(QBĐT) - Để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh đã tích cực thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh (HS) tích cực". Qua đó, nhiều trường học, cơ sở giáo dục đã xây dựng được môi trường giáo dục thân thiện, an toàn, lành mạnh, góp phần tích cực nâng cao chất lượng giáo dục.
Đến nay, mạng lưới trường, lớp toàn tỉnh cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập của HS. Năm học 2021-2022, toàn tỉnh có 579 trường mầm non (MN), phổ thông và thường xuyên. Hầu hết các trường học đều chú trọng xây dựng trường, lớp xanh-sạch-đẹp thông qua việc thường xuyên tổ chức các hoạt động chăm sóc cây xanh, trang trí lớp học, vệ sinh trường lớp, xây dựng các công trình vệ sinh đạt chuẩn…
Đến Trường tiểu học (TH) Quảng Phong (TX. Ba Đồn), một trong những đơn vị tiêu biểu trong triển khai thực hiện phong trào "Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực”, ấn tượng đầu tiên của chúng tôi là khuôn viên xanh-sạch-đẹp, hệ thống trường lớp kiên cố, khang trang, có bể bơi, sân bóng đá, đầy đủ các phòng học, phòng chức năng, thư viện…
Cô giáo Nguyễn Thị Kim Thủy, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Nhằm tạo môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, phát huy năng lực sáng tạo của HS, trường luôn tổ chức các hoạt động ngoại khóa, như: Kể chuyện theo sách, thi tìm hiểu văn hóa địa phương, thuyết trình, giao tiếp tiếng Anh… tạo sân chơi bổ ích cho HS. Trường còn tích cực tuyên truyền, phổ biến cho HS kiến thức cơ bản về phòng, chống dịch bệnh, hướng dẫn cho HS đeo khẩu trang đúng cách, bỏ rác đúng nơi quy định…
Trường TH Quảng Phong, một trong những đơn vị tiêu biểu trong phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực”.
Đối với Trường TH số 2 Đồng Sơn (TP. Đồng Hới), việc thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực” được chú trọng triển khai bằng nhiều hình thức, như: Tích cực đổi mới, sáng tạo trong dạy học và quan tâm công tác thư viện… Trường luôn phát huy tốt mô hình “Thư viện xanh”, góc thư viện tại khuôn viên trường và các lớp học; đồng thời, cung cấp nhiều loại sách, báo phù hợp với nhu cầu giảng dạy, học tập, giải trí của GV, HS.
Trường còn tổ chức nhiều hoạt động nhằm thu hút HS đọc sách, nổi bật là hoạt động tiết học thư viện và trại đọc. Qua đó, HS được tham gia nhiều sân chơi bổ ích như: Đọc sách, viết, vẽ cảm nhận về sách đã đọc, tìm hiểu, giải nghĩa các từ ngữ trong sách… Nhờ vậy, HS không chỉ được cung cấp kiến thức từ sách mà còn được thể hiện năng khiếu cá nhân, như: Viết, vẽ, diễn đạt…
Nhiều trường còn tập trung cơ sở vật chất, chú trọng đến việc xây dựng hệ thống nhà vệ sinh đạt chuẩn, bố trí các điểm rửa tay giúp HS hình thành thói quen vệ sinh thân thể, vệ sinh trường lớp, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Cô giáo Nguyễn Thị Ánh Nguyệt, Trường TH số 2 Nam Lý (TP. Đồng Hới) cho biết: Cùng với việc chú trọng chất lượng giáo dục, trường luôn quan tâm đến việc xây dựng môi trường học tập an toàn, thân thiện, chú trọng rèn luyện kỹ năng sống cho HS, trang bị cho HS những kiến thức về phòng tránh dịch bệnh. Nhà trường đã đầu tư hệ thống nhà vệ sinh đạt chuẩn, mua sắm đầy đủ các dụng cụ vệ sinh và thường xuyên nhắc nhở HS thực hiện thói quen giữ vệ sinh nơi công cộng.
Tại các trường mầm non (MN), phong trào được triển khai bằng nhiều hình thức, như: Xây dựng mô hình “Vườn rau của bé” nhằm cung cấp rau sạch phục vụ bữa ăn cho trẻ bán trú; trang trí lớp học, cầu thang, khuôn viên trường lớp, làm đồ dùng, đồ chơi từ các vật liệu phế thải... Tiêu biểu trong hoạt động này là các trường MN Phú Hải (TP. Đồng Hới), MN Thanh Trạch (Bố Trạch), MN Hoa Mai (Lệ Thủy)…
Các trường học còn tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào trường học, chú trọng đổi mới phương pháp dạy học, tạo cho HS có cơ hội ứng dụng các kiến thức đã học vào thực tiễn, tăng cường hình thức thảo luận nhóm, phát huy khả năng sáng tạo, tư duy của HS…
Có thể nói, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực” đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong sự nghiệp giáo dục của tỉnh. Từ phong trào này, GV, HS cảm nhận được niềm vui khi đến trường, tạo động lực dạy tốt, học tốt, là tiền đề quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực” đã góp phần quan trọng trong việc xây dựng môi trường học đường xanh-sạch-đẹp, an toàn, tạo tâm lý thoải mái cho GV, HS khi đến trường. Điểm nhấn trong thực hiện phong trào là các trường đều chú trọng nâng cao chất lượng GD-ĐT, tổ chức cho HS tham gia các hoạt động ngoại khóa, thể thao…
Từ phong trào đã xuất hiện nhiều điển hình tiêu biểu của ngành GD-ĐT, như: Trường MN Bảo Ninh (TP. Đồng Hới), Trường THCS Quách Xuân Kỳ (Bố Trạch), Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp (TP. Hồng Hới), Trường THCS Tân Thủy (Lệ Thủy)…
Đại diện nhiều trường đại học đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo điều chỉnh đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông với độ phân hóa cao hơn, từ đó chọn ra được những sinh viên chất lượng.