nhạc đường phố, các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, những trò chơi dân gian trong chuỗi hoạt động của Tuần Văn hóa – Du lịch Đồng Hới đều được sự đón nhận nồng nhiệt từ phía khán giả và du khách thập phương. Điều này đồng nghĩa với việc, Đồng Hới có một sức hấp dẫn khó cưỡng không chỉ bởi phong cảnh đẹp, mà còn từ những hoạt động văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực, giải trí mang đậm bản sắc riêng có của vùng đất ven sông Nhật Lệ. Thế nhưng, để các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, trò chơi dân gian này được lan tỏa và sức hấp dẫn được duy trì sau mỗi mùa lễ hội, điều cần thiết là xây dựng thành sản phẩm du lịch phục vụ thường xuyên chứ không chỉ gói gọn trong một Tuần Văn hóa – Du lịch. “Bài chòi có mặt tại Quảng Bình từ rất lâu, có giá trị văn hóa sâu sắc. Những hoạt động như thế này cần được tổ chức thường xuyên, vừa để phục vụ khách du lịch nhưng đồng thời cũng là để bảo tồn di sản cha ông”, ông Văn Tăng, Hội Di sản Văn hóa Việt Nam khẳng định.
 
Ông Hoàng Ngọc Đan, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đồng Hới cho biết: Việc xây dựng những hoạt động của Tuần Văn hóa - Du lịch thành sản phẩm du lịch là điều UBND thành phố luôn nghĩ tới để tạo nên sức hút đối với khách du lịch. Tuy nhiên, để làm được điều đó, thì rất khó trong nguồn kinh phí, nguồn nhân lực, nhất là đối với các nghệ nhân tham gia các trò chơi dân gian. Điều cần thiết là cần có sự quan tâm, giúp đỡ từ các cấp, ngành, nguồn đầu tư từ xã hội hóa.
 
Đã qua rồi thời “hữu xạ tự nhiên hương”, hoạt động du lịch đòi hỏi phải luôn tìm tòi, sáng tạo ra những hình thức mới để khai thác tiềm năng các di sản văn hóa nghệ thuật, để lôi cuốn du khách, nhưng đồng thời cũng vừa để bảo tồn, phát huy văn hóa dân tộc. Xây dựng các hoạt động văn hóa của Tuần Văn hóa – Du lịch Đồng Hới trở thành các sản phẩm du lịch sẽ vừa giữ thắm được bản sắc văn hóa truyền thống, vừa lan tỏa được sức sống lâu bền của nó trong chính dòng chảy của cuộc sống hôm nay.
Diệu Hương

tin liên quan

Đẩy mạnh tuyên truyền về 'Biên giới, hải đảo và Bộ đội Biên phòng'
Đẩy mạnh tuyên truyền về 'Biên giới, hải đảo và Bộ đội Biên phòng'

(QBĐT) - Trong hai ngày 21 và 22-5, với sự phối hợp, hỗ trợ tích cực của Bộ chỉ huy BĐBP Quảng Bình, đội ngũ các nhà văn, nhà thơ, nhạc sỹ, ca sỹ và phóng viên một số cơ quan báo chí Trung ương, địa phương đóng trên địa bàn tỉnh đã có chuyến đi thực tế ở một số khu vực biên giới để tuyên truyền về "Biên giới, hải đảo và Bộ đội Biên phòng"...

Việt Nam-Thái Lan lần đầu giao thương trong lĩnh vực xuất bản
Việt Nam-Thái Lan lần đầu giao thương trong lĩnh vực xuất bản
Chiều 22-5, tại Hà Nội, Đại sứ quán Vương quốc Thái Lan tại Việt Nam và Hiệp hội Nhà xuất bản và phát hành sách Thái Lan đã tổ chức giao thương trực tiếp giữa doanh nghiệp Thái Lan và Việt Nam trong lĩnh vực xuất bản nhằm tìm kiếm cơ hội kinh doanh, đẩy mạnh xúc tiến thương mại giữa hai nước nói chung và lĩnh vực xuất bản nói riêng. 
 
Vĩnh biệt Philip Roth - 'Người khổng lồ đỏng đảnh'
Vĩnh biệt Philip Roth - 'Người khổng lồ đỏng đảnh'
Philip Roth, tiểu thuyết gia người Mỹ gốc Do Thái vĩ đại nhất đương thời và được xem là "người khổng lồ đỏng đảnh" của làng văn Mỹ, đã qua đời ở tuổi 85.