Học sinh tiểu học Việt Nam đứng đầu 6 nước Đông Nam Á về toán, đọc hiểu và viết
07:10, 03/10/2021
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, có 6 quốc gia là Campuchia, Lào, Malaysia, Myanmar, Phillippines và Việt Nam đã tham gia chu kỳ khảo sát đầu tiên đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học (SEA-PLM) giai đoạn 2018-2021. Kết quả, 3 lĩnh vực là toán, đọc hiểu và viết của Việt Nam đều cao nhất.
SEA-PLM là chương trình đánh giá học sinh lớp 5 ở các lĩnh vực Toán học, Đọc hiểu, Viết và Giáo dục Công dân toàn cầu, nhấn mạnh chất lượng và chiều sâu của việc học tập.
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ trao bằng khen cho những cá nhân có thành tích xuất sắc trong đánh giá chất lượng giáo dục giai đoạn 2018-2021. Ảnh: TT
Kết quả đánh giá cho thấy, ở lĩnh vực Toán học, điểm trung bình của học sinh Việt Nam là 341,55 điểm. Trong khi đó, điểm trung bình của học sinh 6 quốc gia là 304,79 điểm.
Lĩnh vực Đọc hiểu, điểm trung bình của học sinh Việt Nam là 336,46 điểm. Trong khi đó, điểm trung bình của học sinh 6 quốc gia là 300 điểm.
Lĩnh vực Viết, điểm trung bình của học sinh Việt Nam là 328,01 điểm. Trong khi đó, điểm trung bình của học sinh 6 quốc gia là 304,92 điểm.
Phân tích chi tiết kết quả khảo sát tại Việt Nam cho thấy học sinh vùng sâu, vùng xa còn khoảng cách khá xa so với học sinh các vùng khác về kết quả ở 3 lĩnh vực.
Kết quả học tập trong lĩnh vực Toán học của học sinh nữ tương đương với học sinh nam nhưng ở lĩnh vực Đọc hiểu và Viết, học sinh nữ đạt thành tích cao hơn học sinh nam.
Học sinh ở nhóm gia đình có điều kiện kinh tế khá giả, trung bình cao có mức điểm trung bình và mức độ thành thạo chênh lệch lớn so với nhóm học sinh gia đình có điều kiện kinh tế khó khăn, trung bình thấp. Trình độ học vấn của cha mẹ càng cao thì kết quả học tập của con cái càng tốt. Bên cạnh đó, nghề nghiệp của cha mẹ, điều kiện học tập ở gia đình cũng có ảnh hưởng khá lớn đến kết quả học tập của học sinh.
Với việc tham gia SEA-PLM, ngoài mục tiêu chung của các nước ASEAN, Việt Nam hướng tới một số mục tiêu cụ thể như hội nhập với các nước trong khu vực về giáo dục; đo được mặt bằng giáo dục Việt Nam so với các nước trong khu vực; phân tích được thực trạng giáo dục và các khuyến nghị thay đổi chính sách giáo dục để cải thiện chất lượng giáo dục Việt Nam ngày một tốt hơn.
Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ, hoạt động của SEA-PLM đã giúp ngành Giáo dục nhận thức được đầy đủ vai trò, tầm quan trọng của công tác đánh giá chất lượng giáo dục. Theo đó, việc đánh giá chất lượng giáo dục không chỉ dựa trên kết quả dạy học mà còn thể hiện ở công tác quản trị, quản lý nhà trường; thể hiện ở các yếu tố tác động như môi trường giáo dục, cơ sở vật chất, sự hỗ trợ của cha mẹ học sinh, yếu tố vùng miền, khu vực…
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đã trao bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho 50 cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động SEA PLM 2019 và đánh giá chất lượng giáo dục giai đoạn 2018-2021.
(QBĐT) - Nằm trong lòng thành phố, vùng đất khó tổ dân phố (TDP) 12 phường Bắc Lý được mọi người biết đến bởi "ngọn lửa" hiếu học cháy bền bỉ theo năm tháng. Nơi đó, có những con người luôn mang trong mình lòng nhiệt thành, niềm say mê với công tác khuyến học và trở thành "ngọn lửa" thắp sáng truyền thống hăng say học tập cho nhiều thế hệ.
(QBĐT) - Thực hiện chủ trương "tạm dừng đến trường, không dừng việc học", từ ngày 20-9, ngành Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) huyện Minh Hóa đã bắt đầu năm học mới 2021-2022, nhưng tình hình dịch Covid-19 còn phức tạp nên các trường học phải tổ chức dạy học trực tuyến và dạy học linh hoạt.
(QBĐT) - Bước vào năm học mới với rất nhiều khó khăn do dịch Covid-19, song ngành Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) huyện Lệ Thủy đã có nhiều nỗ lực để từng bước vượt qua. Đến nay, việc mua sắm sách vở, trang thiết bị, tu sửa và xây dựng cơ sở vật chất cơ bản đã hoàn thành.