(QBĐT) - 1. Để đưa các sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng, nhiều cơ sở sản xuất, HTX, tổ hợp tác… trên địa bàn tỉnh đã lựa chọn hình thức livestream (phát video trực tiếp) qua mạng xã hội. Nội dung chủ yếu thường về quy trình sản xuất, đóng gói, phân phối sản phẩm…
Trong điều kiện nguồn kinh phí phục vụ quảng bá, giới thiệu sản phẩm còn hạn chế, kênh bán hàng này được đánh giá là khá hiệu quả, khả năng lan tỏa rộng, tiếp cận đến nhiều đối tượng khách hàng, đặc biệt trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, nhờ đó, phản hồi của khách hàng được tiếp nhận kịp thời, tăng cường tính kết nối và sự tin cậy.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy, nhiều cơ sở sản xuất có tên tuổi, đặc biệt là về nông thủy sản, trong quá trình livestream lại không chú trọng các khâu về vệ sinh an toàn thực phẩm, các quy định phòng dịch bệnh (đeo khẩu trang, găng tay…).
Thậm chí, có trường hợp còn nhặt cả thực phẩm rơi dưới đất lên hoặc đựng nguyên liệu trong các xô, chậu nhựa kém vệ sinh. Một số cơ sở sản xuất thủy sản khô thì livestream cảnh mổ cá, xẻ thịt ngay trên sàn nhà mất vệ sinh, tiếng cười nói ồn ào… Có cơ sở sản xuất nông sản lại livestream cảnh đóng gói sản phẩm bằng tay không (không đeo găng tay), nói chuyện không sử dụng khẩu trang.
Thực tế này đã được chính một số người xem livestream phản hồi trực tiếp là không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, nhưng các chủ cơ sở lại chọn cách im lặng.
Rõ ràng, nếu để tình trạng này xảy ra thường xuyên, chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín của nông thủy sản Quảng Bình. Nguyên nhân chủ yếu là do các chủ cơ sở thường chưa có chuyên môn, nghiệp vụ, thiếu kinh nghiệm về quảng bá, giới thiệu trực tuyến; thêm nữa, họ thiếu sự hướng dẫn, hỗ trợ tích cực từ phía các nhà chuyên môn, quản lý, nên "mạnh ai người nấy chạy", chưa có sự kết nối.
2. Với mục tiêu đưa các sản phẩm nông nghiệp Quảng Bình đến gần hơn với người tiêu dùng, thời gian qua, Quảng Bình đã đẩy mạnh giới thiệu, quảng bá trên nền tảng trực tuyến. Nhờ đó, một số trang web đã được xây dựng và đưa vào hoạt động, góp phần đa dạng hóa hình thức quảng bá và để người sản xuất dần quen thuộc với thương mại điện tử. Tuy nhiên, bên cạnh đó, việc phát huy hiệu quả những trang web này để không lãng phí nguồn tài nguyên số vẫn còn nhiều thách thức.
Một trang web chính thức về nông sản Quảng Bình được đưa vào thử nghiệm hơn 1 năm nay nhưng lại khá đơn điệu về thông tin và tính kết nối chưa cao. Mặc dù có nhiều nỗ lực với phần hình ảnh các sản phẩm khá đẹp mắt, thu hút cùng phần giới thiệu chi tiết, nhưng thông tin quan trọng là địa chỉ cụ thể của các cơ sở sản xuất lại không được đề cập đến. Do vậy, nếu đối tác có mong muốn kết nối tiêu thụ sản phẩm sẽ gặp nhiều khó khăn trong liên hệ. Ngoài ra, phần tin tức (cần nóng hổi và cập nhật liên tục) lại khá ít ỏi và chưa thực sự nổi bật.
Theo lãnh đạo đơn vị phụ trách trang web, do những nguyên nhân khách quan, nên Ban biên tập phải nhiều lần điều chỉnh thành viên và website đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm nên chỉ mới đăng thử một số tin bài. Ban biên tập giao cho thư ký theo dõi vận hành, tìm hiểu cách thức sử dụng, quản trị trang web, đến nay, trang web đã cập nhật một số tin tức, hoạt động liên quan đến chương trình. Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục cập nhật một số hoạt động và có sự chỉnh sửa phù hợp.
Đây là tình trạng chung của nhiều trang web chính thống giới thiệu, quảng bá sản phẩm Quảng Bình hiện nay. Thông tin thường ít cập nhật, nghèo nàn, thiếu tính chỉ dẫn; hình ảnh kém hấp dẫn, cũ; sức lan tỏa yếu; độ phủ sóng chưa cao…
Quảng bá và giới thiệu sản phẩm là khâu then chốt trong việc đưa sản phẩm ra thị trường, qua đó, người tiêu dùng và nhà sản xuất có sự kết nối thông tin, tạo mối quan hệ, mở rộng thị trường. Sự phát triển của công nghệ thông tin, nhất là mạng Internet, hỗ trợ đắc lực cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, nhất là cơ sở sản xuất địa phương quy mô nhỏ, lẻ trong khâu này.
Tuy nhiên, trong khi nhiều cơ sở sản xuất, HTX, tổ hợp tác… đương loay hoay với việc sử dụng mạng xã hội, trang web… sao cho hiệu quả, phát huy tiềm năng thế mạnh, thì nhiều trang web chính thống dường như lại đang ngoài cuộc.
"Họ" như "2 đường thẳng song song", không có sự kết nối, hỗ trợ tích cực để đưa đến kết quả cuối cùng cao nhất, mang lại lợi ích cho chính nông thủy sản quê nhà. Chính vì vậy, rất cần thắt chặt hơn nữa sự liên kết trong quảng bá, giới thiệu sản phẩm trực tuyến, nhất là từ phía các cơ quan chức năng.
Quảng Hạ