(QBĐT) - Thời gian qua, UBND huyện Quảng Ninh đã tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, nổi bật là việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả từ cấp huyện tới xã. Những hiệu quả tích cực của việc triển khai cơ chế này đã góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của chính quyền, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.
Trao đổi với phóng viên, ông Trần Xuân Tình, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh chia sẻ: Cơ chế một cửa-một cửa liên thông là cơ chế giải quyết công việc của tổ chức, cá nhân thuộc trách nhiệm thẩm quyền của nhiều cơ quan hành chính nhà nước từ hướng dẫn, tiếp nhận giấy tờ, hồ sơ, giải quyết đến trả kết quả. Tất cả đều được thực hiện tại một đầu mối là bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của cơ quan hành chính nhà nước.
Tại huyện Quảng Ninh, cơ chế một cửa-một cửa liên thông được UBND huyện và các xã, thị trấn thực hiện xử lý trên hệ thống phần mềm và được triển khai áp dụng ở các lĩnh vực: nội vụ, tư pháp, địa chính, giáo dục, văn hóa-thông tin, lao động-thương binh-xã hội... Đây là những lĩnh vực mà người dân thường xuyên đến nộp hồ sơ và yêu cầu giải quyết.
![]() |
Tại Trung tâm giao dịch một cửa liên thông, chỉ bằng thao tác đơn giản là đưa mã vạch của hồ sơ vào máy, ngay lập tức hệ thống sẽ thông báo đầy đủ các thông tin về hồ sơ như: tên công dân, loại hồ sơ, ngày tiếp nhận, ngày hẹn trả... Thông qua việc công khai hóa các thủ tục hành chính (TTHC), thời gian giải quyết công việc, phí và lệ phí cũng như hòm thư góp ý tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đã phát huy được quyền giám sát của nhân dân đối với bộ máy chính quyền các cấp. Thời gian giải quyết công việc được rút ngắn, chi phí thực hiện các TTHC được tiết kiệm đáng kể.
Xác định công tác cải cách hành chính muốn đạt kết quả cao thì điều quan trọng có tính chất quyết định chính là yếu tố con người. Do đó, cùng với việc đầu tư máy móc, trang thiết bị đồng bộ, huyện Quảng Ninh luôn quan tâm xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức hướng tới phong cách làm việc chuyên nghiệp, thái độ tiếp dân đúng mực, nhiệt tình giải quyết công việc với trách nhiệm cao tạo được sự tin tưởng và gần gũi với nhân dân.
Đội ngũ cán bộ, công chức được điều động làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở các cấp là những người có trình độ, có kinh nghiệm công tác, hiểu biết chính sách, pháp luật, có chuyên môn và năng lực về lĩnh vực công việc phụ trách. Cùng với đó, lãnh đạo huyện Quảng Ninh luôn thực hiện nghiêm quy chế tiếp công dân, duy trì thường trực tại bộ phận một cửa để giải quyết kịp thời các công việc phát sinh. Các TTHC được thực hiện đều đặn các ngày trong tuần theo quy định.
Quá trình thực hiện cho thấy hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa-một cửa liên thông trên địa bàn huyện Quảng Ninh đã phát huy hiệu quả với 2.038 hồ sơ TTHC được giải quyết trong năm 2020. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ, hạn chế tối đa hồ sơ chậm trễ và tồn đọng, đồng thời làm thay đổi nhận thức, lề lối làm việc của cán bộ, công chức, viên chức.
Theo kết quả giám sát, đánh giá sự hài lòng của người dân đối với cơ quan hành chính nhà nước tại bộ phận một cửa cho thấy, mọi TTHC đều được bộ phận một cửa huyện Quảng Ninh giải quyết đúng quy trình, bảo đảm tiến độ và thời gian quy định, đáp ứng sự hài lòng của tổ chức, cá nhân trên địa bàn. Anh Nguyễn Văn Thành (thị trấn Quán Hàu) chia sẻ: "Tôi đến Trung tâm giao dịch một cửa liên thông để làm các thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất. Tại đây, tôi được cán bộ tận tình hướng dẫn và rất hài lòng về việc giải quyết các TTHC."
Cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của huyện Quảng Ninh, trong đó, công tác tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho các tổ chức, cá nhân tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông đều được giải quyết kịp thời, đúng thời gian quy định. Đến nay, 100% cơ quan, đơn vị từ cấp huyện đến cấp xã đã triển khai hoạt động bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
Để bộ phận một cửa ngày càng nâng cao chất lượng hoạt động, UBND huyện Quảng Ninh đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn và đơn vị liên quan thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, đánh giá hiệu quả công tác của bộ phận một cửa; quy định rõ trách nhiệm của từng cán bộ, công chức nếu để sai, chậm trong việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC cho người dân; đồng thời tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận một cửa nhằm nâng cao nghiệp vụ, tinh thần, trách nhiệm trong việc xử lý các tình huống khi công dân tới làm TTHC.
Huyện Quảng Ninh sẽ tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến dưới nhiều hình thức trong việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích, tạo thuận lợi và cắt giảm chi phí, công đi lại cho các tổ chức, cá nhân...
Th.H