Tuyến xe buýt Đồng Hới-Phong Nha: Xập xệ và cũ nát...
04:05, 18/05/2019
(QBĐT) - Nội thất xập xệ, cũ nát, phần lớn bị hư hỏng, thế nhưng những chiếc xe này được Công ty CP dịch vụ thương mại và du lịch Ngọc Ánh (gọi tắt là Công ty Ngọc Ánh) đưa vào sử dụng để vận chuyển hành khách trên tuyến xe buýt Đồng Hới-Phong Nha.
Năm 2014, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và du khách du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng và phát triển du lịch, tỉnh có chủ trương mở tuyến xe buýt Đồng Hới-Phong Nha.
Việc tổ chức khai thác tuyến được thực hiện bằng hình thức đấu thầu và Công ty Ngọc Ánh là đơn vị trúng thầu tuyến xe buýt này. Tuyết xe buýt Đồng Hới-Phong Nha hay còn gọi là tuyến B4, dài khoảng 40km, có lộ trình xuất phát từ Mỹ Cảnh (xã Bảo Ninh, TP. Đồng Hới)-cầu Nhật Lệ 1-đường Lý Thường Kiệt (quốc lộ 1A)-TT. Hoàn Lão (huyện Bố Trạch)-đường tỉnh lộ 561 (tỉnh lộ 2 cũ)-đường Hồ Chí Minh-Phong Nha (xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch) và ngược lại. Đây là một trong 2 tuyến xe buýt, sau tuyến Đồng Hới-Ba Đồn, do Công ty Ngọc Ánh đầu tư khai thác.
Sau khi trúng thầu, ngày 26-4-2014, Công ty Ngọc Ánh khai trương và đưa tuyến xe buýt này vào hoạt động. Được biết, để tạo điều kiện cho doanh nghiệp này, trong 3 năm đầu, tỉnh sẽ bù lỗ cho doanh nghiệp với mức hỗ trợ khoảng 1 tỷ đồng/năm. Theo yêu cầu, đơn vị khai thác tuyến xe buýt này phải bảo đảm 100% xe chất lượng và mới hoàn toàn. Sở dĩ có yêu cầu này là vì, ngoài mục đích vận chuyển hành khách của người dân trong tỉnh, đây là tuyến xe buýt phục vụ khách du lịch.
Tuy nhiên, gần 6 năm đi vào hoạt động, theo ý kiến phản ánh của người dân, thì Công ty Ngọc Ánh không thực hiện đúng các cam kết, yêu cầu ban đầu của lãnh đạo tỉnh. Cụ thể, Công ty Ngọc Ánh vẫn sử dụng nhiều xe cũ, đã xuống cấp và chất lượng không bảo đảm các điều kiện cho việc phục vụ du khách.
Trước thực tế trên, phóng viên Báo Quảng Bình đã có chuyến trải nghiệm tuyến xe buýt này từ TP. Đồng Hới đến Phong Nha. Khoảng 9 giờ ngày 17-5, khi có mặt tại một điểm đón, trả khách trên đường Hữu Nghị, chúng tôi bắt xe buýt mang BKS 37B-010.67, tuyến Đồng Hới-Phong Nha-Troóc. Đúng như những gì hành khách phản ánh, chưa nói đến máy móc, phần lớn nội thất trong xe đã xập xệ, cũ nát và xuống cấp, nhìn rất phản cảm.
Một số hình ảnh, phóng viên ghi lại trên chiếc xe buýt này:
Những hàng ghế dành cho hành khách ngồi đã cũ kỹ, nhiều ghế rách nát.
Nhiều ghế bị hư hỏng.
Vỏ bọc nệm ghế rách nát.
Ghế bị hư, được cố định bằng dây thép.
Sàn xe bị thủng nhiều chỗ.
Hệ thống điều hòa bị hư hỏng và không sử dụng được.
Thanh giằng níu trên trần xe bị bong vít.
Khung sắt được cố định trên trần xe, có gắn tay vịn dành cho hành khách đứng cũng bị bong hết vít.
(QBĐT) - Nhiều ý kiến của bạn đọc bức xúc phản ánh về tình trạng xe tải chở đá xây dựng có tổng trọng tải hàng và xe vượt gấp 2-5 lần tải trọng đường bộ cho phép tại tuyến đường Ngọc Lâm-Sảo Phong thuộc địa phận hai xã Đức Hóa, Phong Hóa (huyện Tuyên Hóa).
(QBĐT) - Dự án Bệnh viện Đa khoa Bình An được kì vọng sẽ là bệnh viện đa khoa chất lượng cao đầu tiên với quy mô lớn, hiện đại được xây dựng tại tỉnh ta để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người dân trong tỉnh.
(QBĐT) - Từng đoàn xe tải chở đất, cát... có trọng tải khoảng 15-30 tấn hàng ngày vẫn vô tư đi qua những cây cầu "già cỗi" có cắm biển tải trọng cho phép không quá 13 tấn diễn ra từ hơn nửa năm qua trên địa phận phường Bắc Nghĩa và xã Đức Ninh (TP. Đồng Hới). Không những thế, những chiếc xe này còn phóng nhanh, vượt ẩu.