(QBĐT) - Thời gian qua, công tác tiếp và đối thoại với dân định kỳ của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã có nhiều đổi thay tích cực. Bên cạnh những điểm được sửa đổi, bổ sung trong Quy chế Bí thư Tỉnh ủy tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân theo Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị, những sáng kiến mới đã góp phần tạo thuận lợi cho công dân, mang lại không khí cởi mở, gần gũi, góp phần nâng cao chất lượng các phiên tiếp và đối thoại với công dân.
Một trong những sáng kiến đã mang lại hiệu quả tích cực ngay trong phiên tiếp và đối thoại trực tiếp với dân theo định kỳ của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khi vừa triển khai là việc đưa vào sử dụng phần mềm đăng ký trực tuyến.
![]() |
Năm 2020 trở về trước, công dân có nhu cầu tham gia các phiên tiếp và đối thoại trực tiếp với dân phải đăng ký trực tiếp với Ban Nội chính Tỉnh ủy; ban sẽ tổng hợp, báo cáo đồng chí Bí thư Tỉnh ủy xem xét và sắp xếp lịch tiếp. Như vậy, để được tham gia các phiên tiếp và đối thoại, người dân phải đi lại nhiều lần. Đối với người dân ở các địa bàn xa, việc đi lại vừa tốn kém thời gian, kinh phí, đặc biệt với những người cao tuổi càng vất vả hơn.
Để tạo thuận lợi cho người dân, đầu năm 2021, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng đã yêu cầu Ban Nội chính Tỉnh ủy và Ban Tiếp công dân tỉnh hoàn thành phần mềm “Đặt lịch tiếp dân theo định kỳ của Bí thư Tỉnh ủy”. Theo đó, công dân có nhu cầu tham gia các phiên tiếp và đối thoại trực tiếp với dân tiến hành đăng ký trực tuyến tại Cổng thông tin điện tử Quảng Bình (http://quangbinh.gov.vn) và Trang thông tin điện tử của Ban Nội chính Tỉnh ủy (http://noichinh.quangbinh.gov.vn).
Trao đổi về hiệu quả của những đổi mới trong công tác tiếp công dân, đồng chí Nguyễn Thanh Tân, Trưởng phòng Tổng hợp, tiếp dân và theo dõi xử lý đơn thư, Ban Nội chính Tỉnh ủy, cho biết: "Như trước đây, nhiều công dân vẫn đến trực tiếp đăng ký tại ban. Bây giờ, chúng tôi hướng dẫn bà con truy cập vào phần mềm đăng ký trực tuyến và làm theo hướng dẫn. Thực hiện thao tác này không chỉ giúp bà con tiết kiệm thời gian, kinh phí mà trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, còn góp phần hạn chế nguy cơ lây lan, bảo đảm an toàn cho người dân và cán bộ. Sau khi tiếp nhận đăng ký của công dân, Ban Nội chính Tỉnh ủy sẽ lập danh sách, xin ý kiến đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, thông báo đến các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan, cử cán bộ phụ trách... tham mưu, chuẩn bị nội dung trả lời, giải quyết các nội dung phản ánh, kiến nghị, tố cáo của công dân. Những thay đổi của hoạt động tiếp và đối thoại với dân cũng được cập nhật trực tiếp để người dân nắm và chủ động sắp xếp thời gian."
“Trước đây, người dân trực tiếp mang hồ sơ đến các buổi tiếp và đối thoại với dân, sau khi tiếp nhận, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy sẽ xem xét các nội dung. Một số vấn đề có thể được trả lời ngay tại buổi tiếp và đối thoại, nhưng đa số các vụ việc đều phải chuyển các nội dung cho các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan nghiên cứu và đến phiên tiếp công dân lần sau mới có thể có giải quyết. Hiện nay, thực hiện việc đăng ký trực tuyến và nộp các hồ sơ liên quan trước khi tham gia các buổi tiếp và đối thoại với dân, đã rút ngắn thời gian xử lý các vụ việc, hiệu lực, hiệu quả giải quyết tăng lên, tạo nhiều thuận lợi cho người dân, cho đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và các bộ phận liên quan!”, đồng chí Nguyễn Thanh Tân cho biết thêm.
![]() |
Bà Nguyễn Thị Hữu, tổ dân phố Minh Phượng, phường Quảng Thọ, TX. Ba Đồn, cho biết, bà đã nhiều lần tham gia tiếp xúc cử tri, sau này là các buổi tiếp và đối thoại với dân của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy.
Tại phiên tiếp công dân tháng 3-2021, bà đã được đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng lắng nghe, giải đáp một số nội dung và chỉ đạo các cơ quan liên quan đẩy nhanh việc giải quyết. Tiếp đó, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã gửi văn bản thông báo nội dung vụ khiếu nại đang được tích cực rà soát, giải quyết theo chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy. “Tôi nhiều lần tham gia tiếp công dân, trước đây vẫn phải đăng ký trực tiếp nên đi lại nhiều lần. Tháng 3-2021, tôi được hướng dẫn về việc đăng ký trực tuyến nên không phải đi nữa, ở nhà và lên mạng làm theo hướng dẫn, thuận tiện hơn rất nhiều!”, bà Hữu cho biết thêm.
Tháng 2-2021, Quy chế Bí thư Tỉnh ủy tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân theo Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18-2-2019 của Bộ Chính trị cũng được bổ sung, sửa đổi một số nội dung về thời gian, lịch tiếp, các trường hợp tiếp đột xuất, tiêu chí lựa chọn các vụ việc, trách nhiệm của các cơ quan liên quan… Những nội dung bổ sung, sửa đổi đã tạo thuận lợi cho người dân, tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan liên quan, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng công tác tiếp và đối thoại với dân của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy.
“Công tác tiếp dân của bí thư cấp ủy là một nhiệm vụ quan trọng, khẳng định mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân, là kênh thông tin nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Do đó, cần tổ chức việc tiếp dân một cách khoa học, trang trọng để người dân có điều kiện để bày tỏ, chia sẻ những tâm tư, nguyện vọng; đề xuất những kiến nghị, yêu cầu đối với cấp ủy, chính quyền!”, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng nhấn mạnh.
Ngọc Mai