Nỗ lực nâng cao chỉ số dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp

  • 08:07, 16/07/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Theo kết quả công bố đánh giá Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2020 của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), chỉ số dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp của tỉnh Quảng Bình đạt 6,9 điểm, tăng 35 bậc so với năm 2019, vươn lên xếp vị trí thứ 8 trên cả nước và là chỉ số có thứ hạng cao nhất trong 10 chỉ số thành phần PCI của tỉnh. 
 
Là 1 trong 10 chỉ số thành phần đánh giá PCI, chỉ số dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp là công cụ đo lường và đánh giá công tác quản lý, điều hành kinh tế dựa trên các hoạt động, chương trình và chính sách nhằm tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa, bao gồm: xúc tiến thương mại, tư vấn pháp luật, tìm kiếm đối tác kinh doanh, đào tạo về quản trị kinh doanh…
 
Những dịch vụ này nếu được cung cấp rộng rãi và có chất lượng tốt sẽ giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn trong quá trình sản xuất kinh doanh.
 
Chỉ số dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp bao gồm 24 chỉ tiêu thành phần, trong đó, Sở Công thương được UBND tỉnh giao chủ trì thực hiện 10 chỉ tiêu. Theo kết quả công bố, trong 10 chỉ tiêu được giao, có 6 chỉ tiêu thuộc nhóm tốt, 2 chỉ tiêu khá tốt và 2 chỉ tiêu trung bình.
 
Hầu hết các chỉ tiêu thành phần trong chỉ số dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp của tỉnh đều có điểm số tăng, như: doanh nghiệp có ý định tiếp tục sử dụng dịch vụ tìm kiếm thông tin thị trường (tăng 34 bậc), xếp thứ 1/63 tỉnh, thành; doanh nghiệp có ý định tiếp tục sử dụng dịch vụ hỗ trợ tìm kiếm đối tác kinh doanh (tăng 26 bậc), xếp thứ 3/63 tỉnh, thành...
 
Kết quả đạt được cho thấy, việc tiếp cận các dịch vụ cũng như cơ chế, chính sách hỗ trợ khuyến khích phát triển công nghiệp, chương trình xúc tiến thương mại, tìm kiếm đối tác kinh doanh, đào tạo về quản trị kinh doanh đối với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã có sự chuyển biến rất tích cực trong thời gian qua.
 
Bà Trương Minh Huệ, Giám đốc Công ty TNHH khoai gieo Linh Huệ cho biết: "Là doanh nghiệp mới, để sản phẩm vươn ra thị trường, thời gian qua, ngoài nỗ lực không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, thay đổi mẫu mã, hình thức đóng gói..., công ty còn được Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công thương) hỗ trợ các hoạt động, như: xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường, tham gia các hội chợ thương mại trong và ngoài tỉnh…" 
Duy trì các hội chợ thương mại do tỉnh tổ chức góp phần nâng cao chỉ số dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp.
Duy trì các hội chợ thương mại do tỉnh tổ chức góp phần nâng cao chỉ số dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp.
Là cơ quan đầu mối tham mưu UBND tỉnh thực hiện chỉ số này, thời gian qua, Sở Công thương đã phối hợp với các sở, ban ngành chủ động tham mưu UBND tỉnh tạo môi trường thông thoáng, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp hoạt động, phát triển.
 
Trong đó, sở tập trung cải cách, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến; xây dựng và triển khai có hiệu quả chương trình phát triển thương mại điện tử của tỉnh.
 
Ngoài ra, sở cũng đã xây dựng đề án và tổ chức các hội chợ, phiên chợ hàng Việt về nông thôn; hỗ trợ doanh nghiệp tham gia hội chợ, triển lãm trên cả nước, tham gia các hội nghị kết nối cung-cầu nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tìm kiếm đối tác, thị trường, đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ sản phẩm; thực hiện có hiệu quả chương trình khuyến công của tỉnh và quốc gia…
 
Đặc biệt, việc kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh Covid-19 trong năm 2020 đã tạo điều kiện thuận lợi để ngành công thương Quảng Bình tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, cung cấp dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp.
 
Tuy nhiên, bên cạnh nhiều chỉ số thành phần tăng điểm, vẫn còn một số chỉ số thành phần giảm điểm, cần có giải pháp tăng điểm trong thời gian tới, như: doanh nghiệp đã sử dụng nhà cung cấp dịch vụ tư nhân cho việc tư vấn về pháp luật; tỷ lệ số nhà cung cấp dịch vụ trên tổng số doanh nghiệp...
 
Nhằm nâng cao chỉ số dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, ông Lê Mậu Khánh, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh cho biết, thời gian tới, trung tâm sẽ tiếp tục duy trì và phát triển hiệu quả hoạt động của sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh; thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp; cùng với Sở Công thương tiếp tục tạo lập môi trường thông thoáng, đơn giản hóa trình tự, thủ tục hành chính, đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng các khu, cụm công nghiệp để thu hút các nhà đầu tư; hỗ trợ doanh nghiệp có nhu cầu xây dựng trang thông tin thương mại điện tử để phục vụ sản xuất, kinh doanh…
 
T. Hoa
 
 
 
 
 
 
 

tin liên quan

6 tháng đầu năm 2021: Thu ngân sách đạt 781 nghìn tỷ đồng
6 tháng đầu năm 2021: Thu ngân sách đạt 781 nghìn tỷ đồng

(QBĐT) - Sáng nay (16-7), Bộ Tài chính tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết công tác tài chính - ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm 2021 và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.

Quảng Trạch: Lợi ích kép từ việc huy động tiền gửi tiết kiệm
Quảng Trạch: Lợi ích kép từ việc huy động tiền gửi tiết kiệm

(QBĐT) - Thời gian qua, cùng với nhiệm vụ nâng cao chất lượng tín dụng, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (PGD NHCSXH) huyện Quảng Trạch còn làm tốt công tác huy động tiền gửi tiết kiệm từ các tổ chức, cá nhân.

Bố Trạch: Tín dụng chính sách - "điểm tựa" của người nghèo
Bố Trạch: Tín dụng chính sách - "điểm tựa" của người nghèo

(QBĐT) - Những năm qua, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (PGD NHCSXH) huyện Bố Trạch đã chuyển tải kịp thời nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước đến với người dân, giúp bà con phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, ổn định cuộc sống.