Bưu điện Quảng Bình sẽ cung cấp sâu, rộng các dịch vụ hành chính công

  • 02:02, 23/02/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Thời gian qua, Bưu điện tỉnh đã triển khai thực hiện hiệu quả Quyết định 45/2016/QĐ-TTg, ngày 19-10-2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích. Phóng viên Báo Quảng Bình đã có cuộc phỏng vấn ông Trương Tấn Quang, Giám đốc Bưu điện tỉnh để hiểu rõ hơn về vấn đề này.

PV: Việc triển khai Quyết định 45/2016/QĐ-TTg ngày 19-10-2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích đang được Bưu điện tỉnh thực hiện như thế nào, thưa ông?

Ông Trương Tấn Quang: Quyết định 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ giúp giảm tải công việc cho các cơ quan hành chính nhà nước, tăng cường công khai, minh bạch trong vấn đề giải quyết TTHC, đồng thời, tạo thuận lợi cho người dân khi có yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính.

Theo đó, tổ chức, cá nhân có thể lựa chọn một trong các hình thức sau đây khi thực hiện TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích: nộp hồ sơ giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính tại các điểm giao dịch của bưu điện; nhận kết quả giải quyết TTHC tại nhà qua dịch vụ bưu chính; nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính.

PV: Xin ông cho biết, lợi ích của người dân, tổ chức khi thực hiện dịch vụ hành chính công theo tinh thần Quyết định 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ?

Ông Trương Tấn Quang: Việc nộp hồ sơ, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích giúp người dân, tổ chức, doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại và có thể nộp hồ sơ vào các ngày nghỉ thông qua mạng bưu điện rộng khắp.

Khi có yêu cầu giải quyết TTHC, người dân, tổ chức, doanh nghiệp chỉ cần đến điểm bưu điện gần nhất có cung cấp dịch vụ hành chính công để nộp hồ sơ kèm lệ phí (nếu có). Nhân viên bưu điện sẽ thực hiện tiếp nhận hồ sơ, thu tiền lệ phí (nếu có) và cấp phiếu xác nhận gửi hồ sơ. Trường hợp người dân chưa nắm rõ về quy trình, các giấy tờ cần thiết, nhân viên bưu điện sẽ hướng dẫn cho người dân để hồ sơ bảo đảm đầy đủ, đúng quy định.

Hồ sơ và lệ phí sẽ được bưu điện chuyển nộp nhanh chóng, kịp thời cho cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Khi có kết quả, bưu điện sẽ chuyển phát tận tay cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp theo địa chỉ đã đăng ký. Các hồ sơ, giấy tờ sẽ được bưu điện bảo đảm bí mật, an toàn tuyệt đối; việc chuyển phát hồ sơ, trả kết quả được thực hiện nhanh chóng theo đúng thời gian đã công bố.

Người dân đăng ký chuyển hộ chiếu qua đường bưu điện tại Phòng quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh.
Người dân đăng ký chuyển hộ chiếu qua đường bưu điện tại Phòng quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh.

PV: Thời gian qua, Bưu điện tỉnh đã triển khai dịch vụ hành chính công đến đâu, thưa ông?

Ông Trương Tấn Quang: Năm 2018, Bưu điện tỉnh đã nỗ lực bám sát sự chỉ đạo của cấp trên, tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó, trọng tâm là nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ, đầu tư trang thiết bị, mở rộng điểm phục vụ; tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành, chính quyền các cấp để thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích.

Trong năm 2018, Bưu điện tỉnh đã tiếp nhận 21.432 hồ sơ, trả kết quả 81.375 hồ sơ. Trong đó, các dịch vụ phát sinh sản lượng nhiều như chuyển phát căn cước công dân, hộ chiếu, lý lịch tư pháp, hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe, hồ sơ bảo hiểm xã hội, hồ sơ xét tuyển đại học cao đẳng, giấy đăng ký kinh doanh, các hồ sơ trong lĩnh vực y tế, thu tiền phạt và chuyển trả giấy tờ tạm giữ khi lái xe vi phạm Luật an toàn giao thông … Đơn vị cũng tổ chức nhận gửi, thu gom chuyển phát kịp thời, an toàn hồ sơ của người dân, doanh nghiệp.

PV: Ông có thể cho biết thêm nguồn lực để thực hiện dịch vụ hành chính công?

Ông Trương Tấn Quang: Có thể khẳng định, qua một thời gian xây dựng và phát triển, hệ thống điểm phục vụ của Bưu điện tỉnh đã cơ bản bao phủ địa bàn toàn tỉnh. Đến nay, toàn tỉnh có 372 điểm, trong đó bưu cục loại 1 đến loại 3: 40 điểm; điểm bưu điện văn hóa xã (ĐBĐVHX): 88 điểm; đại lý, công tác viên: 242 người. Bưu điện tỉnh đã xây dựng mới 1 trung tâm khai thác, vận chuyển; cải tạo sửa chữa 9 bưu cục cấp 3.

Hiện nay, 100 % các bưu cục, ĐBĐVHX trong tỉnh đủ điều kiện để cung cấp dịch vụ giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích (chiều nhận). Đội ngũ cán bộ, công nhân viên, người lao động luôn năng động, sáng tạo, được đào tạo cơ bản, không ngừng nâng cao năng suất lao động, hiệu suất công tác, phục vụ tốt yêu cầu của khách hàng.

PV: Khi triển khai dịch vụ hành chính công, Bưu điện tỉnh đã gặp những khó khăn nào, thưa ông?

Ông Trương Tấn Quang: Mặc dù tiện ích của dịch vụ hành chính công mà Bưu điện tỉnh thực hiện rất rõ, nhưng do thói quen của người dân nên sản lượng (chiều nhận) phát sinh còn rất hạn chế.

PV: Theo ông, đâu là giải pháp tích cực để đẩy mạnh hơn nữa dịch vụ hành chính công của tỉnh Quảng Bình?

Ông Trương Tấn Quang: Để đẩy mạnh cung cấp các dịch vụ hành chính công, vừa qua, lãnh đạo Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Bình. Theo đó, năm 2019, Bưu điện tỉnh sẽ tích cực tham mưu nhằm triển khai cụ thể các nội dung đã thống nhất: đẩy mạnh thực hiện Quyết định 45/2016/QĐ-TTg, tham gia hỗ trợ tại bộ phận một cửa ở các cấp; thực hiện chính quyền điện tử và hỗ trợ đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến tại các điểm giao dịch bưu điện, góp phần cải cách TTHC cho doanh nghiệp và người dân.

PV: Xin ông cho biết, định hướng chiến lược thực hiện dịch vụ hành chính công của Bưu điện tỉnh trong thời gian tới?

Ông Trương Tấn Quang: Hướng tới mục tiêu bưu điện là cánh tay nối dài của Đảng và Nhà nước trong việc triển khai dịch vụ hành chính công, Bưu điện tỉnh Quảng Bình sẽ triển khai quyết liệt việc thực hiện Quyết định 45/2016/ QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích.

Đơn vị sẽ tăng cường công tác truyền thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng để người dân trong toàn tỉnh biết đến dịch vụ và sử dụng; thực hiện đầu tư trang thiết bị, mở thêm các điểm cung cấp dịch vụ, đặc biệt tại các điểm BĐVHX, nhằm tạo thuận lợi cho người dân; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai kết nối trực tuyến với các sở, ngành và hệ thống dịch vụ công một cửa của tỉnh; tổ chức tập huấn kỹ năng tiếp nhận hồ sơ giải quyết TTHC cho đội ngũ giao dịch viên, bưu tá, thu gom, nhân viên ĐBĐVHX...

Chúng tôi hy vọng bước vào năm mới 2019, với sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của UBND tỉnh Quảng Bình,Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, sự phối hợp có hiệu quả của các sở, ban, ngành, chính quyền các cấp, sự ủng hộ của người dân, tổ chức, doanh nghiệp, Bưu điện tỉnh sẽ triển khai thành công các dịch vụ hành chính công, góp phần thực hiện chủ trương cải cách TTHC của Đảng, Nhà nước.

PV: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Phan Hòa-Lan Chi (thực hiện)

 

tin liên quan

Phát huy vai trò của Mặt trận trong xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh
Phát huy vai trò của Mặt trận trong xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh

(QBĐT) - Trao đổi với phóng viên, ông Trần Quang Minh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh cho biết: "Ủy ban MTTQVN tỉnh luôn xác định việc tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong quá trình hoạt động.

Họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Bảo đảm minh bạch trong quản lý thuế
Họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Bảo đảm minh bạch trong quản lý thuế

Cho ý kiến về dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi), Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển yêu cầu rà soát thêm các vấn đề liên quan đến trách nhiệm của các bộ, địa phương trong quản lý thuế.

Khi người dân chung sức xây dựng khu dân cư kiển mẫu
Khi người dân chung sức xây dựng khu dân cư kiển mẫu

(QBĐT) - Nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" (TDĐKXDNTM, ĐTVM) , từ tháng 5-2018, Ủy ban MTTQVN huyện Lệ Thủy đã phối hợp với Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới huyện phát động xây dựng mô hình "Khu dân cư kiểu mẫu".