Hướng dẫn những nội dung cốt lõi cho trẻ 5 tuổi sẵn sàng vào lớp 1

  • 07:04, 17/04/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Cơ sở giáo dục mầm non thống nhất, hướng dẫn giáo viên lựa chọn những nội dung giáo dục cốt lõi, giúp trẻ em đạt những kiến thức, kỹ năng cần thiết, chuẩn bị cho trẻ có tâm thế tốt để vào học lớp 1.
​ Giờ học tạo hình của học sinh một lớp mẫu giáo 5 tuổi khi chưa có dịch COVID-19. (Ảnh minh họa: Quý Trung/TTXVN)
​ Giờ học tạo hình của học sinh một lớp mẫu giáo 5 tuổi khi chưa có dịch COVID-19. (Ảnh minh họa: Quý Trung/TTXVN)
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có công văn gửi các Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn công tác tổ chức chăm sóc, giáo dục trẻ em mầm non, đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục mầm non trong bối cảnh phòng, chống dịch COVID-19.
 
Các tỉnh tích cực tham mưu, phối hợp với cấp có thẩm quyền; huy động tổ chức, cá nhân hỗ trợ các điều kiện cần thiết để các cơ sở giáo dục mầm non thực hiện chăm sóc giáo dục trẻ em phù hợp với bối cảnh phòng, chống dịch COVID-19.
 
Các cơ sở giáo dục mầm non tổ chức chăm sóc, giáo dục trẻ em theo hướng đảm bảo mục tiêu, kết quả mong đợi theo chương trình giáo dục mầm non, phù hợp với điều kiện và bối cảnh phòng, chống dịch COVID-19; định hướng việc chuẩn bị cho trẻ em sẵn sàng vào học lớp 1.
 
Đồng thời, các cơ sở phối hợp chặt chẽ với cha mẹ, người chăm sóc trẻ em thực hiện chăm sóc, giáo dục trẻ em tại nhà trong thời gian chưa đến trường để tránh dịch và khi đến trường trở lại.
 
Trong thời gian trẻ em chưa đến trường, yêu cầu giáo viên lựa chọn, hướng dẫn phụ huynh tổ chức những hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện chăm sóc, giáo dục trẻ em tại nhà để hướng tới đạt được mục tiêu, kết quả mong đợi cuối độ tuổi theo Chương trình giáo dục mầm non. Các nội dung, hình thức hoạt động cho trẻ em cần đảm bảo yêu cầu về giáo dục và an toàn.
 
Riêng đối với trẻ em mẫu giáo 5 tuổi, lựa chọn những nội dung cốt lõi, cần thiết, hướng dẫn phụ huynh tổ chức giáo dục trẻ em ở nhà phù hợp với điều kiện của gia đình, nhằm chuẩn bị cho trẻ em sẵn sàng vào học lớp 1.
 
Khi trẻ em đến trường trở lại, hướng dẫn các cơ sở giáo dục mầm non điều chỉnh kế hoạch năm học và tổ chức thực hiện chương trình theo các kịch bản phù hợp. Lựa chọn nội dung giáo dục cần thiết phù hợp với thời gian còn lại của năm học, hướng dẫn giáo viên chủ động điều chỉnh kế hoạch giáo dục phù hợp với khả năng của trẻ em trong lớp, giúp trẻ em đạt mục tiêu, kết quả mong đợi cuối độ tuổi theo Chương trình giáo dục mầm non.
 
Riêng đối với trẻ em mẫu giáo 5 tuổi, trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại tài liệu Hướng dẫn giáo viên mầm non chuẩn bị cho trẻ em 5 tuổi sẵn sàng vào học lớp 1, cơ sở giáo dục mầm non thống nhất, hướng dẫn giáo viên lựa chọn những nội dung giáo dục cốt lõi, cần thiết, ưu tiên tổ chức các hoạt động giáo dục giúp trẻ em đạt những kiến thức, kỹ năng cần thiết, chuẩn bị cho trẻ em có tâm thế tốt để vào học lớp 1; đảm bảo trẻ em 5 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục mầm non khi kết thúc năm học.
 
Các cơ sở giáo dục mầm non tiếp tục phối hợp chặt chẽ với phụ huynh để chăm sóc, giáo dục trẻ em tốt nhất.
 
Các tỉnh, thành phố tổ chức xây dựng các công cụ hỗ trợ, kho tài liệu, học liệu trực tuyến dùng chung (phần mềm tương tác, tài liệu trực tuyến, ngân hàng video,...) phù hợp với điều kiện của từng địa phương và hướng dẫn, giới thiệu các nguồn, kênh thông tin, tài liệu để hỗ trợ các cơ sở giáo dục mầm non, phụ huynh thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ em./.
 
Theo Việt Hà (TTXVN/Vietnam+)

tin liên quan

Tính toán kỹ phương án khi các tỉnh nguy cơ thấp về COVID-19 cho học sinh đi học trước
Tính toán kỹ phương án khi các tỉnh nguy cơ thấp về COVID-19 cho học sinh đi học trước

Chiều 16-4, trao đổi với phóng viên báo Tin tức, PGS.TS Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ Giáo dục và Đào tạo - GD&ĐT) cho biết, Bộ đang tính toán phương án chi tiết để đảm bảo an toàn, công bằng cho học sinh trở lại trường học. Dự kiến, cuối tuần này công bố.

Chuẩn bị nhiều phương án tuyển sinh đại học 2020 để đảm bảo chất lượng đầu vào
Chuẩn bị nhiều phương án tuyển sinh đại học 2020 để đảm bảo chất lượng đầu vào

Với tình hình dịch COVID-19 diễn biến khó lường như hiện nay, trong khi chờ Bộ Giáo dục và Đào tạo "chốt" phương án cuối cùng cho Kỳ thi THPT quốc gia năm 2020, nhiều trường đại học đã chuẩn bị các hình thức tuyển sinh khác nhau nhằm ứng phó trong trường hợp không thể sử dụng điểm thi THPT quốc gia để xét tuyển.

Công nhận kết quả kiểm tra, đánh giá trực tuyến trong giáo dục nghề nghiệp
Công nhận kết quả kiểm tra, đánh giá trực tuyến trong giáo dục nghề nghiệp

Theo hướng dẫn của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, các hình thức kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ hoặc thi, kiểm tra kết thúc mô-đun, môn học theo hình thức trực tuyến được công nhận giá trị tương đương như các hình thức kiểm tra, đánh giá truyền thống.