![]() |
Cải cách hành chính đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp
(QBĐT) - Là một trong những đơn vị tốp đầu thực hiện cải cách hành chính (CCHC) khối các sở, ngành cấp tỉnh, những năm qua, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã có nhiều đột phá trong công tác CCHC, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu người dân, doanh nghiệp.
Xác định CCHC là một trong những yếu tố quyết định sự phát triển của ngành và của tỉnh, Sở GTVT đã đẩy mạnh thực hiện CCHC trên tất cả các nội dung, lĩnh vực của công tác CCHC; trong đó chú trọng đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về CCHC, duy trì công tác phân công cán bộ phụ trách công việc rà soát thủ tục hành chính (TTHC), cắt giảm thời gian giải quyết TTHC…
Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Văn Năm, Giám đốc Sở GTVT cho biết: Mục tiêu mà Sở GTVT chú trọng thực hiện chính là hoàn thiện, kiện toàn tổ chức bộ máy, hiện đại hóa nền hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, kiểm soát chặt chẽ quy trình giải quyết công việc và siết chặt kỷ cương hành chính nhằm bảo đảm sự quản lý, điều hành thông suốt, hiệu quả... Để hiện thực hóa điều đó, Sở GTVT đã chỉ đạo các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc chủ động thực hiện trên cơ sở bám sát vào các nội dung, tiêu chí CCHC.
Nhằm tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, Sở GTVT đã tập trung rà soát, đề xuất bổ sung, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và đúng quy định của pháp luật theo hướng đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện nhằm nâng cao chất lượng TTHC trên tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước, nhất là các TTHC liên quan đến người dân và doanh nghiệp.
Theo đó, tất cả các TTHC đều được Sở GTVT cập nhật công khai tại Trung tâm hành chính công của tỉnh, bảng công tác các hoạt động của sở, trên trang thông tin điện tử của tỉnh và website của đơn vị nhằm kịp thời phục vụ nhu cầu tra cứu của cá nhân, tổ chức.
Cùng với đó, Sở GTVT cũng đã xây dựng và thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết TTHC theo dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 và cấp độ 4; chỉ đạo các phòng có liên quan tiếp tục kiểm soát chặt chẽ việc thực thi các TTHC đã được công bố, bảo đảm công khai, minh bạch và kỷ luật, kỷ cương nhà nước trong thực hiện TTHC.
Sở cũng công khai số điện thoại đường dây nóng của các bộ phận chuyên môn để kịp thời tiếp nhận những phản ánh, kiến nghị, thắc mắc của cá nhân, tổ chức liên quan lĩnh vực giải quyết theo quy định; rà soát các TTHC thuộc thẩm quyền quản lý, kịp thời phát hiện những nội dung không còn phù hợp với quy định hiện hành, những thủ tục gây phiền hà cho tổ chức, cá nhân để tham mưu trình UBND tỉnh công bố, đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp trên cải tiến.
Với sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ, 6 tháng đầu năm 2021, Sở GTVT đã tiếp nhận và giải quyết 10.158 hồ sơ TTHC với 100% hồ sơ được giải quyết và trả đúng hạn.
Theo bà Trần Thị Thu Liễu, Chánh văn phòng Sở GTVT thì điểm nổi bật trong thực hiện CCHC của sở là đã phối hợp với Bưu điện tỉnh tiếp nhận hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe và trả tận tay người dân theo yêu cầu, góp phần tạo thuận lợi, tiết kiệm về thời gian, chi phí đi lại của người dân, giảm tải lưu lượng người dân đến giao dịch tại bộ phận “Một cửa”. Riêng quý II năm 2021, sở đã phối hợp với Bưu điện tỉnh tiếp nhận và trả kết quả 203 hồ sơ TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích.
Ông Bùi Hường, xã Tiến Hóa, huyện Tuyên Hóa chia sẻ: “Trước kia, muốn làm thủ tục đổi giấy phép lái xe, người dân phải đến Sở GTVT cách nhà 60-70km. Nay chỉ cần đến Bưu điện huyện là làm được thủ tục cấp đổi. Quá trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ của người dân vì thế rất thuận tiện, gọn nhẹ và kết quả cũng nhanh hơn rất nhiều.”
Đặc biệt, đối với các TTHC cấp phép hoạt động cho phương tiện thủy nội địa, máy công trình, trong điều kiện người dân, doanh nghiệp không thể đưa phương tiện trực tiếp đến cơ quan hành chính để thực hiện thủ tục cấp phép, Sở GTVT sẽ cử cán bộ đến tận nơi để kiểm tra làm thủ tục cấp phép đối với phương tiện.
Ngoài ra, đơn vị cũng đã triển khai áp dụng hệ thống phần mềm dịch vụ công trực tuyến theo mô hình tập trung thực hiện các TTHC do Bộ GTVT xây dựng đối với TTHC thuộc lĩnh vực vận tải, phương tiện và người lái; ứng dụng dịch vụ điện tử với 3 dịch vụ công cấp độ 3 và 32 dịch vụ công cấp độ 4.
Ngoài ra, công tác tổ chức bộ máy hành chính, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cũng được đơn vị quan tâm thực hiện. Đội ngũ cán bộ, công chức của sở được giao đến nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC tại Trung tâm Hành chính công của tỉnh luôn có tinh thần trách nhiệm, năng động, kỷ cương và kinh nghiệm công tác; có thái độ đúng mực, hướng dẫn, giải thích đầy đủ, rõ ràng cho tổ chức, cá nhân khi đến giải quyết TTHC; thực hiện quy trình tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả đúng quy định. Qua đó đã tạo được ấn tượng tốt, gần gũi, thân thiện khi cá nhân, tổ chức đến thực hiện thủ tục giao dịch hành chính với cơ quan nhà nước.
Việc ứng dụng công nghệ thông tin tại sở được đặc biệt quan tâm, đẩy mạnh với 100% văn bản đi, đến được cập nhật vào phần mềm quản lý hồ sơ công việc, 100% hồ sơ công việc được xử lý, duyệt trên phần mềm. Bộ phận một cửa thực hiện tiếp nhận, giải quyết TTHC bảo đảm nhanh gọn, rút ngắn thời gian giải quyết so với quy định.
“Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, Sở GTVT tiếp tục chú trọng đẩy mạnh công tác CCHC; đẩy mạnh tuyên truyền, cải cách thể chế; tăng cường củng cố, kiểm tra, giám sát việc thực hiện theo cơ chế “một cửa”; quan tâm hiện đại hóa nền hành chính; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 vào hoạt động quản lý nhà nước... nhằm phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu của người dân, doanh nghiệp và góp phần xây dựng chính quyền điện tử.”, ông Phạm Văn Năm, Giám đốc Sở GTVT chia sẻ thêm.
Thanh Hải
(QBĐT) - Là một trong những đơn vị tốp đầu thực hiện cải cách hành chính (CCHC) khối các sở, ngành cấp tỉnh, những năm qua, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã có nhiều đột phá trong công tác CCHC, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu người dân, doanh nghiệp.
Xác định CCHC là một trong những yếu tố quyết định sự phát triển của ngành và của tỉnh, Sở GTVT đã đẩy mạnh thực hiện CCHC trên tất cả các nội dung, lĩnh vực của công tác CCHC; trong đó chú trọng đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về CCHC, duy trì công tác phân công cán bộ phụ trách công việc rà soát thủ tục hành chính (TTHC), cắt giảm thời gian giải quyết TTHC…
Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Văn Năm, Giám đốc Sở GTVT cho biết: Mục tiêu mà Sở GTVT chú trọng thực hiện chính là hoàn thiện, kiện toàn tổ chức bộ máy, hiện đại hóa nền hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, kiểm soát chặt chẽ quy trình giải quyết công việc và siết chặt kỷ cương hành chính nhằm bảo đảm sự quản lý, điều hành thông suốt, hiệu quả... Để hiện thực hóa điều đó, Sở GTVT đã chỉ đạo các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc chủ động thực hiện trên cơ sở bám sát vào các nội dung, tiêu chí CCHC.
Nhằm tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, Sở GTVT đã tập trung rà soát, đề xuất bổ sung, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và đúng quy định của pháp luật theo hướng đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện nhằm nâng cao chất lượng TTHC trên tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước, nhất là các TTHC liên quan đến người dân và doanh nghiệp.
Theo đó, tất cả các TTHC đều được Sở GTVT cập nhật công khai tại Trung tâm hành chính công của tỉnh, bảng công tác các hoạt động của sở, trên trang thông tin điện tử của tỉnh và website của đơn vị nhằm kịp thời phục vụ nhu cầu tra cứu của cá nhân, tổ chức.
Cùng với đó, Sở GTVT cũng đã xây dựng và thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết TTHC theo dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 và cấp độ 4; chỉ đạo các phòng có liên quan tiếp tục kiểm soát chặt chẽ việc thực thi các TTHC đã được công bố, bảo đảm công khai, minh bạch và kỷ luật, kỷ cương nhà nước trong thực hiện TTHC.
Sở cũng công khai số điện thoại đường dây nóng của các bộ phận chuyên môn để kịp thời tiếp nhận những phản ánh, kiến nghị, thắc mắc của cá nhân, tổ chức liên quan lĩnh vực giải quyết theo quy định; rà soát các TTHC thuộc thẩm quyền quản lý, kịp thời phát hiện những nội dung không còn phù hợp với quy định hiện hành, những thủ tục gây phiền hà cho tổ chức, cá nhân để tham mưu trình UBND tỉnh công bố, đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp trên cải tiến.
Với sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ, 6 tháng đầu năm 2021, Sở GTVT đã tiếp nhận và giải quyết 10.158 hồ sơ TTHC với 100% hồ sơ được giải quyết và trả đúng hạn.
Theo bà Trần Thị Thu Liễu, Chánh văn phòng Sở GTVT thì điểm nổi bật trong thực hiện CCHC của sở là đã phối hợp với Bưu điện tỉnh tiếp nhận hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe và trả tận tay người dân theo yêu cầu, góp phần tạo thuận lợi, tiết kiệm về thời gian, chi phí đi lại của người dân, giảm tải lưu lượng người dân đến giao dịch tại bộ phận “Một cửa”. Riêng quý II năm 2021, sở đã phối hợp với Bưu điện tỉnh tiếp nhận và trả kết quả 203 hồ sơ TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích.
Ông Bùi Hường, xã Tiến Hóa, huyện Tuyên Hóa chia sẻ: “Trước kia, muốn làm thủ tục đổi giấy phép lái xe, người dân phải đến Sở GTVT cách nhà 60-70km. Nay chỉ cần đến Bưu điện huyện là làm được thủ tục cấp đổi. Quá trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ của người dân vì thế rất thuận tiện, gọn nhẹ và kết quả cũng nhanh hơn rất nhiều.”
Đặc biệt, đối với các TTHC cấp phép hoạt động cho phương tiện thủy nội địa, máy công trình, trong điều kiện người dân, doanh nghiệp không thể đưa phương tiện trực tiếp đến cơ quan hành chính để thực hiện thủ tục cấp phép, Sở GTVT sẽ cử cán bộ đến tận nơi để kiểm tra làm thủ tục cấp phép đối với phương tiện.
Ngoài ra, đơn vị cũng đã triển khai áp dụng hệ thống phần mềm dịch vụ công trực tuyến theo mô hình tập trung thực hiện các TTHC do Bộ GTVT xây dựng đối với TTHC thuộc lĩnh vực vận tải, phương tiện và người lái; ứng dụng dịch vụ điện tử với 3 dịch vụ công cấp độ 3 và 32 dịch vụ công cấp độ 4.
Ngoài ra, công tác tổ chức bộ máy hành chính, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cũng được đơn vị quan tâm thực hiện. Đội ngũ cán bộ, công chức của sở được giao đến nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC tại Trung tâm Hành chính công của tỉnh luôn có tinh thần trách nhiệm, năng động, kỷ cương và kinh nghiệm công tác; có thái độ đúng mực, hướng dẫn, giải thích đầy đủ, rõ ràng cho tổ chức, cá nhân khi đến giải quyết TTHC; thực hiện quy trình tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả đúng quy định. Qua đó đã tạo được ấn tượng tốt, gần gũi, thân thiện khi cá nhân, tổ chức đến thực hiện thủ tục giao dịch hành chính với cơ quan nhà nước.
Việc ứng dụng công nghệ thông tin tại sở được đặc biệt quan tâm, đẩy mạnh với 100% văn bản đi, đến được cập nhật vào phần mềm quản lý hồ sơ công việc, 100% hồ sơ công việc được xử lý, duyệt trên phần mềm. Bộ phận một cửa thực hiện tiếp nhận, giải quyết TTHC bảo đảm nhanh gọn, rút ngắn thời gian giải quyết so với quy định.
“Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, Sở GTVT tiếp tục chú trọng đẩy mạnh công tác CCHC; đẩy mạnh tuyên truyền, cải cách thể chế; tăng cường củng cố, kiểm tra, giám sát việc thực hiện theo cơ chế “một cửa”; quan tâm hiện đại hóa nền hành chính; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 vào hoạt động quản lý nhà nước... nhằm phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu của người dân, doanh nghiệp và góp phần xây dựng chính quyền điện tử.”, ông Phạm Văn Năm, Giám đốc Sở GTVT chia sẻ thêm.
Thanh Hải