Những người trẻ ở Đồng Soi...

  • 12:01, 27/01/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Những người trẻ làm du lịch ở mảnh đất Đồng Soi (Hưng Trạch, Bố Trạch) đã từng vất vả ngược xuôi tìm kế sinh nhai ở khắp nơi, nhưng rồi họ chợt nhận ra, chỉ có quê hương mình mới thực sự là điểm đến để dám yêu, dám say mê và dấn thân khởi nghiệp. Và họ đã quay trở về...

Bốn trái tim cùng chung chí hướng!

Bốn chàng trai tôi gặp chiều hôm ấy là Trần Quốc Việt(SN 1991), Trần Tuấn Hải(SN 1988), Trần Văn Khanh (SN 1989) và Trần Anh Phú (SN 1988). Họ đều là những chàng trai họ Trần còn rất trẻ, có mối quan hệ anh em họ hàng xa, trong đó, chỉ có Việt đã lập gia đình, còn lại vẫn độc thân.

Không được học hành bài bản, các chàng trai này cũng như bao thanh niên khác ở miền quê nghèo Hưng Trạch đều đã ít, nhiều hay chuyên nghiệp là “lâm tặc” để có cái ăn, cái mặc. Với suy nghĩ, không thể mãi làm nghề mà pháp luật nghiêm cấm, hơn nữa “ăn của rừng rưng rưng nước mắt”, biết bao hiểm nguy luôn rình rập, nên cả bốn thanh niên đã quyết từ bỏ “nghề lâm tặc”.

Việt từng bôn ba làm thuê đây đó, đi du lịch và làm thiện nguyện; Khanh từng đi xuất khẩu lao động tại Malaysia, Phú đi xuất khẩu lao động tại Nhật. Và đặc biệt trong số họ, Hải là người đã từng bị đi tù 4 năm vì tội cướp giật tài sản của du khách trên khu vực di sản Phong Nha-Kẻ Bàng.

Thực hiện án tù trở về, may mắn cho Hải là được gặp Việt (vốn đã thành công với điểm đến East Hill) và những người bạn tốt, họ đã hướng cho anh một công việc gắn với làm dịch vụ du lịch, từ đó cái tên Ồ Ồ Lake ra đời...

Một góc Trang trại hữu cơ Đồng Soi ở Hưng Trạch, Bố Trạch.
Một góc Trang trại hữu cơ Đồng Soi ở Hưng Trạch, Bố Trạch.

Hải tâm sự: “Lúc đầu em quanh quẩn ý nghĩ là mở tiệm cầm đồ, ghi số đề, bóng đá, nhưng Việt kịch liệt phản đối, các bạn trong thôn xóm cũng thế. Với sự phân tích của Việt cũng như minh chứng từ East Hill, rõ ràng, Hưng Trạch có thể làm du lịch tốt nếu như biết tận dụng các địa điểm đẹp và biết cách làm. Việt đã đi tiên phong và thành công, đó chính là bằng chứng thuyết phục nhất.

Vì vậy, với sự giúp đỡ của Việt, Hải và hai bạn khác, mỗi người bỏ vốn 45 triệu đồng để cùng làm nên một Ồ Ồ Lake-điểm dừng chân lý thú trên cuộc hành trình du ngoạn đến Phong Nha-Kẻ Bàng”.

Còn với Khanh và Phú, sau khi xuất khẩu lao động từ nước bạn trở về, thái độ lao động và tầm nhìn của các chàng trai nông thôn đã tiến bộ vượt bậc. 4 chàng trai Việt, Hải, Khanh, Phú đã cùng nhìn thấy không chỉ tiềm năng mà là một xu hướng phát triển du lịch mới. Từ đó, họ hợp nhất để cùng nhau bước lên “con thuyền” mới đầy hăng say với niềm tin mãnh liệt về thành công.

Trang trại nông nghiệp hữu cơ phục vụ du lịch, tại sao không?

Việt chia sẻ, xuất phát từ đam mê làm du lịch, yêu đất đai, yêu công việc trồng trọt, bản thân Việt cũng như ba bạn đồng hành có ít nhiều kinh nghiệm thực tế từ làm dịch vụ du lịch. Họ cũng nhận thấy, nhiều mô hình du lịch trong khu vực vùng đệm cũng như Phong Nha-Kẻ Bàng đều khai thác làm dịch vụ và ngay lập tức muốn thu hồi vốn.

Điều đó phần nào ảnh hưởng tiêu cực tới môi trường sinh thái, về lâu dài sẽ tác động đến không gian cảnh quan. Trang trại nông nghiệp hữu cơ phục vụ du lịch là một loại hình du lịch bền vững đã khá phổ biến trên thế giới và có mặt ở một số tỉnh, thành phố ở Việt Nam, như: Đà Lạt, Hội An…

Tuy vậy, Quảng Bình vẫn hoàn toàn chưa có. Với địa thế thuận lợi của Hưng Trạch, sản phẩm du lịch mới này sẽ là một lựa chọn hợp lý cho xu thế phát triển du lịch trong giai đoạn hiện tại và tương lai.

Người xưa nói “muốn nhanh thì đi một mình, muốn chắc thì đi cùng nhau”, Việt đã đi một mình với East Hill, Hải đã trải nghiệm với Ồ Ồ Lake, họ đã chọn cho mình cách làm du lịch nhỏ để thử sức, để có thêm kinh nghiệm. Trước niềm đam mê lớn hơn, đòi hỏi về cả vốn và sức người quản lý, sức lao động, họ đã hợp tác để làm nên sự khác biệt của một sản phẩm không thể vội vàng.

Trang trại nông nghiệp du lịch của bốn chàng trai Việt, Hải, Khanh, Phú hiện tại vừa mới quyết định chọn tên là Trang trại hữu cơ Đồng Soi. Việt cho biết, số vốn đầu tư sẽ khoảng 400 triệu đồng cho 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 sẽ đầu tư các hạng mục, như: “cái nấm khổng lồ”, nhà vệ sinh, hệ thống hàng rào, rãnh thoát nước, chuồng và bầy cừu giống 10 con, 100 gốc táo Thái, 100 gốc Mãng cầu dai Thái, số tiền vật liệu bỏ ra trên 160 triệu đồng.

Tất cả các công đoạn mộc, nề đều do bốn chàng trai đảm nhận, không thuê người với lý do vừa đỡ tiền đầu tư vừa được trải nghiệm để có thêm kinh nghiệm phục vụ cho trang trại mở rộng quy mô sau này.

Với phương châm lấy ngắn nuôi dài, trên diện tích khoảng 2 sào, nhóm bạn đang cày ải đất để chuẩn bị trồng những loại rau ngắn ngày. Công trình chuồng nuôi cừu đã hoàn thành và một bầy cừu giống từ Ninh Thuận đã được đưa về với “thảo nguyên Đồng Soi”. Hiện tại, giống hoa hướng dương Nhật đã được gieo ở Đồng Soi cách đây 1 tháng, ra Tết Nguyên Đán Kỷ Hợi, trên cánh đồng này sẽ rực sắc vàng.

Hải cho biết, trang trại hữu cơ Đồng Soi sẽ hoàn thiện dần trong từng công đoạn sau khoảng thời gian 3 năm. Mục tiêu là khi du khách đến thăm trang trại sẽ được thưởng thức những loại rau, củ, quả sạch, nghỉ ngơi trong không gian trong lành và nếu muốn, du khách sẽ được trải nghiệm công việc của một người làm vườn thực sự…

Rồi đây, cả một khu vực rộng lớn vốn chỉ trồng đậu, ngô, lạc một vụ không mấy hiệu quả của xã Hưng Trạch sẽ mọc lên những trang trại nông nghiệp du lịch. Rõ ràng vùng đệm di sản Phong Nha-Kẻ Bàng có lợi thế rất lớn đối với những tour du lịch trong nước và quốc tế.

Tiềm năng du lịch của các xã lân cận, như: Cự Nẫm, Hưng Trạch, Phúc Trạch, vẫn còn bỏ ngỏ. Người dân khu vực này đã nhìn thấy tiềm năng nhưng họ cần ý tưởng và người đi tiên phong nhằm đổi thay những cách thức sản xuất bao đời nay họ vẫn làm. Đó chính là điều thúc giục Khanh, Việt, Hải, Phú mạnh dạn, tự tin hơn khi quyết định đầu tư trang trại hữu cơ Đồng Soi.

Phan Tứ

 

tin liên quan

Quảng bá du lịch Quảng Bình tại hội chợ du lịch New York Times Travel show
Quảng bá du lịch Quảng Bình tại hội chợ du lịch New York Times Travel show

(QBĐT) - Nhằm tiếp tục đẩy mạnh việc quảng bá tại thị trường Hoa Kỳ và các nước Bắc Mỹ, Sở Du lịch phối hợp với Công ty TNHH MTV Chua me đất (Oxalis) tổ chức các hoạt động xúc tiến du lịch tại hội chợ du lịch New York Times Travel show, hội chợ du lịch thường niên lớn nhất của Hoa Kỳ.

Quảng bá du lịch Quảng Bình qua điện ảnh tại Hollywood
Quảng bá du lịch Quảng Bình qua điện ảnh tại Hollywood

(QBĐT) - Tối 23-1 (giờ địa phương, tức sáng 24-1 giờ Việt Nam), Sở Du lịch Quảng Bình phối hợp với Indochina Production và Công ty TNHH MTV Chua Me Đất (Công ty Oxalis) tổ chức chương trình quảng bá du lịch Quảng Bình qua điện ảnh tại Hollywood, Hoa Kỳ.

Chuyện thuế những ngày đầu xuân
Chuyện thuế những ngày đầu xuân

(QBĐT) - Việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách năm 2018 với 4.000 tỷ đồng-kết quả cao nhất từ trước đến nay-đã mang lại niềm tin và khí thế mới cho toàn thể cán bộ, công chức ngành Thuế Quảng Bình.