(QBĐT) - 1. Một tín hiệu vui là những năm gần đây, nhờ đổi mới bao bì, nhãn mác, nâng cao chất lượng, tăng cường quảng bá, nhiều sản phẩm truyền thống của Quảng Bình đã có chỗ đứng trên thị trường, "chen chân" vào hệ thống các siêu thị lớn và được đông đảo người tiêu dùng ưa chuộng.
Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, bất chấp sự cạnh tranh gay gắt của các sản phẩm trong và ngoài nước, các sản phẩm truyền thống bản địa vẫn được nhiều khách hàng tin dùng.
Tuy nhiên, vẫn còn đó những sản phẩm chưa "chịu" chuyển đổi để thích nghi hoặc có chuyển đổi nhưng "nửa vời", nhập nhằng cũ và mới. Đơn cử như sản phẩm rượu truyền thống của HTX nọ, mặc dù đã được đổi mới nhãn mác, mẫu mã, nhưng hình thức của sản phẩm vẫn còn thua kém sản phẩm cùng loại của các tỉnh bạn. Chai đựng vẫn theo kiểu cũ, thiếu thẩm mỹ, nhất là để biếu tặng trong dịp Tết, thậm chí, thông tin in trên nhãn mác cũng thiếu chính xác.
Cụ thể, mã vùng điện thoại của Quảng Bình đã chuyển sang 0232 từ ngày 11-2-2017, nhưng số điện thoại in trên hộp đựng sản phẩm vẫn là 052 (?). Trong khi đó, nhiều sản phẩm bánh truyền thống thì vẫn ưa chuộng sử dụng các hình ảnh được chụp chất lượng thấp để in lên bao bì, nhãn mác.
2. Trong thời đại công nghiệp 4.0, quảng bá sản phẩm qua mạng Internet đóng vai trò quan trọng. Tuy nhiên, nhiều hợp tác xã, tổ hợp tác chuyên sản xuất các sản phẩm truyền thống vẫn chưa tận dụng triệt để cơ hội này để vừa giới thiệu, vừa tiêu thụ sản phẩm.
Ngay cả một người bạn trẻ hiện đang kinh doanh sản phẩm khoai deo chất lượng cao cũng chia sẻ, anh vẫn chưa tận dụng được lợi thế của Internet, nhất là mạng xã hội để quảng bá sản phẩm. Tuy nhiên, bên cạnh đó, một số sản phẩm truyền thống của Quảng Bình lại được biết đến nhiều hơn thông qua các trang web hay mạng xã hội, nhất là trong cộng đồng người trẻ.
Để tạo được thương hiệu, có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, bên cạnh chất lượng sản phẩm, hình thức và cách thức quảng bá sản phẩm đóng vai trò quyết định. Các sản phẩm truyền thống tỉnh ta đang đứng trước cơ hội phát triển mới khi nhiều địa phương đang mạnh dạn xây dựng các chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ và đưa chương trình OCOP (mỗi xã một sản phẩm) vào thực tiễn.
Nhưng, thực tế cho thấy, cùng với việc hỗ trợ người dân, hợp tác xã, tổ hợp tác nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến kỹ thuật, áp dụng công nghệ cao vào sản xuất, các cơ quan chuyên môn cần có sự hỗ trợ bài bản, trọn gói và toàn diện ở khâu thiết kế hình thức, bao bì, nhãn mác và quảng bá sản phẩm trong thời đại công nghệ 4.0. Có như vậy, sản phẩm truyền thống địa phương mới thực sự có "đất sống".
Quảng Hạ