Làm gì để bảo vệ quyền lợi khi tham gia bảo hiểm?

  • 07:11, 20/11/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sau 10 năm tham gia bảo hiểm (BH), ông V.X.T., phường Hải Thành (TP. Đồng Hới) đến đại lý để nhận lại số tiền đã đóng. Lúc này ông mới bất ngờ phát hiện ra hợp đồng BH có thời hạn đến năm 2060, thay vì hết hạn vào tháng 10/2024 như nội dung tư vấn của nhân viên BH. Vậy là ông trở thành người đơn phương phá hủy hợp đồng và nhận về số tiền “bị trừ rất nhiều” so với số tiền đã đóng trong 10 năm.
 
Đó là một trong rất nhiều tình huống mà những người tham gia các loại BH nhân thọ gặp phải. Nguyên nhân phần lớn là do người tham gia BH không đọc kỹ hợp đồng mà chỉ nghe nhân viên tư vấn và ký. Về phía nhân viên tư vấn, để giành được hợp đồng, nhiều người đã cố tình phân tích theo hướng có lợi cho khách hàng, phổ biến nhất là “gây hiểu lầm” về việc tham gia BH sẽ được hỗ trợ khi ốm đau, tai nạn và kết thúc hợp đồng sẽ nhận về cả tiền gốc lẫn tiền lãi như gửi tiết kiệm.
 
Một số đại lý và nhân viên BH, sau thời gian “săn đón” ban đầu đã gần như bỏ rơi khách hàng. Nhiều khách hàng không liên lạc được với nhân viên tư vấn đã đến trụ sở công ty để đóng phí thì được yêu cầu chuyển khoản, công ty không thu tiền mặt. Một số trường hợp người tham gia BH bị ốm đau, khi liên lạc thì nhân viên tư vấn trả lời mơ hồ hoặc thoái thác trách nhiệm. Những bất cập này kèm theo việc thời gian đóng quá dài, số tiền lớn và khi hiểu rằng hết hạn hợp đồng sẽ không nhận được “cả vốn lẫn lãi” khiến nhiều người bỏ ngang hợp đồng khi mới đóng phí một vài năm, chấp nhận mất luôn số tiền đã đóng.
 
Trên thực tế đã từng xảy ra việc tranh chấp, cãi vã giữa khách hàng với nhân viên tư vấn và công ty BH. Và phần thua bao giờ cũng thuộc về khách hàng khi trót ký vào bản hợp đồng với hàng trăm điều khoản mà dù nghiên cứu kỹ cũng rất khó để hiểu rõ. Sự non kém, thiếu trách nhiệm và cố tình tư vấn sai lệch của nhân viên tư vấn đã gây thiệt hại cho khách hàng, khiến nhiều người ác cảm với việc tham gia BH.
 
Nhiều khách hàng đều đồng ý rằng BH không xấu, chỉ do cách làm thiếu minh bạch của một số nhân viên và đại lý nên đã xảy ra những việc đáng tiếc. Để bảo vệ quyền lợi của chính mình, người tham gia BH cần lựa chọn các doanh nghiệp đủ uy tín, đọc kỹ nội dung hợp đồng, sẵn sàng liên hệ với nhân viên tư vấn nếu có thắc mắc.
 
Về phía công ty, đại lý BH phải tăng cường trách nhiệm trong đào tạo, kiểm soát, giám sát hoạt động của nhân viên, tránh các hành vi lừa dối hoặc tư vấn sai lệch thông tin. Cơ quan chức năng cần vào cuộc xử lý nghiêm các doanh nghiệp vi phạm quy định. Điều này không chỉ bảo vệ quyền lợi cho khách hàng mà còn bảo đảm uy tín cho doanh nghiệp BH, thu hút khách hàng, góp phần bảo vệ sức khỏe và chia sẻ gánh nặng tài chính khi không may bị ốm đau, thương tật.
Ngọc Mai

tin liên quan

Bắt giữ cá thể nghi Voọc Hà Tĩnh tại thị trấn Phong Nha
Bắt giữ cá thể nghi Voọc Hà Tĩnh tại thị trấn Phong Nha

(QBĐT) - Chiều 20/11, Giám đốc Trung tâm Cứu hộ bảo tồn và phát triển sinh vật thuộc Ban Quản lý Vườn Quốc gia Phong Nha- Kẻ Bàng Trần Ngọc Anh cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Hạt Kiểm lâm huyện Bố Trạch, chính quyền địa phương bắt giữ cá thể nghi Voọc Hà Tĩnh tại thị trấn Phong Nha.

Trao tặng 750 bình nước uống cho Bệnh viện đa khoa Quảng Ninh và Lệ Thủy
Trao tặng 750 bình nước uống cho Bệnh viện đa khoa Quảng Ninh và Lệ Thủy

(QBĐT) - Ngày 20/11, Ngày 20/11/2024, Hội Doanh nghiệp Quảng Bình tại TP. Hồ Chí Minh đã đến thăm, trao tặng 750 bình nước uống cho Bệnh viện đa khoa (BVĐK) huyện Quảng Ninh và BVĐK huyện Lệ Thủy.

Trao 5.500 suất quà cho đoàn viên, người lao động khó khăn trong dịp Tết Ất Tỵ 2025
Trao 5.500 suất quà cho đoàn viên, người lao động khó khăn trong dịp Tết Ất Tỵ 2025

(QBĐT) - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Đinh Thị Ngọc Lan cho biết: Trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, LĐLĐ tỉnh sẽ trao 5.500 suất quà cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, với tổng số tiền gần 2,8 tỷ đồng.