Phát huy sáng kiến trong tuyển dụng cán bộ ngành Giáo dục-Đào tạo

  • 04:03, 29/03/2016
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Từ năm 2012 đến nay, ngành Giáo dục-Đào tạo cả nước nói chung và tỉnh ta nói riêng đã có nhiều sáng kiến trong công tác tuyển dụng cán bộ, giáo viên. Nhờ đó, chất lượng của người được tuyển dụng ngày càng nâng cao, được dư luận trong tỉnh đánh giá cao.

Trung bình mỗi năm cả nước có hàng chục nghìn sinh viên tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng. Vì vậy, nhu cầu việc làm của sinh viên sau khi tốt nghiệp rất cao nhưng chỉ tiêu tuyển dụng vào ngành lại ít. Sinh viên tốt nghiệp các môn văn, sử, địa tỷ lệ chọi 70/1 (người). Trước bài toán khó trên, ngành Giáo dục-Đào tạo tỉnh ta đã có nhiều sáng kiến trong công tác tuyển dụng cán bộ, giáo viên nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên.

Trước hết, Sở Giáo dục - Đào tạo đã quán triệt đầy đủ các văn bản chỉ đạo của cấp trên, yêu cầu các trường có nhu cầu tuyển dụng xây dựng đề án vị trí việc làm trình Sở, trong đề án, không tuyển dụng sinh viên học tại chức, các ngành ngoài sư phạm. Môn toán và tin học có thể xét sinh viên học hệ tại chức, hệ ngoài sư phạm nhưng phải có sự thẩm định, xem xét của lãnh đạo Sở.

Một yêu cầu nữa được Sở đưa ra là không tuyển song môn. Việc tuyển song môn chính là “khe hở” lớn có thể dẫn đến tình trạng các trường tuyển những thí sinh đã được cơ cấu trước. Lý giải vấn đề này, ông Trương Tấn Bốn, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ Sở Giáo dục - Đào tạo cho hay: “Học một môn chất lượng tốt hơn, bởi người học có chiều sâu về kiến thức, nghiệp vụ.

Việc áp dụng sáng kiến trong tuyển dụng cán bộ, giáo viên đã góp phần nâng cao chất lượng dạy và học ở các trường THPT tỉnh ta.
                 Việc áp dụng sáng kiến trong tuyển dụng cán bộ, giáo viên đã góp phần nâng cao chất lượng dạy và học             ở các trường THPT tỉnh ta.

Trước đây, một số trường tuyển sinh viên có bằng một môn nhưng kèm theo chứng chỉ Đoàn, Đội, hay chứng chỉ thể dục thể thao. Việc tuyển kèm thường dễ bị các hội đồng tuyển dụng “cơ cấu” cho người thân của mình vì đó chính là kẽ hở”.

Hiện ngành Giáo dục - Đào tạo vẫn áp dụng Nghị định số 29/2012/NĐ-CP về việc tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức. Theo nghị định này thì những người đang hợp đồng tại các trường từ 48 tháng trở lên sẽ được ưu tiên tuyển dụng đặc cách. Nghị định này cũng đã tạo ra “khe hở” để các đơn vị lách luật.

Bởi nếu một người không có trình độ cao sẽ được các trường nhận vào trước đó vài năm theo dạng hợp đồng đại trà. Đến khi có chỉ tiêu tuyển dụng, những người này đủ thời gian làm việc tất nhiên sẽ được tuyển thẳng cho dù các thí sinh cùng dự tuyển có kết quả cao hơn cũng phải chấp nhận bị loại.

Tình trạng này khá phổ biến trong các trường hiện nay, tạo nên dư luận không tốt. Để khắc phục tình trạng này, Sở Giáo dục - Đào tạo đã ban hành quy chế "tuyển hợp đồng" tương tự như "tuyển chính thức".

Trong tuyển dụng, công tác phỏng vấn cũng được quan tâm đặc biệt. Giám khảo được giao phỏng vấn được giữ bí mật đến phút cuối cùng; có trình độ trên đại học. Khi thực hiện phỏng vấn, giám khảo không được tiếp xúc với bên ngoài và các phương tiện nghe, nhìn... Thời gian phỏng vấn diễn ra một buổi, điểm thi phỏng vấn được giám khảo chấm trực tiếp nên rất khách quan.

Nếu như trước đây, điểm học tập và điểm tốt nghiệp chấm vào hệ số một thì nay đã nâng lên nhằm hạ hệ số điểm phỏng vấn xuống tạo sự công bằng. Nhờ đó, chất lượng của thí sinh trúng tuyển ngày càng được nâng cao. Ngoài ra, người ra đề cũng được “cách ly” và bảo vệ rất nghiêm ngặt. Công tác thanh kiểm tra, giám sát cũng được thực hiện hết sức chặt chẽ.

Việc tiếp nhận hồ sơ tuyển dụng, thời gian thi, thông tin về thí sinh được công khai trên trang thông tin điện tử của Sở, các thí sinh có điều kiện để giám sát nhau, tránh hiện tượng nộp hồ sơ tràn lan, hồ sơ ảo và giảm việc đi lại của thí sinh và những người liên quan. Với nhiều sáng kiến nêu trên, từ năm 2012 đến hết năm 2015, Sở Giáo dục - Đào tạo đã tuyển được 253 người là giáo viên, nhân viên và các trường hợp được tuyển đặc cách. Trong số đó có 19 người là thạc sỹ và 101 người có bằng tốt nghiệp loại giỏi.

Công tác tuyển dụng khách quan hơn, các hội đồng tuyển dụng đã chọn đúng người, đúng việc, góp phần nâng chất lượng chung của toàn ngành. Người trúng tuyển cũng đã phát huy được năng lực, sở trường của mình để cống hiến cho sự nghiệp chung.

Xuân Vương

 

tin liên quan

Quảng Bình giành 6 giải thưởng tại cuộc thi Olympic "Tài năng tiếng Anh" cấp toàn quốc
Quảng Bình giành 6 giải thưởng tại cuộc thi Olympic "Tài năng tiếng Anh" cấp toàn quốc

(QBĐT) -  Tại thành phố Đà Nẵng vừa diễn ra cuộc thi Olympic "Tài năng tiếng Anh" (OTE) cấp toàn quốc lần thứ III, năm học 2015-2016, khu vực miền Trung - Tây Nguyên do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Đoàn học sinh Quảng Bình có 6 em tham dự và cả 6 em đều đoạt giải.

Công bố toàn cảnh chỉ tiêu tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2016
Công bố toàn cảnh chỉ tiêu tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2016

Chiều 28-3, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố toàn cảnh thông tin tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng trên cả nước năm 2016.

Tuyển sinh đại học năm 2016: Những điều thí sinh không được làm
Tuyển sinh đại học năm 2016: Những điều thí sinh không được làm

Tuyển sinh đại học năm 2016, thí sinh không được thay đổi nguyện vọng trong các đợt xét tuyển và phải cân nhắc khi xét tuyển theo nhóm.