(QBĐT) - Thực hiện đề án “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” của Bộ Y tế là một trong những nhiệm vụ được ngành Y tế tỉnh ta hết sức chú trọng. Một trong những đơn vị sớm triển khai và thực hiện có hiệu quả các nội dung của đề án này là Bệnh viện đa khoa huyện Lệ Thủy với việc xây dựng nhiều chương trình hoạt động cụ thể, xem đây là nhiệm vụ quan trọng trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.
Nhằm sớm đưa các nội dung của đề án vào thực tiễn, bệnh viện đã tổ chức các hoạt động tập huấn, nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho cán bộ y tế. Đơn vị đã xây dựng đường dây nóng, duy trì hòm thư góp ý và thành lập phòng công tác xã hội để hỗ trợ người bệnh, người nhà người bệnh và nhân viên y tế nhằm giải quyết những vấn đề xã hội và tâm lý liên quan đến bệnh tật và quá trình khám, chữa bệnh. Công tác chăm sóc người bệnh toàn diện được chú trọng, tinh thần thái độ phục vụ người bệnh của cán bộ y tế được nâng lên rõ rệt. Bệnh viện luôn chú trọng đến việc xây dựng phong cách, thái độ, phục vụ văn minh, thân thiện theo phương châm “Người bệnh đến đón tiếp niềm nở, ở chăm sóc tận tình, về dặn dò chu đáo” tạo nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân khi đến khám, điều trị tại bệnh viện.
![]() |
Nhờ tiếp nhận các kỹ thuật mới, kỹ thuật cao ở tuyến trên, Bệnh viện đa khoa huyện Lệ Thủy đã triển khai được nhiều kỹ thuật tiên tiến ngay tại đơn vị. |
Để rút ngắn thời gian chờ đợi cho người dân khi đến khám, làm thủ tục nhập viện, bệnh viện đã thành lập nhóm cải tiến quy trình khám bệnh tại Khoa Khám bệnh. Nhiệm vụ của nhóm này là phối hợp với Khoa Khám bệnh tổ chức đánh giá lại quy trình khám chữa bệnh, xây dựng quy trình mới trên cơ sở thực hiện các nội dung của Quyết định 1313/QĐ-BYT (Hướng dẫn quy trình khám bệnh tại Khoa Khám bệnh của bệnh viện) và điều kiện thực tế tại đơn vị. Các thành viên trong nhóm đã tham mưu cho bệnh viện trong việc xây dựng đề án cải tiến quy trình khám bệnh. Theo đó, bệnh viện bố trí mặt bằng đủ rộng cho Khoa Khám bệnh, sắp xếp các hoạt động một cách liên hoàn, thuận lợi nhất cho bệnh nhân khi đến khám và nhân viên y tế trong quá trình giải quyết các công việc.
Đồng thời, bệnh viện còn tăng cường thêm nhân lực, bổ sung thiết bị y tế cần thiết để phục vụ người bệnh ngay tại khoa; chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong việc đăng ký, phân buồng, sắp xếp bệnh nhân vào khám trong mỗi buồng theo thứ tự. Với cách làm này, mọi thông tin liên quan đến hoạt động khám bệnh của người dân từ buồng bệnh đến số thứ tự đều được hiển thị trên màn hình vi tính, giúp người dân chủ động hơn khi tham gia khám bệnh tại đơn vị. Hộp thư góp ý được đặt ở tất cả khoa, phòng để tiếp thu ý kiến phê bình của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân nhằm đề ra những biện pháp khắc phục kịp thời, từng bước xây dựng bệnh viện ngày càng tiến bộ về mọi mặt.
Các giải pháp trên đã mang lại hiệu quả rõ rệt trong giảm các thủ tục, các khâu không cần thiết, từ đó giảm phiền hà cho người bệnh.
Xuất phát từ thực tế, số lượng bệnh nhân đến khám thường tập trung khá đông vào buổi sáng, nhất là những ngày đầu tuần nên bệnh viện đã sắp xếp, bố trí cán bộ Khoa Khám bệnh thực hiện giao ban toàn khoa sớm hơn so với thời gian quy định và tổ chức các cuộc họp khoa vào cuối giờ chiều để dành thời gian đón tiếp người bệnh. Việc thực hiện các bước của quy trình khám bệnh tại Khoa Khám bệnh đã giúp người bệnh được tiếp cận thăm khám từ lâm sàng, cận lâm sàng và dịch vụ kỹ thuật theo đúng yêu cầu chuyên môn, bảo đảm tính hợp lý và công bằng giữa người bệnh có bảo hiểm y tế và không có bảo hiểm y tế, đơn giản hóa thủ tục liên quan đến chi trả và đồng chi trả viện phí... Mặt khác, việc bố trí quy trình khám, chữa bệnh liên hoàn còn tạo điều kiện cho các bác sỹ có nhiều thời gian khám bệnh và tư vấn cho bệnh nhân.
Nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh là một trong những nhiệm vụ được bệnh viện hết sức chú trọng. Trong điều kiện nguồn lực kinh phí còn hạn chế, bệnh viện đã có nhiều nỗ lực trong đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho các hoạt động chuyên môn như lắp đặt hệ thống máy tính, mua sắm y dụng cụ, vật tư y tế, bổ sung ghế, quạt điện, ti vi tại khu vực người bệnh chờ khám, lắp đặt hệ thống điều hòa ở các buồng xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng. Bệnh viện đã hoàn thành kết nối mạng giữa các khoa Khám bệnh, Xét nghiệm, Dược, thu viện phí và các bộ phận có liên quan giúp giảm thời gian chờ, giảm sai sót, nhầm lẫn và giảm nhân lực trực tiếp tham gia quy trình khám bệnh. Cùng với việc xây dựng sơ đồ bệnh viện, có biển tên các buồng khám rõ ràng, bệnh viện còn có đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp đón, hướng dẫn người bệnh, giải đáp những thắc mắc cho người bệnh. Đội ngũ này được tập huấn kỹ năng giao tiếp, có mặt ở các vị trí thuận lợi để kịp thời hỗ trợ người bệnh khi cần thiết. Hòm thư góp ý được đặt ở các khoa, phòng và ý kiến góp ý của người bệnh luôn được giải quyết kịp thời. Bệnh viện thường xuyên tiến hành khảo sát sự hài lòng của người bệnh đối với tất cả bệnh nhân điều trị nội trú và người dân tại Khoa Khám bệnh định kỳ 1lần/tháng. Kết quả cho thấy đa số người bệnh đều hài lòng với thái độ phục vụ của cán bộ, nhân viên y tế và những đổi mới của bệnh viện trong thời gian gần đây.
Xây dựng bệnh viện xuất sắc toàn diện và thi đua thực hiện tốt 12 điều y đức, 10 điều dược đức và quy tắc ứng xử của Bộ Y tế là một trong những nhiệm vụ được Bệnh viện đa khoa huyện Lệ Thủy hết sức chú trọng. Phong trào này đã thu hút đông đảo cán bộ nhân viên y tế bệnh viện hưởng ứng. Nhờ thế mỗi cán bộ đều tự trau dồi kỹ năng nghề nghiệp, y đức, nâng cao tinh thần trách nhiệm với công việc, ân cần chu đáo với người bệnh. Bên cạnh đó, bệnh viện còn tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện. Đặc biệt, bệnh viện đã duy trì mô hình bữa ăn tình thương (ngày 2 bữa) bảo đảm dinh dưỡng cho người bệnh là đồng bào dân tộc thiểu số, người bệnh nghèo và tích cực đóng góp các quỹ từ thiện như: ủng hộ đồng bào bị bão lụt, thiên tại, quỹ chất độc da cam, quỹ vì người nghèo, quỹ mái ấm công đoàn... Nhằm chủ động nguồn máu phục vụ cấp cứu người bệnh, bệnh viện đã thành lập được ngân hàng máu sống với 85 thành viên, sẵn sàng cho máu đối với các trường hợp cấp cứu nặng tại bệnh viện khi cần thiết. Nhiều cán bộ y tế đã hiến máu từ 2 - 4 lần/năm cho người bệnh, điển hình như kỹ thuật viên Lê Thanh Tuấn, cử nhân Lê Đức Ổn, bác sĩ Võ Khắc Hùng, bác sĩ Trần Thị Sỹ...
Phong trào xanh, sạch đẹp bệnh viện cũng được tổ chức thường xuyên. Vì vậy khuôn viên bệnh viện, các khoa, phòng, buồng bệnh điều trị luôn bảo đảm sạch sẽ, thực sự là nơi nghỉ ngơi, điều trị cho người bệnh. Hàng năm, bệnh viện luôn được công nhận là cơ quan đạt chuẩn văn hóa.
Không chỉ nâng cao tinh thần thái độ phục vụ, bệnh viện còn từng bước đầu tư trong thiết bị y tế hiện đại, chú trọng công tác nghiên cứu khoa học, ứng dụng kỹ thuật tiên tiến nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Bệnh viện đã đưa vào áp dụng nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật cao trong khám chữa bệnh, đặc biệt là kỹ thuật phẫu thuật nội soi tiêu hóa ổ bụng, phẫu thuật lấy thủy tinh thể qua đường hầm không khâu, đặt thủy tinh nhân tạo, đo mật độ loãng xương... Trung bình mỗi năm bệnh viện thực hiện phẫu thuật nội soi tiêu hóa ổ bụng cho trên 500 bệnh nhân, phẫu thuật lấy thủy tinh thể qua đường hầm không khâu, đặt thủy tinh nhân tạo cho 85 trường hợp người mù trong huyện. Bệnh viện đã thực hiện thành công nhiều đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh, cấp ngành, là một trong những lá cờ đầu của ngành Y tế trong phong trào nghiên cứu khoa học.
Những kết quả này đã mở ra trang mới cho bệnh viện trên hành trình phát triển, tạo điều kiện cho người dân được hưởng thụ các dịch vụ y tế có chất lượng cao, trở thành điểm đến đáng tin cậy và từng bước đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người dân trên địa bàn huyện.
Nhật Văn