QTO - Những năm qua, các trường học, cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã tích cực hưởng ứng phong trào thi đua xây dựng “trường học hạnh phúc”, lấy yêu thương, an toàn và tôn trọng làm giá trị cốt lõi. Đây là sự cộng hưởng có ý nghĩa đặc biệt, góp phần chuyển mục tiêu giáo dục từ việc truyền thụ kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học theo định hướng của Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018.
![]() |
Gắn “Học đi đôi với hành” học sinh được trải nghiệm nhiều hoạt động bổ ích ngay tại lớp học - Ảnh: Nh.V |
Trang trí lớp học, quan tâm giúp đỡ học sinh (HS) nghèo, HS khuyết tật, giúp HS tìm hiểu và trân trọng giá trị văn hóa truyền thống... là những hoạt động được các trường học hết sức chú trọng nhằm cụ thể hóa phong trào thi đua xây dựng trường học hạnh phúc.
Những việc làm tưởng chừng nhỏ như vẽ tranh mô phỏng chuyện cổ tích tại các mảng tường, chân cầu thang, treo tranh về đạo đức học đường (Trường tiểu học Sơn Thủy), tổ chức cho HS trải nghiệm nghề làm nón lá truyền thống (Trường THCS Liên Thủy) hay thành lập câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ dân gian, đưa dân ca vào trường học (THPT Lương Thế Vinh, tiểu học Nhân Trạch, TH&THCS Quảng Kim…) đã mang lại giá trị to lớn, giúp HS tiếp nhận nhiều thông điệp ý nghĩa và nuôi dưỡng những giá trị đạo đức tốt đẹp.
Em Nguyễn Hoài An, HS lớp 5 Trường tiểu học Nhân Trạch, chia sẻ: “Mỗi ngày đến trường em đều cảm thấy rất vui, vì ngoài việc học, chúng em còn được tham gia nhiều hoạt động bổ ích. Em thích nhất là được chứng kiến lễ hội cầu ngư, được nghe và xem các nghệ nhân biểu diễn múa bông, chèo cạn, múa quạt và hò biển. Từ sự biết ơn, lòng tự hào về truyền thống văn hóa lịch sử, em sẽ cố gắng học thật giỏi, hát thật hay các làn điệu hò biển để góp phần gìn giữ nét đẹp của quê hương mình”.
Từ năm học 2020-2021, Trường tiểu học Đồng Phú bắt tay vào triển khai mô hình trường học hạnh phúc với không ít khó khăn, thách thức, nhất là cơ sở vật chất xuống cấp, thiếu phòng học bộ môn, thiếu trang thiết bị... Ban giám hiệu nhà trường đã tham mưu cho chính quyền địa phương, huy động nguồn lực xã hội hóa để nâng cấp trường lớp.
Đến nay, trường đã có cơ sở vật chất khang trang, đầy đủ phòng học, phòng chức năng cùng các công trình phụ trợ như bể bơi, sân bóng đá, khu vui chơi vận động. 100% lớp học có tivi thông minh và điều hòa nhiệt độ. Không chỉ truyền thụ kiến thức, giáo viên (GV) còn quan tâm từ bữa ăn, giấc ngủ, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và giải quyết những vướng mắc của HS bằng sự thấu hiểu và tình yêu thương. Nhờ đó, HS đã mạnh dạn bày tỏ ý kiến, phát huy tính sáng tạo và say mê học tập, rèn luyện.
Không bó hẹp trong sách giáo khoa, các giờ học theo Chương trình GDPT mới trở nên sinh động, gắn với thực tiễn. Không gian học tập được mở rộng. Tại các di tích lịch sử, thư viện, sân trường hay dưới tán cây, HS được tìm hiểu về lịch sử, được làm thiệp, gói bánh, đan lưới, trồng rau, trải nghiệm nghề truyền thống… Mỗi hoạt động là một “bài học sống” giúp HS tiếp thu kiến thức một cách tự nhiên, đồng thời rèn kỹ năng hợp tác, sẻ chia, tôn trọng sự khác biệt. Đây là những phẩm chất mà sách giáo khoa khó có thể truyền tải trọn vẹn, nhưng sẽ đồng hành cùng các em trong suốt hành trình trưởng thành. |
Không chỉ dừng lại ở GDPT, ngành giáo dục Quảng Trị còn đặc biệt quan tâm đến bậc học mầm non. Ngoài việc tạo ra những không gian trải nghiệm, giúp HS phát triển thể chất, ngôn ngữ, thẩm mỹ… qua các hình thức như xây dựng mô hình vườn cổ tích, khu vui chơi, vườn quê, chợ quê, thư viện, góc STEAM, góc nghề nghiệp…, các nhà trường còn đặc biệt quan tâm đến hoạt động giáo dục hòa nhập, tạo điều kiện cho trẻ khuyết tật được chăm sóc, giáo dục phù hợp.
Bà Đặng Thị Hồng Ân, Phó Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học-Mầm non Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) cho biết: Những năm qua, ngành GD-ĐT Quảng Trị luôn nỗ lực xây dựng nền giáo dục toàn diện, công bằng cho mọi trẻ em, đặc biệt quan tâm đến trẻ khuyết tật.
Sở GD-ĐT đã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức xã hội, trong đó có Dự án Hòa nhập 1 thuộc C.CIHP (Trung tâm Sáng kiến Sức khỏe-Dân số) trong triển khai nhiều hoạt động. Từ năm 2023, dự án đã mang lại nhiều hỗ trợ thiết thực cho trẻ khuyết tật tại địa phương thông qua các hoạt động như sàng lọc, khám, chẩn đoán sớm tình trạng bệnh tật và cung cấp các chương trình nâng cao năng lực cho phụ huynh, đội ngũ GV... nhằm góp phần chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng, cải thiện chất lượng cuộc sống cho trẻ khuyết tật.
![]() |
Giáo viên mầm non được tiếp thu nhiều nội dung quan trọng trong các buổi tập huấn về giáo dục hòa nhập - Ảnh: Nh.V |
Để chuẩn bị cho năm học 2025-2026, Sở GD-ĐT và C.CIHP đã tổ chức tập huấn “Giáo dục hòa nhập” cho cán bộ quản lý, GV mầm non, trang bị kiến thức về phân loại trẻ khuyết tật, lập kế hoạch giáo dục cá nhân, điều chỉnh hoạt động và kỹ năng hỗ trợ trẻ có nhu cầu đặc biệt.
Để HS thực sự là chủ thể tích cực trong học tập, rèn luyện, khơi dậy niềm đam mê sáng tạo, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn luôn triển khai tốt các hoạt động trải nghiệm và giáo dục hướng nghiệp. Hiệu trưởng nhà trường Nguyễn Hoài Nam cho hay: Trường đã tập trung đổi mới phương pháp dạy học, khuyến khích HS nghiên cứu khoa học, ứng dụng CNTT và đa dạng hóa hình thức học tập. Nhờ đó, HS của trường luôn đạt nhiều thành tích nổi bật trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật, ý tưởng khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo cấp tỉnh.
Nói về những việc cần làm để phong trào xây dựng trường học hạnh phúc ngày càng lan tỏa, Hiệu trưởng Trường tiểu học Đồng Phú Bùi Thị Thanh Trúc cho rằng: Để thực hiện thành công mô hình này, các nhà trường cần xây dựng những tiêu chí cụ thể, phù hợp với điều kiện của trường và địa phương.
Mỗi cán bộ quản lý và GV cần thay đổi nhận thức, luôn lắng nghe, thấu hiểu HS và phối hợp chặt chẽ với phụ huynh trong công tác giáo dục. Yếu tố quan trọng nhất của một trường học hạnh phúc là phải xây dựng một môi trường giáo dục mà ở đó HS cảm nhận cô thầy như bố mẹ, bạn bè như người thân, được vui chơi, học tập, thỏa sức sáng tạo để mỗi ngày đến trường của GV, HS thực sự là một ngày vui.
Nh.V