(QBĐT) - Sáng 28-4, tại Hà Nội, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) công bố Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (PAPI) 2019. Đây là lần đầu tiên, sự kiện này được tổ chức theo hình thức trực tuyến.
![]() |
Chỉ số PAPI bao gồm 8 chỉ số nội dung gồm: Tham gia của người dân ở cấp cơ sở; Công khai, minh bạch trong ra quyết định; Trách nhiệm giải trình với người dân; Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; Thủ tục hành chính công; Cung ứng dịch vụ công; Quản trị môi trường và Quản trị điện tử với 28 nội dung thành phần, hơn 120 chỉ tiêu chí, hơn 550 câu hỏi về nhiều vấn đề chính sách của Việt Nam.
Theo báo cáo xếp hạng chỉ số PAPI năm 2019, Quảng Bình có 3/8 chỉ số gồm: chỉ số Tham gia của người dân ở cấp cơ sở, chỉ số Trách nhiệm giải trình với người dân và chỉ số Quản trị điện tử đứng trong nhóm các tỉnh cao nhất cả nước với lần lượt số điểm đánh giá là 5,40 điểm; 5,39 điểm và 4,09 điểm. Riêng chỉ số về Thủ tục hành chính công, Quảng Bình thuộc nhóm trung bình thấp của cả nước.
Điểm tổng hợp PAPI của Quảng Bình đạt 45,84 điểm, thuộc nhóm các tỉnh cao nhất cả nước; xếp thứ 13/63 tỉnh, thành phố.
Chương trình nghiên cứu chỉ số PAPI là nỗ lực hợp tác nghiên cứu giữa Trung tâm Nghiên cứu Phát triển-Hỗ trợ Cộng đồng (CECODES) thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học – Kỹ thuật Việt Nam và Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam từ năm 2009 và Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ và Nghiên cứu khoa học Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tại Trung ương và địa phương.
Chỉ số PAPI đo lường trải nghiệm và cảm nhận của người dân thường niên, nhằm mục đích so sánh hiệu quả và chất lượng quản trị, điều hành của bộ máy Nhà nước và cung cấp dịch vụ công của chính quyền 63 tỉnh, thành phố, thúc đẩy quản trị hiệu quả và chủ động đáp ứng nhu cầu của người dân.
Thanh Hải