(QBĐT) - Thực hiện hoàn thuế điện tử là một trong những nội dung Bộ Tài chính triển khai thực hiện theo Nghị quyết số 19/2017/NQ-CP ngày 6-2-2017 của Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2017, định hướng đến năm 2020.
Trước đây, khi doanh nghiệp hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) phải gửi qua đường bưu điện hoặc trực tiếp đem đến cơ quan thuế thông qua bộ phận một cửa. Sau khi nhận hồ sơ, bộ phận một cửa sẽ kiểm tra, nếu hồ sơ chưa đầy đủ thì thông báo, hướng dẫn doanh nghiệp hoàn chỉnh hồ sơ.
Sau khi bổ sung hồ sơ, doanh nghiệp lại phải đến cơ quan thuế. Quá trình kiểm tra hồ sơ hoàn thuế của các bộ phận chức năng của cơ quan thuế, nếu hồ sơ cần phải giải trình, doanh nghiệp phải gửi tài liệu hoặc trực tiếp đến cơ quan thuế để giải trình. Điều này khiến cho nhiều doanh nghiệp đi lại gặp khó khăn và lãng phí thời gian.
Theo QĐ số 710/QĐ-BTC ngày 24-4-2017 và QĐ 2790/QĐ-BTC ngày 27-12-2017 của Bộ Tài chính, người nộp thuế thực hiện khai thuế, nộp thuế điện tử với cơ quan thuế có hồ sơ đề nghị hoàn thuế GTGT được thực hiện hoàn thuế điện tử qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế. Việc lập và gửi hồ sơ hoàn thuế điện tử qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế gồm các bước: lập hồ sơ hoàn thuế điện tử; ký điện tử và gửi hồ sơ hoàn thuế điện tử; nhận thông báo về việc tiếp nhận hồ sơ hoàn thuế điện tử của Cổng thông tin điện tử Tổng cục Thuế; nhận thông báo về việc xác nhận nộp và thời gian trả kết quả giải quyết hồ sơ hoàn thuế điện tử của cơ quan thuế; giải trình, bổ sung thông tin tài liệu theo thông báo của cơ quan thuế trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.
Người nộp thuế có trách nhiệm thường xuyên kiểm tra địa chỉ thư điện tử đã đăng ký với cơ quan thuế để tiếp nhận các thông báo, quyết định của cơ quan thuế trong quá trình giải quyết hồ sơ hoàn thuế. Trường hợp đã gửi hồ sơ đề nghị hoàn thuế điện tử đến cơ quan thuế, nhưng sau đó có văn bản hủy đề nghị hoàn thuế thì người nộp thuế phải gửi văn bản hủy đề nghị hoàn thuế trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.
Việc triển khai thực hiện hoàn thuế điện tử giúp công khai, minh bạch việc giải quyết hoàn thuế GTGT tại cơ quan thuế. Quá trình giải quyết hoàn thuế tại cơ quan thuế được cập nhật liên tục trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế giúp người nộp thuế biết tình trạng giải quyết hồ sơ của mình, giảm thiểu việc người nộp thuế phải tiếp xúc trực tiếp với các bộ phận chức năng của cơ quan thuế, qua đó nhằm giảm tiêu cực trong quá trình giải quyết hoàn thuế. Công tác hoàn thuế điện tử giúp ngành Thuế phát hiện nhanh và xử lý kịp thời những hành vi gian lận nhằm chiếm đoạt tiền hoàn thuế của Nhà nước.
Từ tháng 5-2017, Cục Thuế tỉnh đã tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết hoàn thuế GTGT bằng phương thức điện tử theo quy định của Bộ Tài chính. Đến hết tháng 6-2017, Cục Thuế tỉnh đã thực hiện hoàn thuế điện tử cho 3 doanh nghiệp.
Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo các phòng, bộ phận thực hiện nghiêm hoàn thuế điện tử theo đúng quy trình, cập nhật kịp thời các nội dung chỉ đạo của Tổng cục Thuế cũng như hỗ trợ kỹ thuật và giải đáp vướng mắc của người nộp thuế.
Đặng Bảo Lâm
(Cục Thuế tỉnh Quảng Bình)