(QBĐT) - Thời gian gần đây, trên Quốc lộ 12A, đoạn từ ngã ba Khe Ve lên Cửa khẩu quốc tế (CKQT) Cha Lo (Minh Hóa) liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) khiến người tham gia giao thông bất an, đối diện với nhiều nguy hiểm rình rập.
Quốc lộ 12A có chiều dài gần 120km là tuyến giao thông huyết mạch nối liền các tỉnh trung Lào và đông bắc Thái Lan với Việt Nam qua CKQT Cha Lo để ra các cảng Hòn La (Quảng Trạch) và Vũng Áng (Hà Tĩnh). Riêng đoạn khu vực cửa khẩu xuôi về các xã Dân Hóa, Trọng Hóa (Minh Hóa) đến ngã ba Khe Ve (xã Hóa Thanh, Minh Hóa) có chiều dài khoảng 40km.
Cung đường này khá hẹp, quanh co và có nhiều khúc cua gấp, trong khi lưu lượng phương tiện qua lại mỗi ngày đông đúc, chạy với tốc độ cao, vượt ẩu tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây TNGT. Bởi vậy, nhiều người thường xuyên tham gia giao thông trên tuyến đường này ví đây là “cung đường tử thần”.
Theo người dân địa phương, lưu thông trên cung đường này chủ yếu là các xe tải trọng lớn chở hàng qua lại biên giới, nhất là các xe container, xe đầu kéo…nên chỉ cần tài xế không làm chủ được tốc độ hoặc vượt ẩu, lấn làn thì rất dễ xảy ra TNGT. Đặc biệt, những xe không tải chạy từ ngã ba Khe Ve lên cửa khẩu, tài xế thường chạy rất nhanh, lấn làn, khi gặp xe ngược chiều thường đánh lái gấp không những gây nguy hiểm cho bản thân mà còn đe dọa tính mạng của người đi xe máy cùng chiều.
Quốc lộ 12A đoạn từ ngã ba Khe Ve lên CKQT Cha Lo (Minh Hóa) thường xuyên xảy ra TNGT.
Chị Hồ Thơm, ở xã Trọng Hóa cho hay, nếu không có việc cần gấp chị rất ít đi xe máy ra Quốc lộ 12A, bởi nguy cơ xảy ra TNGT rất cao, nhất là những xe đầu kéo chở hàng hóa mang biển kiểm soát Lào (BKS) chạy cực kỳ ẩu.
Anh Trần Quang Tùng, giáo viên công tác trên địa bàn xã Dân Hóa chia sẻ, anh lên nhận công tác gần 1 năm nay và thường ở nội trú, hạn chế về nhà vì rất lo ngại mỗi khi đi trên cung đường 12A về ngã ba Khe Ve. Có lần, anh đã phải bỏ xe máy nhảy sang lề đường thoát thân vì bị xe đầu kéo ngược chiều vượt ẩu và cũng may do chạy chậm nên anh kịp phản xạ. Nhiều đồng nghiệp của anh cũng như người dân địa phương đều đã gặp trường hợp tương tự, tuy nhiên không phải ai cũng may mắn như thế.
Do cung đường hẹp, xe tải trọng lớn thường xuyên qua lại nên khi xảy ra TNGT thường để lại hậu quả nghiêm trọng. Cụ thể, khoảng 15 giờ 30 phút ngày 14/6/2024, trên tuyến Quốc lộ 12A đoạn đi qua bản K-Rét, xã Trọng Hóa, vụ tai nạn liên hoàn giữa xe đầu kéo BKS Un-2148 kéo theo rơ-moóc Un-3220 chạy hướng Cha Lo-Khe Ve do tài xế Phan Văn Bình (SN 1982, trú tại TX. Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) va chạm với xe đầu kéo 73C-121.55 kéo rơ-moóc 73R-007.97 do tài xế Phạm Ngọc Sỹ (SN 1990, trú tại huyện Quảng Trạch) chạy ngược chiều và xe máy BKS 73C1-095.51. Sau va chạm, tài xế xe máy là anh Hồ X. ở bản La Trọng 2, xã Trọng Hóa tử vong tại chỗ. Vụ tai nạn cũng khiến tuyến đường ách tắc trong nhiều giờ đồng đồ.
Gần đây nhất, ngày 11/7/2024, xe đầu kéo mang BKS Lào: 2110 kéo theo rơ-moóc BKS 2135, do tài xế Trần Viết Th. (ở xã Hương Hóa, Tuyên Hóa) điều khiển, đang lưu thông trên Quốc lộ 12A hướng từ CKQT Cha Lo về ngã ba Khe Ve. Khi đến khu vực dốc Bãi Dinh, xã Dân Hóa thì bất ngờ mất lái, tự gây tai nạn và lao vào chiếc xe máy chuyên dùng (xe lu) đang thi công đường. Chưa dừng lại, xe đầu kéo này còn lao vào một chiếc xe đầu kéo khác BKS Lào: 2952 đang di chuyển cùng chiều, gây tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 12A. Hậu quả, phần đầu chiếc xe đầu kéo bị bẹp rúm, tài xế Trần Viết Th. tử vong tại hiện trường. Chiếc xe lu và xe đầu kéo còn lại cũng bị hư hỏng.
Trên địa bàn huyện Minh Hóa, từ đầu năm đến nay, các vụ TNGT gây chết người đều xảy ra trên các tuyến quốc lộ, trong đó có nhiều vụ xảy ra trên tuyến Quốc lộ 12A, đoạn đường từ ngã ba Khe Ve lên CKQT Cha Lo.
Tình trạng TNGT xảy ra liên tục trên cung đường này khiến người dân địa phương thấy bất an. Tại các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân các xã Dân Hóa, Trọng Hóa đã nêu ý kiến về vấn đề này, đề nghị các cấp, ngành đẩy mạnh giải pháp nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trên tuyến Quốc 12A đoạn qua địa bàn.
Chủ tịch UBND xã Trọng Hóa Hồ Văn Buân cho hay, các vụ TNGT xảy ra trên Quốc lộ 12A đoạn qua địa bàn diễn ra liên tục trong thời gian gần đây hầu hết có nguyên nhân do chạy quá tốc độ, vượt ẩu. Người dân đề xuất cần có chế tài hạn chế tốc độ của các xe tải trọng lớn cũng như xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm gây nguy hiểm cho người tham giao thông.
Thực tế, hàng năm, các cấp, ngành, lực lượng chức năng thường xuyên rà soát các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT để tiến hành sửa chữa, mở rộng các đoạn đường cong, cua bị che khuất tầm nhìn, xây dựng các làn đường cứu hộ, cắm biển báo, gương cầu lồi… để hạn chế tối đa TNGT trên cung đường này. Tuy nhiên, nguyên nhân chính vẫn xuất phát từ thức của người tham gia giao thông, đặc biệt là ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT của tài xế. Bởi vậy, các lực lượng chức năng cần quyết liệt hơn nữa, nhất là tuyên truyền, xử lý triệt để các lỗi vi phạm trực tiếp gây ra TNGT, góp phần bảo đảm TTATGT trên cung đường này.
(QBĐT) - Nhằm thay đổi thói quen sử dụng túi nilon và hạn chế rác thải ra môi trường, các đoàn viên, thanh niên và phụ nữ xã Phù Hóa (Quảng Trạch) đã lên ý tưởng may túi tái chế và phát cho người dân tại các chợ.
(QBĐT) - Xác định nguồn lực con người là yếu tố quan trọng, tạo động lực cho sự bứt phá đi lên của địa phương, Quảng Bình đặc biệt quan tâm đến công tác phát triển nguồn nhân lực và xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, đột phá trong nhiệm kỳ 2020-2025.