(QBĐT) - Sáng 16/6, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với Ban Quản lý dự án vùng Plan tại Quảng Bình tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động dự án thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em từ tháng 7/2022-6/2023.
![]() |
Thời gian qua, các hoạt động do mô hình Hội đồng Trẻ em (HĐTE) tỉnh Quảng Bình đã tạo được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và sự vào cuộc của các ban, ngành liên quan, góp phần nâng cao nhận thức của xã hội, gia đình về các quyền cơ bản của trẻ em, nhất là quyền tham gia của trẻ em. Mô hình đã tạo cơ hội để trẻ em Quảng Bình rèn luyện tính tự tin, mạnh dạn trao đổi, đề xuất nguyện vọng chính đáng của bản thân, cũng như thiếu nhi trên địa bàn tỉnh.
Qua Ban tham vấn, HĐTE tỉnh đã tổ chức khảo sát ý kiến, thu thập thông tin của 2.800 thiếu nhi trên địa bàn tỉnh, triển khai 24 cuộc thảo luận nhóm, 16 cuộc phỏng vấn sâu, về vấn đề, như: Tiếp cận giáo dục có chất lượng, tình trạng tảo hôn và xâm hại trẻ em...
Trên cơ sở kết quả thu thập, các thành viên đã nêu nguyện vọng, kiến nghị với lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh về các vấn đề liên quan đến trẻ em; đồng thời, cung cấp thông tin cho các cơ quan chức năng để bổ sung, hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật, nhằm bảo đảm quyền của trẻ em.
![]() |
Bên cạnh đó, nhằm hỗ trợ trang thiết bị giúp trẻ em nâng cao kiến thức, kỹ năng, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Quản lý dự án vùng Plan tại Quảng Bình đã hỗ trợ nhiều trang thiết bị; tổ chức 20 lớp tập huấn nâng cao năng lực và các hoạt động truyền thông cho trẻ em tại 10 xã dự án về phòng, chống tảo hôn và xâm hại trẻ em.
Thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Luật Trẻ em, quyền trẻ em và các vấn đề liên quan đến trẻ em, nhất là phát huy hiệu quả hoạt động của mô hình HĐTE cấp tỉnh, để đề nghị các cơ quan có thẩm quyền các cấp tiếp xúc, đối thoại với trẻ em; phát huy hơn nữa vai trò của các thành viên ban tham vấn về vấn đề liên quan đến trẻ em.
Cùng với đó, Tỉnh đoàn phối hợp với các tổ chức liên quan, nhất là Ban Quản lý dự án vùng Plan tại Quảng Bình xem xét, hỗ trợ các hoạt động nâng cao năng lực, kỹ năng thiết thực cho trẻ em.
D.C.H