Sở Tài nguyên-Môi trường: Nỗ lực đột phá trong cải cách hành chính
07:02, 02/02/2021
(QBĐT) - Nhằm tạo động lực để cán bộ, công chức, viên chức thực thi công vụ có chất lượng và hiệu quả cao; nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính và dịch vụ công, Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) quyết tâm tạo bước đột phá trong cải cách hành chính (CCHC) năm 2021, chuyển từ nền hành chính quản trị sang nền hành chính phục vụ.
Ông Phạm Quang Ánh, Giám đốc Sở TNMT cho biết: "Phát huy kết quả đạt được trong thời gian qua, thực hiện công tác CCHC năm 2021, ngày 8-1-2021, Sở đã ban hành Quyết định số 14/QĐ-STNMT về kế hoạch CCHC năm 2021.
Theo đó, Sở đề ra các mục tiêu cụ thể, như: bảo đảm thực hiện tốt công tác cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính (TTHC); cải cách tổ chức bộ máy, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải cách tài chính công và hiện đại hóa nền hành chính.
Sở TNMT tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt cải cách hành chính trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được
Cùng với đó, Sở đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử, áp dụng quy trình quản lý chất lượng nội bộ theo TCVN ISO 9001:2015; cải thiện Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số CCHC (PAR-INDEX). Đơn vị nỗ lực tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong quản lý nhà nước, đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo điều hành các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh; cải tiến phương thức làm việc, nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện công vụ; giảm tối đa thời gian, chi phí, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp trong việc thực hiện TTHC trong lĩnh vực TNMT".
Để hoàn thành các mục tiêu đề ra, Sở TNMT đưa ra các nhiệm vụ cơ bản, gồm: cải cách thể chế; cải cách TTHC; cải cách tổ chức bộ máy hành chính; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải cách tài chính công; hiện đại hóa hành chính và công tác chỉ đạo điều hành. Đồng thời, đơn vị phân công các phòng, đơn vị phụ trách từng nhiệm vụ, từng lĩnh vực theo chức năng của từng phòng, đơn vị.
Đặc biệt, Sở tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ cải cách TTHC với việc tập trung đẩy mạnh đơn giản hóa TTHC thông qua rà soát và tiết giảm các TTHC không phù hợp, gây khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân; đẩy mạnh việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và ứng dụng công nghệ thông tin trong CCHC; công khai minh bạch tất cả các TTHC bằng các hình thức thiết thực và thích hợp. Trong đó, đơn vị công khai, duy trì và cập nhật cơ sở dữ liệu về TTHC TNMT tại website của Sở; niêm yết công khai TTHC tại nơi tiếp nhận hồ sơ; giải quyết kịp thời các vướng mắc của tổ chức, cá nhân về TTHC...
Về xây dựng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, Sở chú trọng tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, công chức, viên chức hoàn thành các khóa đào tạo ngắn hạn và dài hạn trong lĩnh vực TNMT; tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ phụ trách lĩnh vực TNMT cấp cơ sở; thực hiện đánh giá, phân loại đội ngũ công chức, viên chức bảo đảm khách quan, trung thực, phản ánh đúng kết quả thực thi nhiệm vụ, công vụ. Đồng thời, đơn vị đổi mới công tác tuyển dụng, bồi dưỡng, bổ nhiệm cán bộ, công chức, viên chức, trong đó, chú trọng đào tạo, bồi dưỡng theo các nội dung về tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo quản lý và kỹ năng nghề nghiệp theo vị trí việc làm và quy hoạch sau đào tạo; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất đạo đức tốt, có bản lĩnh chính trị, năng lực, tính chuyên nghiệp cao, tận tụy phục vụ nhân dân.
Sở xác định cơ cấu cán bộ, công chức, xây dựng vị trí việc làm theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp của công chức, viên chức; thực hiện chuyển đổi vị trí công tác và định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức, viên chức; nâng cao trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức.
Sở TNMT tiếp tục chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác quản lý hành chính, xử lý quy trình nội bộ trong giao dịch với việc nâng cấp hệ thống mạng, hạ tầng thông tin. Mục tiêu cụ thể, bảo đảm 80% các văn bản tài liệu chính thức được trao đổi giữa các cơ quan hành chính nhà nước và bảo đảm 100% cán bộ, công chức, viên chức thường xuyên sử dụng hệ thống thông tin điện tử trong công việc; các TTHC và hoạt động chính của Sở được đăng tải đầy đủ trên website của Sở.
Cùng với đó, Sở xây dựng hệ thống hồ sơ, tài liệu và nhân sự thực hiện áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015; công bố mục tiêu chất lượng của các phòng, đơn vị hành chính nhà nước thuộc Sở. Ngoài ra, đơn vị thực hiện lồng ghép tuyên truyền, phổ biến các nội dung áp dụng hệ thống TCVN ISO 9001:2015 đến toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; tiếp tục thực hiện cung cấp và tuyên truyền để người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 đối với 4 TTHC của Sở; tổ chức kiểm soát nội bộ các hoạt động lưu giữ hồ sơ, tài liệu và quy trình giải quyết công việc... của các đơn vị thuộc Sở.
Năm 2019 (tỉnh chưa công bố xếp hạng năm 2020), Sở TNMT xếp thứ 4 trong tổng số 21 sở, ban, ngành toàn tỉnh về chỉ số cải cách hành chính.
Để thực hiện hiệu quả công tác CCHC, ông Phạm Quang Ánh cho biết, sở đã ban hành cơ chế gắn trách nhiệm người đứng đầu của các đơn vị trong việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ trong lĩnh vực TNMT, đặc biệt trong chỉ đạo, điều hành việc triển khai các nhiệm vụ CCHC. Việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ CCHC phải bảo đảm nguyên tắc đầy đủ, hiệu quả, kịp thời, đúng thời gian, hiệu quả và tiết kiệm. Chỉ số đánh giá xếp hạng CCHC của đơn vị là cơ sở để đánh giá bình xét thi đua, khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân hàng năm.
Bên cạnh việc đổi mới phương thức làm việc, siết chặt kỷ cương hành chính, tăng cường phối hợp với các sở, ngành, địa phương để tháo gỡ những vướng mắc, tồn tại nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về TNMT, Sở TNMT tiếp tục hiện đại hóa nền hành chính với việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, điều hành theo chủ trương của Trung ương và tỉnh trong giải quyết công việc tại Sở, góp phần xây dựng chính quyền điện tử. Đây là những công việc mà Sở TNMT tiếp tục phấn đấu thực hiện có hiệu quả hơn nữa trong năm 2021.
Đối với hành khách đã mua vé trong thời gian từ ngày 2 đến 28-2-2021 (tức từ 21 tháng Chạp năm Canh Tý đến 17 tháng Giêng năm Tân Sửu), VNR đưa ra 2 phương án để hành khách có thể lựa chọn đổi, trả vé.
(QBĐT) - Trong những năm qua, chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đã thể hiện tốt vai trò là điểm tựa an sinh cho người lao động (NLĐ). Đặc biệt, trong năm 2020, trong bối cảnh thị trường lao động có nhiều biến động do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và lũ lụt, BHTN thật sự đã trở thành "bạn đồng hành" giúp NLĐ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, yên tâm trong thời gian đi tìm việc làm mới, góp phần ổn định chính sách an sinh xã hội.
(QBĐT) - Năm 2020, mặc dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 nhưng công tác thanh tra chuyên ngành, kiểm tra việc thực hiện chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn vẫn được BHXH tỉnh Quảng Bình tổ chức, thực hiện có hiệu quả.