Hỗ trợ du khách mùa mưa lũ: Những chuyển biến vượt bậc

  • 11:10, 29/10/2016
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Sau trận mưa lũ lịch sử vừa qua, thực tế cho thấy mặc dù ngành du lịch chịu nhiều thiệt hại nặng nề nhưng công tác hỗ trợ du khách, đặc biệt là khách quốc tế, đã có những bước chuyển biến vượt bậc. Đây chính là minh chứng cho thấy sự chuyên nghiệp hóa từng ngày của đội ngũ nguồn nhân lực phục vụ hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh ta với tinh thần sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống khẩn cấp, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho du khách. Đồng thời, qua thiên tai, một lần nữa, ngành du lịch có điều kiện nhìn nhận lại công tác hỗ trợ du khách, đánh giá ưu nhược điểm và từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm để triển khai hiệu quả hơn, giữ vững thương hiệu du lịch Quảng Bình.

Dù bị ngập sâu trong lũ, nhưng nhiều cơ sở lưu trú ở Phong Nha (Sơn Trạch, Bố Trạch) vẫn nỗ lực hỗ trợ tối đa cho du khách
Dù bị ngập sâu trong lũ, nhưng nhiều cơ sở lưu trú ở Phong Nha (Sơn Trạch, Bố Trạch) vẫn nỗ lực hỗ trợ tối đa cho du khách.

Vừa thoát khỏi vùng rốn lũ Phong Nha (Sơn Trạch, Bố Trạch), ngay lập tức chị Ellalee Taylor đã gửi thư điện tử để cảm ơn thêm một lần nữa đối với đội ngũ nhân viên, quản lý của nhà nghỉ Easy Tiger Hostel về những dịch vụ và sự quan tâm tận tình trong suốt thời gian chị lưu lại đây trong đợt lũ lịch sử giữa tháng 10-2016.

Trong thư, chị không giấu nổi sự cảm kích khi cho rằng, bản thân mình và nhiều du khách khác ở Easy Tiger Hostel cảm thấy vô cùng may mắn khi có cơ hội trải nghiệm thời gian lũ lụt ở đây với sự nỗ lực phục vụ nhiệt tâm, hết mình và không quản ngại vất vả của các nhân viên bất chấp sự khó khăn về điều kiện cơ sở vật chất, hạ tầng.

Anh Nguyễn Thanh Tùng, quản lý của Easy Tiger Hostel cho biết, không chỉ riêng chị Ellalee Taylor mà nhiều vị khách quốc tế khác khi trở về sau trận lũ lịch sử đều có thư cảm ơn như vậy.

Với gần 100 khách tính tại thời điểm nước ngập dâng cao hơn 1,5m, các nhân viên của Easy Tiger Hostel đã rất gian nan để vừa di tản đồ đạc, du khách lên tầng cao, vừa phục vụ khách chu đáo, cẩn thẩn. Điểm thú vị là để trấn an không ít vị khách lo lắng, Easy Tiger Hostel còn đề nghị khách chung tay cùng dọn dẹp, bê vác bàn ghế, đồ đạc, thậm chí tổ chức “tiệc đêm lũ” để tạo không khí tránh những suy nghĩ tiêu cực cho du khách.

Trong suốt ngày 14-10, cao điểm của đợt lũ, thức ăn, nước uống và chỗ ngủ ở Easy Tiger Hostel đều được miễn phí, giúp du khách yên tâm nghỉ ngơi. Ngay khi nước có dấu hiệu rút, theo yêu cầu của khách du lịch, Easy Tiger Hostel đã chủ động giúp khách liên hệ với nhà dân có thuyền để đưa du khách đến chỗ an toàn đón phương tiện về các điểm du lịch khác.

Bên cạnh Easy Tiger Hostel, các homestay, farmstay, nhà nghỉ, khách sạn khác ở vùng rốn lũ Phong Nha cũng rất chủ động lo nơi ăn, chốn ở, trấn an tâm lý cho du khách, thể hiện được bản tính hiếu khách, cởi mở, hoạn nạn có nhau của người dân Quảng Bình.

Đối với Trung tâm du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng, ông Lê Thanh Lợi, Giám đốc Trung tâm chia sẻ, với kinh nghiệm nhiều năm phòng, chống lụt bão, ngay khi có thông tin dự báo thời tiết, các nhân viên của khách sạn Heritage by Night đã chủ động đến gặp từng vị khách để tìm hiểu tâm tư nguyện vọng và giải thích, trình bày về đặc điểm lũ lụt ở khu vực.

Qua đó, khách có hai sự lựa chọn, một là được tạo điều kiện tối đa để di chuyển đến điểm đến khác hoặc sẽ ở lại để có trải nghiệm lũ lụt ở Phong Nha. Hầu hết du khách đều lựa chọn phương án rời đi, do đó, Trung tâm không có du khách nào bị mắc kẹt trong lũ lụt.

Ông Lợi cho biết thêm, kịch bản phòng, chống lụt bão của Trung tâm được xây dựng rất chi tiết, cụ thể và đảm bảo được tính chủ động, linh hoạt không chỉ trong hỗ trợ du khách mà còn cả trong việc bảo vệ cơ sở vật chất, hạ tầng. Nhờ vậy, Trung tâm không có thiệt hại về người.

Không ít du khách thích thú với trải nghiệm vượt lũ ở di sản thiên nhiên thế giới
Không ít du khách thích thú với trải nghiệm vượt lũ ở Di sản thiên nhiên thế giới.

Bên cạnh đó, công tác hỗ trợ thông tin cho khách du lịch cũng được quan tâm hàng đầu. Ông Lê Thanh Bình, Giám đốc Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch (Sở Du lịch), khẳng định đường dây nóng hỗ trợ khách du lịch của Trung tâm  được duy trì xuyên suốt từ 7h đến 22h mỗi ngày, tích cực hoạt động tư vấn, hướng dẫn cho du khách trong các ngày mưa lũ.

Đặc biệt, Trung tâm thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình thực tế trong mưa lũ của các điểm du lịch lên website của Trung tâm tại địa chỉ www.quangbinhtourism.vn để du khách gần xa có thể kịp thời nắm bắt, từ đó có những quyết định chính xác. Ngay sau trận lũ, trang web cũng nhanh chóng đăng danh sách những cơ sở lưu trú giảm giá cho các đoàn thiện nguyện về Quảng Bình tham gia cứu trợ lũ lụt.

Ông Lê Thanh Bình chia sẻ thêm, qua trận lũ lụt lịch sử này, đội ngũ cán bộ, nhân viên thực hiện công tác hỗ trợ du khách được rèn luyện, nâng cao hơn về kiến thức, kỹ năng, đồng thời xây dựng được tinh thần linh hoạt, chủ động ứng phó với những đòi hỏi khách quan của thực tiễn.

Theo ông Đặng Đông Hà, Phó Giám đốc Sở Du lịch, công tác hỗ trợ du khách trong đợt mưa lũ lịch sử triển khai hiệu quả bởi ngay từ trước, trong và sau mưa lũ, lãnh đạo Sở Du lịch đã có sự chỉ đạo trực tiếp, kịp thời, nhanh chóng đến các khu, tuyến điểm du lịch trong việc ngừng đón khách, di dời khách đến nơi an toàn và phải bảo đảm công tác phục vụ ăn nghỉ của du khách.

Sự liên kết giữa các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực du lịch và với các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương trong mưa lũ được thực hiện tốt với mục tiêu cao nhất là bảo đảm an toàn tuyệt đối cho du khách.

Mai Nhân

tin liên quan

Xuất khẩu gạo khó đạt mục tiêu dù đã hạ chỉ tiêu xuống thấp
Xuất khẩu gạo khó đạt mục tiêu dù đã hạ chỉ tiêu xuống thấp

Từ giữa năm 2016, Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) đã hạ chỉ tiêu xuất khẩu gạo từ 6,5 triệu tấn xuống còn 5,65 triệu tấn.

Định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách nhà nước 2017
Định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách nhà nước 2017

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 46/2016/QĐ-TTg ban hành định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách nhà nước năm 2017.

[Infographics] Toàn cảnh vụ bê bối nước mắm có chứa asen
[Infographics] Toàn cảnh vụ bê bối nước mắm có chứa asen

Ngày 24-10, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục Quản lý cạnh tranh thành lập Đoàn ​liên ngành kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (VINASTAS).