Công ty Điện lực Quảng Trị: Hướng đến doanh nghiệp số toàn diện

  • 05:59, 11/08/2025
  • icon facebook
  • icon youtube
  • icon titok

QTO - Năm 2021, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) chính thức triển khai đề án "Chuyển đổi số (CĐS) trong Tập đoàn Điện lực quốc gia Việt Nam". Hưởng ứng chủ trương trên, ngay sau sáp nhập Công ty Điện lực (PC) Quảng Trị đã nhanh chóng thực hiện CĐS trên mọi lĩnh vực, từ quản lý, vận hành đến dịch vụ khách hàng, trở thành một trong những doanh nghiệp tiên phong về CĐS tại địa phương.

Công ty Điện lực Quảng Trị hỗ trợ khách hàng sử dụng smartphone để thực hiện các giao dịch, bảo đảm thuận lợi, tiết kiệm thời gian -Ảnh: V.M
Công ty Điện lực Quảng Trị hỗ trợ khách hàng sử dụng smartphone để thực hiện các giao dịch, bảo đảm thuận lợi, tiết kiệm thời gian - Ảnh: V.M

Chuyển đổi số mạnh mẽ

Với quyết tâm trở thành doanh nghiệp số, PC Quảng Trị đã đặt ra mục tiêu CĐS mạnh mẽ, toàn diện, kết hợp hài hòa hai yếu tố "Nhanh-rộng-sâu" với "Tốt-thực chất-toàn diện".

PC Quảng Trị đặc biệt chú trọng đầu tư vào các lĩnh vực trọng điểm, có tính ứng dụng cao. Đối với công tác tiếp nhận, điều hành xử lý công việc, công ty yêu cầu toàn thể cán bộ, công nhân viên phải thực hiện quy trình soạn thảo, phê duyệt, ban hành, tiếp nhận, xử lý, lưu trữ trên môi trường số.

Trong công tác quản lý, truyền tải, vận hành, phân phối hệ thống điện, công ty đã xây dựng hệ thống SCADA điều khiển thông minh, hiện đại theo chuẩn quốc tế. Nhờ đó, cán bộ, công nhân viên ngành điện có thể xem trực quan các thông số vận hành, trạng thái đo lường, dòng sự cố, kết nối hiển thị trên các thiết bị máy tính, máy tính bảng, điện thoại theo thời gian thực.

Bên cạnh đó, công ty còn triển khai lắp đặt hệ thống camera giám sát toàn cảnh tại các trạm biến áp 110kV không người trực, kết nối dữ liệu với Trung tâm điều khiển hệ thống điện. Nhờ đó, nhân viên vận hành chủ động nắm bắt tình trạng lưới điện để xử lý nhanh các trường hợp bất thường.

Xác định mục tiêu CĐS là hướng tới khách hàng, lấy khách hàng làm trung tâm để phục vụ, thời gian qua, PC Quảng Trị thực hiện số hóa 100% hợp đồng mua bán điện sinh hoạt, tập trung phát triển các kênh chăm sóc khách hàng trực tuyến như ứng dụng EVNCPC CSKH trên điện thoại di động, website chăm sóc khách hàng, cung cấp 100% dịch vụ điện ở mức độ 4 trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Với các nền tảng này, khách hàng có thể tiếp cận dịch vụ điện mọi lúc, mọi nơi, vừa tiết kiệm thời gian, chi phí vừa có thể tiếp cận quy trình cung cấp dịch vụ một cách rõ ràng, công khai, minh bạch và giám sát được quá trình thực hiện của ngành điện. Việc triển khai CĐS trong kinh doanh dịch vụ khách hàng đã giúp công ty giảm đáng kể chi phí, nâng cao hiệu quả quản lý, năng suất và chất lượng công việc

"Để phấn đấu trở thành doanh nghiệp số có uy tín, hiệu quả, chất lượng, thời gian tới, PC Quảng Trị sẽ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào hệ thống công nghệ, trang thiết bị và nguồn nhân lực. Mới đây, công ty đã mời một số chuyên gia đào tạo nâng cao trình độ ứng dụng AI cho toàn thể cán bộ chủ chốt, sau đó sẽ phổ cập đến toàn thể cán bộ, công nhân viên, lao động trong toàn đơn vị", Phó Giám đốc PC Quảng Trị Phan Văn Vĩnh cho biết thêm.

 

Xây dựng nền kinh tế số

Hiện nay, công tác CĐS đã được PC Quảng Trị áp dụng trên các lĩnh vực quản lý về sản xuất, truyền tải, phân phối điện, quản trị nội bộ, viễn thông, công nghệ thông tin, nhằm nâng cao hiệu quả SXKD và quản lý vận hành lưới điện. Việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, chương trình CĐS luôn được Công ty Điện lực Quảng Trị gắn chặt với hoạt động SXKD và mang lại hiệu quả thiết thực. 

Phó Giám đốc PC Quảng Trị Phan Văn Vĩnh cho biết: Từ khi bắt đầu triển khai thực hiện CĐS đến nay, PC Quảng Trị đã có 77 phần mềm dùng chung. Các đơn vị trực thuộc còn mở rộng thêm một số tính năng như cấp giấy đi đường, điều xe, ký số trên điện thoại thông minh. Đơn vị xác định CĐS không phải là đích đến, mà là hành trình liên tục, lấy khách hàng làm trọng tâm.

Mỗi sáng kiến, mỗi ứng dụng công nghệ được triển khai đều phải hướng tới "Khách hàng cần gì và đơn vị cần phải làm gì để thuận tiện hơn, chính xác hơn”. Việc CĐS đã giúp công ty hiện đại hóa công tác quản lý, vận hành, chăm sóc, phục vụ người dân tốt hơn, giảm được các chi phí không cần thiết. Đặc biệt, CĐS tại đơn vị còn góp phần tích cực vào sự phát triển chung của đất nước theo xu hướng nền kinh tế số; trở thành giải pháp quan trọng để nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng; thực hiện có hiệu quả tinh thần Nghị quyết số 57-NQ/TW, ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về thúc đẩy ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và CĐS.

Văn Minh

tin liên quan

Nhiều nỗ lực trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo
Nhiều nỗ lực trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo
QTO - Theo thông tin từ Sở Khoa học và Công nghệ, thời gian qua, đơn vị đã nỗ lực triển khai hiệu quả nhiều hoạt động trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo.
Nói chuyện chuyên đề “phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số”
Nói chuyện chuyên đề “phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số”
QTO - Sáng 9/8, Đảng ủy xã Phong Nha, tỉnh Quảng Trị tổ chức buổi nói chuyện chuyên đề về “phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” do diễn giả Lê Doãn Hợp, nguyên Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông.
Nghiệm thu nhiệm vụ “Bảo tồn, phục tráng giống lúa nếp than tại xã Kim Ngân”
Nghiệm thu nhiệm vụ “Bảo tồn, phục tráng giống lúa nếp than tại xã Kim Ngân”
QTO - Sở Khoa học và Công nghệ (KHCN) vừa tổ chức hội nghị nghiệm thu cấp tỉnh nhiệm vụ KHCN: “Bảo tồn, phục tráng giống lúa nếp than tại xã Kim Ngân”, do Công ty TNHH MTV Giống cây trồng Quảng Bình chủ trì.