(QBĐT) - Điểm Trường mầm non bản Arem, xã Tân Trạch, là một trong điểm trường lẻ thuộc Trường mầm non Tân - Thượng Trạch, huyện Bố Trạch. Năm 2013, điểm trường được xây dựng và mang lại niềm vui lớn cho bà con dân bản Arem.
Bản Aremcó 97 hộ với 457 nhân khẩu, trong đó số hộ nghèo chiếm tới 92%. Trước thời điểm năm 2009, trẻ em dưới 5 tuổi ở đây chưa được đến trường học múa, học hát như trẻ em ở dưới xuôi. Năm 2013, được sự hỗ trợ của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam điểm trường mầm non bản Arem được xây dựng với tổng kinh phí 2,4 tỷ đồng, đáp ứng được lòng mong mỏi của bà con và chính quyền địa phương nơi đây.
Trường có 45 học sinh với 2 lớp: lớp trẻ và một lớp ghép từ độ tuổi 3 – 5 tuổi. Điểm trường có 3 giáo viên, đều là những giáo viên từ xuôi lên cắm bản.
Cô giáo Hồ Thị Thủy, giáo viên điểm trường mầm non bản Aremcho biết: “Hiện nay, số lượng học sinh của điểm trường khá đông so với lực lượng giáo viên, chính vì thế việc chăm sóc và giáo dục cho trẻ vẫn còn nhiều hạn chế. Đặc biệt, điểm trường chưa có chính sách cho trẻ ở lại bán trú nên rất khó duy trì sỹ số các lớp. Có thể, buổi sáng, các cháu đi học, nhưng buổi chiều, vì nhiều lý do các mẹ lại không đưa con đến lớp. Điều này gây khó khăn cho các giáo viên trong việc hoàn thành chương trình học theo giáo án..”.
![]() |
Những đứa trẻ Arem khao khát ổn định học tập từ hình thức bán trú. |
Ngoài điểm trường mầm non bản Arem, xã còn có 1 Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học và THCS. Hiện nay, học sinh tiểu học và THCS đã được tổ chức ăn ở bán trú tại trường. Trong khi đó, học sinh mầm non thì chưa được học theo hình thức bán trú. Hàng ngày, phụ huynh phải đón trẻ về nhà ăn trưa, sau đó quay trở lại trường học tiếp buổi thứ hai. Việc đưa đón con em hai buổi mỗi ngày rất vất vả đối với nhiều bậc phụ huynh. Chị Y- Út, bản Arem tâm sự: “Nhà miềng ở xa nơi con học, mỗi lần đưa đi đưa về mất rất nhiều thời gian. Nếu các con ở lại thì tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức cho cha mẹ. Mùa nông nhàn còn đỡ chứ đến mùa rẫy, mùa mưa thì cha mẹ rất khó đưa con đi học được chuyên cần”.
Mặc dù khi thực hiện bán trú, các thầy cô sẽ thêm vất vả, tăng phần trách nhiệm, nhưng đây thực sự là động lực để nâng bước học sinh đến trường, giúp duy trì sỹ số, sự chuyên cần, các em có cơ hội được giáo dục kỹ năng sống; qua đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở những vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số..., đồng thời góp phần giảm tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng trên địa bàn xã.
Cô giáo Nguyễn Thị Tịnh, Phó Hiệu trưởng Trường mầm non Tân-Thượng Trạch chia sẻ: “Cho trẻ ở lại học bán trú đang là một việc cấp bách, cần thiết đối với Trường mầm non Tân - Thượng Trạch. Bởi lẽ, ngoài việc bảo đảm chương trình giáo dục cho trẻ, tăng cường sức khỏe cho các cháu thì việc duy trì liên tục, đều đặn tỷ lệ trẻ đến trường là rất quan trọng. Mặc khác, nếu giải quyết được các chế độ bán trú cho các cháu ở Trường mầm non Tân-Thượng Trạch thuận lợi sẽ hạn chế được những rủi ro trong đi lại (nhất là mùa mưa lũ), góp phần giảm gánh nặng cho gia đình trong việc đưa đón con em, đồng thời nâng cao được tỷ lệ chuyên cần và tính liên kết trong chất lượng giáo dục”.
Hiền Phương