(QBĐT) - Góp phần triển khai hiệu quả cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP. Đồng Hới đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi của hội viên trong việc ưu tiên mua sắm, tiêu dùng hàng Việt, góp phần làm cầu nối, tiếp sức đưa sản phẩm hàng Việt đến với người tiêu dùng.
Để khuyến khích chị em dùng hàng Việt, thời gian qua, các cấp Hội PN thành phố đã đẩy mạnh tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, nội dung, tầm quan trọng của CVĐ cũng như vai trò, trách nhiệm của các doanh nghiệp, người tiêu dùng trong sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng; vận động cán bộ, hội viên, PN, người dân nói không với thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng; hướng dẫn hội viên, PN nhận biết mã vạch hàng Việt khi tiêu dùng cá nhân…
Nhằm hỗ trợ chị em trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, hàng năm, Hội LHPN TP. Đồng Hới đã chú trọng tổ chức các hội chợ, gian hàng tiêu biểu, tạo điều kiện cho chị em tham gia các hội chợ triển lãm, hội thảo… Qua đó, giới thiệu, quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm của chị em PN trong thành phố đến người tiêu dùng trong nước và quốc tế.
Đơn cử như gần đây, hưởng ứng Tháng Văn minh đô thị và Tuần Văn hóa-Du lịch Đồng Hới năm 2024, Hội LHPN phường Bắc Lý phối hợp với Quỹ tín dụng nhân dân phường tổ chức hội chợ 4.0. Hội chợ nhằm tuyên truyền vận động chị em tiểu thương, cán bộ, hội viên PN cùng người dân thúc đẩy chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kinh doanh, mua bán nói chung và thanh toán không dùng tiền mặt nói riêng. Đồng thời, giúp các đơn vị có cơ hội khảo sát nhu cầu tiêu dùng của người dân, tìm kiếm thị trường, mở rộng mạng lưới tiêu thụ sản phẩm và hợp tác phát triển sản xuất, kinh doanh.
Đây cũng là cơ hội để xây dựng văn hóa tiêu dùng hàng Việt, gắn kết doanh nghiệp với thị trường nội địa, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh các mặt hàng phù hợp thị hiếu người tiêu dùng, có giá cạnh tranh so với hàng ngoại, góp phần loại bỏ hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trên thị trường.
![]() |
Hưởng ứng ‘’Ngày hội PN sáng tạo-khởi nghiệp năm 2023”, Hội LHPN TP. Đồng Hới cũng đã lựa chọn nhiều mặt hàng tiêu biểu trong các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, nghề truyền thống của hội viên, PN trên địa bàn để trưng bày, quảng bá, như: Chả gà nấm hương, ram bò Luyến Huệ, khoai deo Linh Huệ, các sản phẩm nước mắm, mực khô, tôm khô Long Tám, cá chình tiến vua, cá chình thăng hoa Mai Thịnh...
Thực hiện đề án “Hỗ trợ PN khởi nghiệp” giai đoạn 2017-2025, các cấp hội đã chủ động khai thác các nguồn lực hỗ trợ PN phát triển kinh tế, khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh và giới thiệu, quảng bá, kết nối thị trường tiêu thụ sản phẩm. Từ đầu năm 2023 đến nay, hội đã hướng dẫn, hỗ trợ 49 PN khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp thông qua các hoạt động hỗ trợ vay vốn, giới thiệu tham quan, học tập mô hình, tập huấn mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh. Hội hỗ trợ 18 mô hình sinh kế cho PN; phát triển 45 mô hình PN phát triển kinh tế, đưa tổng số mô hình toàn thành phố lên 588 mô hình sản xuất, kinh doanh dịch vụ, thương mại.
Ngoài ra, các cấp hội cũng đã tích cực truyền thông về vai trò của PN trong thực hiện chương trình OCOP; duy trì và hỗ trợ hoạt động của 7 hợp tác xã (HTX) và 11 tổ hợp tác có PN làm chủ, quản lý; hỗ trợ các HTX, tổ hợp tác, mô hình xây dựng hồ sơ đề nghị công nhận sản phẩm OCOP, quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến với khách hàng gần xa.
Chị Nguyễn Thanh Hải, phường Nam Lý cho biết: Trước đây, do không hiểu biết nên tôi cũng có tâm lý thích hàng ngoại hơn hàng nội. Nhưng từ khi có CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tôi nhận thấy hàng Việt Nam có giá cả phù hợp, chất lượng bảo đảm, mẫu mã đẹp, rõ nguồn gốc xuất xứ, nên tôi luôn ưu tiên dùng hàng Việt Nam.
Thời gian tới Hội LHPN thành phố sẽ chú trọng đổi mới hình thức tuyên truyền các nội dung của CVĐ đến hội viên, PN; lồng ghép nội dung CVĐ vào các phong trào thi đua và nhiệm vụ của hội. Bên cạnh đó, hội tiếp tục triển khai thực hiện đề án “Hỗ trợ PN khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025”; vận động các doanh nghiệp, HTX có PN làm chủ quan tâm phát triển thương hiệu, đầu tư cải tiến kỹ thuật, quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.
Thanh Hoa