(QBĐT) - Thời gian qua, ngành Y tế đã nỗ lực khắc phục khó khăn, triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển dịch vụ kỹ thuật cao, đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính (CCHC)…, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB), hướng tới sự hài lòng của người bệnh.
Bệnh viện đa khoa (BVĐK) huyện Quảng Ninh có 4 phòng chức năng, 10 khoa lâm sàng; quy mô 175 giường bệnh kế hoạch/215 giường thực kê. Cơ sở vật chất tại bệnh viện ngày càng được đầu tư khang trang, sạch đẹp. Bệnh viện đang sửa chữa, cải tạo cơ sở hạ tầng và đưa vào khai thác, sử dụng các trang thiết bị được đầu tư, trang cấp, như: Máy chụp CT scanner 32 lát cắt, máy siêu âm tim, máy X quang kỹ thuật số, hệ thống nội soi tiêu hóa… nhằm triển khai tốt hoạt động chuyên môn, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Bệnh viện cũng đã cử cán bộ đào tạo các chuyên khoa sau đại học để phát triển kỹ thuật mới, phương pháp mới, nâng cao chất lượng chuyên môn, hạn chế chuyển người bệnh lên tuyến trên.
Thực hiện công tác CCHC, BVĐK huyện Quảng Ninh đã cải tiến quy trình khám bệnh tại khoa khám bệnh để rút ngắn thời gian chờ đợi của người bệnh; thực hiện cấp các thủ tục hành chính (TTHC) thuộc lĩnh vực chuyên môn, như: Giấy chứng sinh, giấy khám sức khỏe nhanh chóng theo quy định. Đơn vị cũng triển khai thực hiện tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong KCB. Đến nay, đơn vị đã và đang sử dụng phần mềm quản lý hệ thống văn bản và hồ sơ công việc, trên 99% văn bản đi và đến được thực hiện trên môi trường mạng; sử dụng các phần mềm quản lý nhân sự, tài chính, bệnh nhân, tài sản… Các phần mềm này hoạt động hiệu quả, giúp quản lý, báo cáo trực tuyến dễ dàng.
![]() |
Giám đốc BVĐK huyện Quảng Ninh Nguyễn Văn Thân chia sẻ: “Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng đơn vị đã cố gắng chủ động đầu tư cải tạo cơ sở vật chất. Các thiết bị máy móc cũng được Sở Y tế, huyện… quan tâm đầu tư. Để đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, đơn vị thực hiện hỗ trợ đào tạo về mặt chuyên môn nghiệp vụ, quản lý nhà nước; thực hiện tốt nguyên tắc ứng xử của cán bộ y tế theo Thông tư số 07/2014/TT-BYT; thường xuyên lắng nghe ý kiến góp ý của người dân trong quá trình hoạt động nhằm kịp thời điều chỉnh, thay đổi trong phạm vi cho phép để nâng cao chất lượng phục vụ; đồng thời nỗ lực thực hiện các hoạt động từ thiện, hỗ trợ bữa ăn cho bệnh nhân nghèo điều trị tại bệnh viện…”.
Trạm Y tế xã Vĩnh Ninh (Quảng Ninh) được đầu tư xây dựng mới năm 2014. Trạm có 11 phòng chức năng, bảo đảm đạt số phòng theo chuẩn quốc gia về y tế xã. Từ đầu năm đến nay, trạm đã tiếp nhận trên 790 lượt bệnh nhân đến khám bệnh.
Theo Trạm trưởng Trạm Y tế xã Vĩnh Ninh Đoàn Anh Trường: “Cán bộ trạm y tế được Sở Y tế, Trung tâm Y tế huyện Quảng Ninh thường xuyên triển khai tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, đáp ứng nhu cầu KCB. Trang thiết bị, thuốc tại trạm bảo đảm đáp ứng đủ cho công tác KCB. Thực hiện công tác cải cách TTHC, từ đầu năm đến nay, trạm quán triệt cán bộ, nhân viên nâng cao kỹ năng ứng dụng CNTT, đáp ứng nhu cầu KCB theo Đề án 06 của Chính phủ; tuyên truyền, cài đặt các phần mềm KCB cho nhân dân (hồ sơ sức khỏe điện tử, khám bệnh từ xa) tại các thôn trên địa bàn xã”.
Để tạo đột phá và khẳng định vai trò, vị thế của ngành, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân, ngành Y tế tỉnh tiếp tục duy trì hoạt động “Ngày hội 5S” tại các bệnh viện và trung tâm y tế. Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế triển khai áp dụng kỹ thuật mới để nâng cao chất lượng KCB; tăng cường hoạt động cải tiến chất lượng, khảo sát sự hài lòng…; công tác phòng, chống dịch bệnh, tiêm chủng mở rộng, chăm sóc sức khỏe sinh sản và cải thiện dinh dưỡng trẻ em được thực hiện hiệu quả.
![]() |
Từ đầu năm đến nay, kết quả thực hiện số hóa hồ sơ và kết quả giải quyết TTHC của ngành Y tế đạt trên 98%; các hồ sơ TTHC đều được giải quyết trước hạn và đúng hạn. Công tác cải cách tổ chức bộ máy, quản lý sử dụng biên chế, vị trí việc làm triển khai bảo đảm đúng phân cấp quản lý và quy định hiện hành.
Sở Y tế cũng quan tâm cử cán bộ tham gia các lớp đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ. Công tác chuyển đổi số được tích cực thực hiện với các ứng dụng, như: Hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử; bệnh án điện tử; tư vấn, KCB từ xa; hệ thống quản lý đơn thuốc điện tử...; các cơ sở KCB bảo hiểm y tế (BHYT) tiếp đón KCB bằng căn cước gắn chíp; thực hiện việc liên thông dữ liệu giấy chứng sinh, giấy báo tử; đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt...
Giám đốc Sở Y tế Dương Thanh Bình cho biết, nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe, hướng đến sự hài lòng của người dân, thời gian tới, ngành Y tế tiếp tục nâng cao chất lượng các hoạt động chuyên môn y tế và dân số; tăng cường công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe trên các phương tiện thông tin đại chúng; chủ động phòng, chống dịch bệnh, phát hiện sớm, kịp thời khống chế không để dịch lớn xảy ra; chú trọng công tác tiêm chủng, phấn đấu đạt trên 95% trẻ dưới 1 tuổi được tiêm chủng trong năm 2024.
![]() |
Các cơ sở KCB bám sát các quy định của Luật KCB năm 2023 và các văn bản hướng dẫn thực hiện luật để triển khai; nghiêm túc chấn chỉnh kịp thời các hoạt động chuyên môn của cơ sở, thực hiện đúng quy chế bệnh viện, quy trình chuyên môn kỹ thuật, bám sát Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện (83 tiêu chí) để cải tiến chất lượng, đặc biệt bảo đảm an toàn người bệnh. Sở Y tế sẽ tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở hành nghề y, dược hoạt động không phép hoặc hoạt động quá phạm vi cho phép.
Bên cạnh đó, ngành Y tế cũng chỉ đạo triển khai giải ngân vốn đầu tư công đúng tiến độ; triển khai công tác chuyển đổi số và CCHC; xây dựng kế hoạch và thực hiện quy trình tuyển dụng, tiếp nhận viên chức để bổ sung nguồn nhân lực cho các đơn vị (đặc biệt là bác sĩ) gắn với công tác đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ cũng như trách nhiệm, ý thức kỷ luật cho cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ, phấn đấu đạt các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra.
Toàn tỉnh hiện có 176/176 cơ sở KCB BHYT tiếp đón KCB BHYT bằng căn cước gắn chíp, đạt tỷ lệ 100%. Trong đó, BVĐK khu vực Bắc Quảng Bình, BVĐK TP. Đồng Hới đã tích cực phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh thực hiện công tác KCB BHYT bằng căn cước kết hợp xác thực sinh trắc; triển khai cây máy tự động tiếp đón người bệnh đăng ký KCB, giúp người bệnh lấy số thứ tự; đăng ký thông tin thẻ BHYT, xác thực chủ thẻ BHYT vào hệ thống phần mềm quản lý KCB của bệnh viện. |
Lê Mai