(QBĐT) - Thời gian qua, huyện Quảng Ninh đã tập trung triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC) nhằm hướng đến xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.
Để nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, huyện Quảng Ninh đã cụ thể hóa công tác CCHC thành các nhiệm vụ, trong đó trọng tâm là cải cách thể chế, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và chất lượng dịch vụ hành chính công, quan tâm đối thoại với người dân trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).
Trao đổi với phóng viên, đồng chí Phạm Trung Đông, Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh cho biết: Trên cơ sở bám sát các nhiệm vụ trọng tâm, huyện đã xây dựng và ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành liên quan đến công bố chỉ số CCHC của UBND các xã, thị trấn trên địa bàn; kế hoạch kiểm soát TTHC; chủ động đưa nội dung công tác CCHC một cách thích hợp vào chương trình giao ban giữa lãnh đạo UBND huyện và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị.
![]() |
Cùng với đó, công tác kiểm tra, rà soát, theo dõi, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật được chú trọng. Trên cơ sở kế hoạch hoạt động kiểm soát TTHC năm 2020, UBND huyện Quảng Ninh đã rà soát các TTHC giải quyết theo cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông"; thường xuyên cập nhật các văn bản liên quan đến TTHC.
Để tạo thuận lợi nhất cho người dân khi thực hiện các giao dịch, huyện Quảng Ninh đã thực hiện niêm yết công khai, đầy đủ các TTHC tại bộ phận một cửa; chỉ đạo tạo kết nối đường link bộ TTHC từ trang thông tin điện tử tỉnh về trang thông tin điện tử huyện, tạo thuận lợi cho cán bộ, doanh nghiệp và người dân khi theo dõi, tiếp cận; bố trí hòm thư góp ý và thực hiện niêm yết địa chỉ tiếp nhận...
Quá trình thực hiện cho thấy hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” đã phát huy hiệu quả với 2.038 hồ sơ TTHC được giải quyết. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ, hạn chế tối đa hồ sơ chậm trễ và tồn đọng; đồng thời làm thay đổi nhận thức, lề lối làm việc của cán bộ, công chức, viên chức.
Theo đánh giá của người dân địa phương khi thực hiện giao dịch tại bộ phận “Một cửa liên thông” của huyện thì hiện nay, thời gian làm TTHC được thực hiện nhanh chóng và thuận lợi hơn rất nhiều. “Trước đây, mỗi khi đi làm giấy tờ, tôi đều đợi rất lâu, nhiều khi phải đi lòng vòng nhiều nơi mới giải quyết được. Nhưng nay, cán bộ tiếp nhận và giải quyết thủ tục hướng dẫn rất tận tình, hồ sơ xử lý nhanh, ít khi chậm trễ nên chúng tôi rất phấn khởi”, bà Nguyễn Thị Hòa, xã Vĩnh Ninh, chân tình chia sẻ.
Xác định yếu tố con người là quan trọng trong cải cách TTHC, huyện Quảng Ninh luôn quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu công việc; tăng cường siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao trách nhiệm của công chức, viên chức, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu; lấy sự hài lòng của khách hàng và kết quả cải cách TTHC làm thước đo mức độ hoàn thành công việc của công chức, viên chức.
Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của huyện được bố trí, sắp xếp bảo đảm đủ số lượng, đồng bộ về cơ cấu, chức danh, vị trí việc làm gắn với việc căn cứ số lượng biên chế được giao, kế hoạch thực hiện tinh giản biên chế theo Nghị định 108/2014/NĐ-CP của Chính phủ đến năm 2021 để dự kiến số lượng biên chế cần bố trí theo từng vị trí việc làm. Công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ được quan tâm.
Nhằm hiện đại hóa nền hành chính nhà nước, huyện Quảng Ninh đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào hoạt động, khai thác hiệu quả cơ sở hạ tầng CNTT đã được trang bị; thực hiện ứng dụng CNTT gắn với CCHC và hệ thống chất lượng ISO.
Đến nay, 100% cơ quan, đơn vị trực thuộc huyện, UBND các xã, thị trấn được cấp phát tài khoản thư điện tử công vụ để trao đổi thông tin, tiết kiệm giấy tờ, chi phí hành chính và được cấp chứng thư số để thực hiện gửi nhận văn bản điện tử, giao dịch dịch vụ công kho bạc trực tuyến, phần mềm bảo hiểm xã hội… Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 đang được triển khai cho cấp xã và cải tiến ISO 9001:2008 lên 9001:2015 dành cho cấp huyện.
Đặc biệt, huyện Quảng Ninh quan tâm tổ chức đối thoại, nhất là trong giải quyết TTHC nhằm trực tiếp nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc, kiến nghị của nhân dân ngay từ cơ sở. Thông qua hoạt động đối thoại để tăng cường mối quan hệ giữa cơ quan nhà nước với nhân dân, phát huy quyền của nhân dân được tham gia góp ý trực tiếp, giám sát hoạt động của các cơ quan nhà nước; tăng cường niềm tin của nhân dân đối với sự chỉ đạo, điều hành của Huyện ủy, UBND huyện; tháo gỡ những vướng mắc trong giải quyết TTHC.
"Với mục tiêu CCHC nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, trong thời gian tới, huyện Quảng Ninh tập trung đẩy mạnh CCHC trên tất cả các nội dung: cải cách TTHC tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh; tiếp tục rà soát, sắp xếp các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp gắn với tinh giản biên chế nhằm tinh gọn bộ máy, bố trí công việc theo cơ cấu, vị trí việc làm. Huyện cũng sẽ tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công sở; quan tâm đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng công nghệ, góp phần xây dựng nền hành chính công khai, minh bạch, chuyên nghiệp, hiện đại", đồng chí Phạm Trung Đông, Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh cho biết thêm.
Th.H