(QBĐT) - Với sự quan tâm, chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN, TC), kiến nghị, phản ánh của công dân không ngừng được nâng cao. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng cho thấy nhiều tồn tại, hạn chế cần được kịp thời khắc phục.
Trong 9 tháng năm 2024, các cấp, ngành trong tỉnh đã tiếp nhận 2.260 đơn KN, TC, kiến nghị, phản ánh của công dân gửi đến, so với cùng kỳ năm trước tăng 342 đơn, trong đó có 2.052 đơn đủ điều kiện xử lý. Cụ thể: KN 262 đơn, tăng 79 đơn; TC 187 đơn, giảm 31 đơn; phản ánh, kiến nghị 1.603 đơn, tăng 230 đơn.
Để nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC, kiến nghị, phản ánh của công dân,Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã tăng cường chỉ đạo và đưa ra các giải pháp cụ thể để các sở, ban, ngành, địa phương triển khai thực hiện và tập trung giải quyết theo thẩm quyền. Qua đó, không có đơn thư tồn đọng, kéo dài; đối với các đơn không thuộc thẩm quyền đã chuyển đơn hoặc hướng dẫn công dân đến cấp có thẩm quyền để được xem xét, giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.
Phó Chánh Thanh tra tỉnh Nguyễn Văn Ước cho biết: Qua thanh tra, kiểm tra công tác giải quyết KN, TC, kiến nghị của công dân trong 9 tháng 2024 cho thấy vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần được khắc phục. Cụ thể, một số thủ trưởng cơ quan hành chính chưa thật sự chú trọng việc tiếp công dân, giải quyết KN, TC; một số vụ việc KN giải quyết còn chậm và không chấm dứt được KN. Việc tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết KN, kết luận nội dung TC đã có hiệu lực pháp luật tại một số địa phương chưa nghiêm, triệt để; việc thực hiện chỉ đạo của cấp trên trong một số trường hợp còn để kéo dài.
![]() |
Việc nắm tình hình một số vụ việc KN, TC chưa chính xác, chưa kịp thời, còn bị động, lúng túng trong chỉ đạo xử lý tình huống phức tạp; chưa tập trung để giải quyết các nội dung cơ bản, nhất là cơ chế, chính sách. Cùng đó, có một số vụ việc kết luận chưa chặt chẽ, chưa nêu cụ thể trách nhiệm của từng cá nhân để có hình thức xử lý phù hợp theo quy định của pháp luật.
Công tác quản lý đất đai ở một số địa phương còn lỏng lẻo, thực hiện chưa đúng quy định của pháp luật đất đai trong công tác cấp, giao đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ về đất và tài sản trên đất khi thu hồi đất dẫn đến phát sinh KN, TC. Sự phối hợp giữa các cấp, ngành trong giải quyết một số vụ việc thiếu chặt chẽ, chưa gắn chặt công tác tiếp công dân với giải quyết KN, TC; một số vụ việc tuy đã có quyết định giải quyết đúng pháp luật có hiệu lực thi hành, nhưng thực hiện chưa kịp thời, không triệt để, làm ảnh hưởng đến hiệu lực và hiệu quả của công tác giải quyết KN, TC.
Ngoài ra, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về giải quyết KN, TC hiệu quả chưa cao; việc thực hiện chế độ thông tin, báo cáo về công tác giải quyết KN, TC, kiến nghị phản ánh của công dân có nơi chưa nghiêm túc, chất lượng còn hạn chế...
Thanh tra tỉnh đề xuất: Đối với các trường hợp lợi dụng KN, TC để kích động, gây rối; KN, TC sai sự thật thì phải tiến hành làm rõ để xử lý và đề nghị xử lý nghiêm minh theo pháp luật; đồng thời cần quy định cụ thể chế tài đối với hành vi cố tình KN, TC không đúng sự thật. |
Để thực hiện tốt công tác giải quyết KN, TC, kiến nghị của công dân, các sở, ngành, địa phương cần tiếp tục chủ động, kịp thời xử lý, giải quyết các vụ việc KN, TC. Đặc biệt là các vụ việc đông người, gay gắt, phức tạp; theo dõi, nắm chắc tình hình để giải quyết ngay từ khi mới phát sinh, không để xảy ra “điểm nóng” gây phức tạp về an ninh chính trị và trật tự xã hội; tập trung tổ chức thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp theo chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra qua công tác thanh tra...
Qua thanh tra, kiểm tra công tác giải quyết KN, TC, kiến nghị của công dân trên địa bàn tỉnh, Thanh tra tỉnh cũng đã có kiến nghị Thanh tra Chính phủ về việc cần bổ sung chi tiết chế tài cụ thể trong việc xử lý trách nhiệm thực hiện công tác giải quyết KN bảo đảm hiệu lực thi hành các quyết định giải quyết KN; thường xuyên mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC ở các cấp.