(QBĐT) - Cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đang dần đi vào chiều sâu, từng bước xây dựng ý thức và văn hóa tiêu dùng hàng Việt trong mua sắm hàng hóa. Sức tiêu thụ hàng Việt trở nên sôi động hơn, lựa chọn tiêu dùng hàng nội đã trở thành thói quen của nhiều người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.
Xác định sự thành bại của CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” bắt nguồn từ nhận thức, ý thức của người tiêu dùng, năm 2023, công tác tuyên truyền tiếp tục được tổ chức trên nhiều kênh truyền thông của ngành Công thương. Sở cũng đã phối hợp với Báo Quảng Bình, Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh xây dựng các chuyên mục tuyên truyền, quảng bá về CVĐ; về sản phẩm hàng hóa, dịch vụ Việt Nam; hàng OCOP, hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Quảng Bình.
Việc hỗ trợ kinh phí cho các cửa hàng tiện ích bán hàng Việt đã góp phần nối dài “cánh tay” đưa hàng Việt tới người tiêu dùng.
Sở phối hợp với Ủy ban MTTQVN tỉnh và tham gia giảng bài phổ biến về Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ quản lý, các cơ sở sản xuất, kinh doanh trong tỉnh; treo băng rôn, biểu ngữ trên các tuyến đường hưởng ứng Ngày Quyền người tiêu dùng 15/3, Ngày thương hiệu Việt Nam 20/4,...
Trong hưởng ứng CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, hoạt động phối hợp với các đơn vị đưa hàng Việt về nông thôn đã được ngành Công thương triển khai nhiều năm nay và cho thấy những hiệu quả thiết thực, ý nghĩa. Nhiều chuyến bán hàng lưu động được tổ chức về thị trường nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa nhằm góp phần bình ổn giá thị trường, tạo điều kiện cho người dân tại địa phương mua hàng hóa bảo đảm chất lượng, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và giá cả hợp lý với điều kiện thu nhập.
“Từ đầu năm 2023 đến nay, Co.opmart Quảng Bình đã tổ chức 5 chuyến bán hàng lưu động, đưa hơn 600 mặt hàng thiết yếu với tổng doanh số gần 160 triệu đồng đến các vùng nông thôn trên địa bàn các huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh, TX. Ba Đồn; thu hút hàng nghìn khách tham quan gian hàng, trong đó gần 300 khách hàng trực tiếp mua sắm. Siêu thị chúng tôi đã và đang tiếp tục nỗ lực để triển khai thực hiện chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn” năm 2023”, bà Lương Thị Kiều Lan Chi, Giám đốc siêu thị Co.opmart Quảng Bình cho hay.
Bên cạnh đưa hàng Việt về nông thôn, ngành Công thương triển khai thực hiện Đề án “Phát triển thị trường trong nước gắn với CVĐ”. Năm 2023, sở đã tư vấn, hướng dẫn hồ sơ dự án đầu tư cửa hàng tiện ích bán hàng Việt cho 7 đơn vị đủ điều kiện hỗ trợ kinh phí xúc tiến thương mại (XTTM) địa phương.
Công tác XTTM được ngành Công thương đẩy mạnh với nhiều hoạt động trong năm 2023.
Cửa hàng T-Mart của chị Nguyễn Thị Huyền Trang, có địa chỉ tại 197 Quang Trung (TP. Đồng Hới) là một trong những cửa hàng tiện ích bán hàng Việt được Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (KC-XTTM) Quảng Bình hỗ trợ kinh phí trong năm 2023. Chị Trang chia sẻ: Đa số các mặt hàng chúng tôi bày bán đều là hàng Việt Nam. Có sự hỗ trợ về nguồn kinh phí của Trung tâm KC-XTTM, cửa hàng chúng tôi thêm phần tự tin hơn trong việc đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng. Và thật sự, người dân rất ưa chuộng những sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng của Việt Nam, đặc biệt là các sản phẩm OCOP của Quảng Bình.
Năm 2023 là năm ngành Công thương triển khai thực hiện có hiệu quả nhiều hoạt động XTTM địa phương cũng như tổ chức tham gia nhiều hoạt động XTTM của các tỉnh, thành phố trong và ngoài nước. Ngành đã phối hợp tổ chức “Hội chợ Xuân Quảng Bình năm 2023”; tổ chức khu gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP tỉnh Quảng Bình tại hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Bình và Xúc tiến đầu tư năm 2023 tại Thủ đô Hà Nội; trưng bày các sản phẩm OCOP, VietGAP tại hội thảo khoa học quốc tế nhân dịp kỷ niệm 20 năm Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới...
Đặc biệt, việc tổ chức thành công “Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn khu vực Bắc Trung bộ-Quảng Bình năm 2023”, “Tuần lễ triển lãm, giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông sản, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, OCOP, đặc sản tỉnh Quảng Bình tại TP. Hồ Chí Minh”; “Hội nghị kết nối giao thương xúc tiến xuất khẩu hàng hóa giữa doanh nghiệp (DN) 6 tỉnh Bắc Trung bộ-Việt Nam với các DN xuất nhập khẩu nước CHDCND Lào và Vương quốc Thái Lan”,... đã góp phần quảng bá, giới thiệu những sản phẩm chất lượng của Việt Nam nói chung, tỉnh Quảng Bình nói riêng tới các DN trong và ngoài nước.
Đưa hàng Việt tới thị trường nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa tạo điều kiện cho người dân mua hàng hóa bảo đảm chất lượng, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và giá cả hợp lý.
Ông Phan Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết: Một vấn đề vô cùng quan trọng và có tính bền vững cho việc thực hiện CVĐ thực sự thành công, thiết thực, hiệu quả đó là làm sao để nâng cao chất lượng sản phẩm “made in Quang Binh”, từ đó “chinh phục” người tiêu dùng. Sở Công thương sẽ tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp, như: Hỗ trợ kinh phí cho các DN có dự án đầu tư phát triển công nghiệp, thương mại, xây dựng điểm hàng Việt; tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về công tác XTTM, quảng bá sản phẩm, kỹ năng bán hàng, xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, bao bì sản phẩm cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh; triển khai lồng ghép các hoạt động hội chợ, triển lãm, kết nối cung cầu trong và ngoài nước để quảng bá, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa của tỉnh Quảng Bình, qua đó từng bước xây dựng thương hiệu và chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm chủ lực của tỉnh nhằm tăng tính cạnh tranh trên thị trường, hướng đến xuất khẩu.
“Qua khảo sát thị trường nội địa đa số các chợ, siêu thị, quầy bách hóa tổng hợp, DN đầu mối trên địa bàn tỉnh phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân chủ yếu là hàng Việt Nam, tỷ lệ hàng Việt Nam trong tiêu dùng của người dân ngày càng cao chiếm trên 85% và trở thành kênh hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu trong tiêu dùng mua bán sinh hoạt hàng ngày của nhân dân”, ông Nguyễn Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý Thương mại, Sở Công thương cho biết.
Sở Công thương cũng đã phối hợp với Cục Quản lý thị trường, UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước tăng cường kiểm tra, kiểm soát giả cả hàng hóa thị trường, ngăn chặn việc vận chuyển, kinh doanh hàng nhập lậu, sản xuất và buôn bán hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ... nhằm bảo vệ hàng hóa sản xuất trong nước, nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa nội địa.
Với nhiều giải pháp triển khai đồng bộ, CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh đang dần đi vào chiều sâu, tạo được bước chuyển biến tích cực và có sự lan tỏa đến DN, người dân và toàn xã hội. Hàng Việt Nam, đặc biệt sản phẩm hàng hóa chất lượng sản xuất tại Quảng Bình đang ngày càng được ưa chuộng. Lựa chọn tiêu dùng hàng nội đã trở thành thói quen của nhiều người dân.
(QBĐT) - Sáng nay, 17/11, tại Khu du lịch Bang Onsen Spa & Resort (Lệ Thủy), Sở Du lịch tổ chức hội nghị tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2023 và kết nối du lịch năm 2024.
(QBĐT) - Từ đầu năm 2023 đến nay, có 44 học sinh, sinh viên hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Tuyên Hóa được vay vốn từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để bước tiếp trên con đường học vấn. Nhờ đó, nhiều gia đình nghèo có con ăn học đỡ được phần nào gánh nặng lo toan về chi phí.
(QBĐT) - Với lòng nhiệt huyết, tận tâm vì công việc, những tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn đã giúp nhiều hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội để phát triển kinh tế.