Nâng cao hiệu quả thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018

  • 04:02, 14/02/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chiều nay, 14/2, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức hội nghị đánh giá tình hình thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 đối với lớp 6, lớp 7 và lớp 10. 
Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị.
Quảng Bình hiện có 173 trường có học sinh THCS, 31 trường có học sinh THPT. Số học sinh thực hiện Chương trình GDPT 2018 lớp 6, lớp 7 hơn 28.350 em và gần 11.430 em học sinh lớp 10. Tính đến thời điểm hiện tại, mạng lưới trường học cơ bản đáp ứng yêu cầu triển khai Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 6, lớp 7 và lớp 10.
 
Nhiều đơn vị thông qua các nguồn vốn khác nhau đã đầu tư, mua sắm tăng trưởng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học nhằm đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình GDPT 2018.
 
Sở GD-ĐT đã tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định thành lập các hội đồng lựa chọn SGK cấp tỉnh, xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện việc đề xuất lựa chọn và lựa chọn SGK theo quy định; đồng thời, ban hành kế hoạch nâng trình độ đạt chuẩn đào tạo của giáo viên THCS; xây dựng và thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức. 
 Các đại biểu tham dự hội nghị.
Các đại biểu tham dự hội nghị.
Theo đánh giá của Sở GD-ĐT, các đơn vị đã xây dựng kế hoạch, hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế trên cơ sở bảo đảm mục tiêu, nội dung, yêu cầu cần đạt của Chương trình GDPT 2018.
 
Trong quá trình triển khai thực hiện chương trình, đa số giáo viên đã quan tâm đến việc đổi mới phương pháp nhằm chuyển từ dạy học định hướng nội dung sang dạy học định hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học. Công tác đánh giá học sinh được thực hiện theo đúng quy định. Chất lượng giáo dục cơ bản bảo đảm.
 
Tại hội nghị, các đại biểu đã thẳng thắn chỉ ra những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 6, lớp 7 và lớp 10 tại địa phương, như: Tài liệu giáo dục địa phương chưa được ban hành; tình trạng thiếu giáo viên, cơ sở vật chất dẫn đến nhiều khó khăn trong quá trình giảng dạy, bố trí lớp học; điều kiện tài chính khó khăn nên việc mua sắm thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định còn chậm và thiếu, ảnh hưởng đến công tác dạy học của giáo viên…
 Các đại biểu tham dự hội nghị.
Các đại biểu tham dự hội nghị.
Thời gian tới, để nâng cao hiệu quả thực hiện Chương trình GDPT 2018, các đại biểu đã thảo luận một số giải pháp, cụ thể, như: Tập trung tập huấn cho đội ngũ cán bộ, giáo viên; đầu tư, trang cấp cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; làm tốt công tác truyền thông về tổ chức thực hiện Chương trình GDPT 2018; đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý…
 
Diệu Hương

tin liên quan

Phát triển văn hóa đọc trong trường học
Phát triển văn hóa đọc trong trường học

(QBĐT) - Không ngừng sáng tạo, tích cực tìm kiếm, huy động các nguồn lực để bổ sung trang thiết bị, nâng cấp hệ thống thư viện, nhiều trường học trên địa bàn huyện Minh Hóa đã thúc đẩy phong trào đọc sách trong trường học, góp phần rèn luyện thói quen về đọc sách cho học sinh, nâng cao sự hiểu biết và kỹ năng sống...

Thí sinh cần làm gì để chỉnh sai sót trong đăng ký đánh giá năng lực?
Thí sinh cần làm gì để chỉnh sai sót trong đăng ký đánh giá năng lực?

Thí sinh tuyệt đối không nhờ bên thứ ba hỗ trợ sửa chữa bất kỳ thông tin nào liên quan đến đăng ký tài khoản, thông tin cá nhân, nộp lệ phí.

Đoàn học sinh Việt Nam đạt thành tích cao tại Cuộc thi Quốc tế về Sở hữu Trí tuệ, Sáng chế, Đổi mới và Công nghệ
Đoàn học sinh Việt Nam đạt thành tích cao tại Cuộc thi Quốc tế về Sở hữu Trí tuệ, Sáng chế, Đổi mới và Công nghệ

Từ ngày 2-6/2, Đoàn Việt Nam do Viện Nghiên cứu Khoa học Giáo dục Sáng tạo (RICE) tham dự Cuộc thi Quốc tế về Sở hữu Trí tuệ, Sáng chế, Đổi mới và Công nghệ tại Bangkok, Thái Lan (IPITEx).