Ưu tiên chế biến sản phẩm nông, lâm, thủy sản theo hướng tinh, sâu

  • 08:08, 13/08/2018
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Để nâng cao giá trị sản phẩm, những năm qua, UBND tỉnh đã tìm kiếm, kêu gọi, đồng thời thực hiện nhiều chính sách thu hút các doanh nghiệp đầu tư xây dựng cơ sở, nhà máy chế biến nông, lâm, thủy sản trên địa bàn, trong đó tập trung ưu tiên theo hướng chế biến tinh, sâu. Năm 2017, giá trị chế biến nông, lâm, thủy sản ước đạt 1.630 tỷ đồng, tăng 6,5% so với năm 2013.

Bộ sản phẩm của HTX nấm sạch Tuấn Linh (Sơn Lộc - Bố Trạch) là nhãn hiệu nông sản được người tiêu dùng đánh giá cao.
Bộ sản phẩm của HTX nấm sạch Tuấn Linh (Sơn Lộc - Bố Trạch) là nhãn hiệu nông sản được người tiêu dùng đánh giá cao.

Toàn tỉnh hiện có 2 nhà máy và 6 cơ sở chế biến mủ cao su; 4.800 cơ sở xay xát, chế biến lúa gạo quy mô hộ gia đình; 2 nhà máy sản xuất tinh bột sắn, dong riềng xuất khẩu; 5 cơ sở giết mổ gia súc tập trung; 13 nhà máy sản xuất dăm giấy; 9 cơ sở sản xuất gỗ lạng, tinh chế và các loại lâm sản ngoài gỗ khác; 331 cơ sở sản xuất cưa xẻ gỗ, mộc dân dụng và nhiều cơ sở chế biến nông sản, thủy sản xuất khẩu, nội địa...

Nhiều mặt hàng chế biến nông, lâm, thủy sản đã được bình chọn là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu. Năm 2018, có 3 sản phẩm được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực gồm bột bánh lọc Long Giang, bánh mè xát Tân An và phân hữu cơ vi sinh sông Gianh; 19 sản phẩm được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh, như: nón lá dừa thêu ren, chiếu cói, mật ong Tuyên Hóa, khoai deo, bánh mè xát, nước mắm, tinh bột sắn…; đồng thời, bước đầu xây dựng được một số nhãn hiệu nông sản trên địa bàn, như: nấm sạch Tuấn Linh, rau sạch An Nông, tinh dầu lạc Nguồn Son, Phong Nha, tiêu Phú Quý...

Tuy nhiên, theo đánh giá, hầu hết các cơ sở vẫn đang chủ yếu sơ chế, chế biến thô, làm gia công xuất khẩu ủy thác (trừ tinh bột sắn, cao su) nên giá trị gia tăng chưa cao.

Trong thời gian tới, tỉnh ta tiếp tục thu hút doanh nghiệp đầu tư các cơ sở, nhà máy chế biến nông, lâm, thủy sản theo hướng tinh, sâu; khuyến khích phát triển các mặt hàng mỹ nghệ chất lượng cao, kết hợp với việc phát triển thương hiệu và nâng cao chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn; đồng thời đẩy mạnh công tác đào tạo nâng cao tay nghề và chú trọng tuyên truyền, tư vấn sản xuất kinh doanh cho các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh.

Ngọc Lan


 

tin liên quan

Làm giàu trên vùng đất khó
Làm giàu trên vùng đất khó

(QBĐT) - Vườn cao su và hồ tiêu rộng gần 5 ha là gia tài lớn nhất của vợ chồng anh Phan Văn Lý và chị Phan Thị Bình ở tổ dân phố Truyền Thống, thị trấn Nông trường Việt Trung (Bố Trạch). Hơn thập kỷ qua, bao trái ngọt quả thơm "sinh ra" trên vùng đất khó đã đem lại thu nhập hàng trăm triệu đồng cho gia đình chị mỗi năm.

Xây dựng thương hiệu nông sản: Tránh những bước đi nửa vời!
Xây dựng thương hiệu nông sản: Tránh những bước đi nửa vời!

(QBĐT) - Những năm gần đây, câu chuyện về xây dựng và phát triển thương hiệu nông sản đã nhận được sự quan tâm của nhiều cấp, ngành, địa phương, doanh nghiệp và các cá nhân.

Chiến lược phát triển ngành ngân hàng đến năm 2025 định hướng đến 2030
Chiến lược phát triển ngành ngân hàng đến năm 2025 định hướng đến 2030

Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 986/QĐ-TTg về Chiến lược phát triển ngành ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.