Tuyên Hóa: Xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, vì nhân dân phục vụ

  • 09:01, 30/01/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhằm hướng đến xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, thời gian qua, huyện Tuyên Hóa đã triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
 
Để công tác CCHC thực sự tạo được sự chuyển biến, trên tinh thần bám sát các văn bản chỉ đạo của cấp trên, UBND huyện Tuyên Hóa đã ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tăng cường thực hiện công tác CCHC theo từng lĩnh vực quản lý nhà nước; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các phòng, ban, đơn vị; đồng thời chỉ đạo các các xã, thị trấn bám sát chức năng, nhiệm vụ, tình hình thực tế để xây dựng kế hoạch CCHC và tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ CCHC được giao.
 
Nhằm tạo thuận lợi cho người dân khi thực hiện các giao dịch, thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) với chính quyền địa phương, huyện đã bố trí, sử dụng hòm thư góp ý và số điện thoại đường dây nóng tại phòng tiếp công dân để tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính.
 
Hàng năm, UBND huyện đều xây dựng kế hoạch kiểm tra CCHC, kiểm soát TTHC và thành lập các đoàn kiểm tra công tác CCHC, kiểm soát TTHC của huyện tại các phòng, ban, đơn vị và UBND các xã, thị trấn. Qua đó, kịp thời chấn chỉnh những tồn tại, thiếu sót trong tổ chức, chỉ đạo triển khai CCHC của các địa phương và đề ra giải pháp nhằm tăng cường thực hiện tốt công tác CCHC trong thời gian tới.
 
Ông Nguyễn Tri Phương, Trưởng phòng Nội vụ huyện Tuyên Hóa cho biết: Điểm nổi bật trong CCHC trên địa bàn huyện chính là cải cách TTHC có nhiều chuyển biến rõ nét. Việc công khai, kiểm soát TTHC được chú trọng nhằm từng bước cắt giảm thủ tục không cần thiết, rút ngắn thời gian trả kết quả, tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức. Năm 2020, Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa liên thông huyện đã tiếp nhận 3.719  hồ sơ, đã giải quyết 3.565 hồ sơ, không có hồ sơ quá hạn. UBND các xã, thị trấn đã tiếp nhận 26.239 hồ sơ, trong đó đã giải quyết đúng hạn 24.782 hồ sơ, còn hạn giải quyết 1.457 hồ sơ, không có hồ sơ quá hạn, chậm trễ.
Các TTHC được giải quyết nhanh theo quy định, tạo thuận lợi cho người dân.
Các TTHC được giải quyết nhanh theo quy định, tạo thuận lợi cho người dân.
Theo đánh giá của người dân địa phương, chất lượng tiếp nhận, giải quyết TTHC và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn được thực hiện kịp thời. Việc quản lý, sử dụng hệ thống bảng biểu, sổ sách phục vụ công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính khá đầy đủ; các loại thủ tục, hồ sơ của tổ chức, cá nhân đều được giải quyết, trả kết quả trong ngày. Thực tế triển khai nhiều năm qua cho thấy chưa có phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về chất lượng giải quyết TTHC cũng như tinh thần, thái độ phục vụ của công chức tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông ở huyện và các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Tuyên Hóa.
 
Cùng với giải quyết các TTHC, bộ máy hành chính huyện được kiện toàn theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương; từng bước sắp xếp tinh gọn. Huyện Tuyên Hóa đã tập trung rà soát các nhiệm vụ còn chồng chéo, trùng lặp để ban hành quy định chức năng, nhiệm vụ các cơ quan chuyên môn trên tinh thần bảo đảm sự đồng bộ; phân công, phân cấp rõ cơ quan chủ trì và chịu trách nhiệm chính.
 
Công tác hiện đại hóa hành chính đạt được nhiều kết quả với 100% các phòng, ban, đơn vị, UBND các xã, thị trấn có kết nối sử dụng mạng internet; 41/41 đơn vị trực thuộc UBND huyện triển khai gửi nhận văn bản điện tử có ký số trên hệ thống phần mềm quản lý văn bản và điều hành.
 
Lãnh đạo UBND huyện luôn gương mẫu trong việc sử dụng chữ ký số cá nhân để phê duyệt hồ sơ, văn bản điện tử và xử lý công việc trên môi trường mạng.
 
Hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin từng bước hoàn thiện với việc nâng cấp hệ thống một cửa điện tử tích hợp cung cấp dịch vụ công trực tuyến của tỉnh; cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ bưu chính công ích trong tiếp nhận và trả kết quả các TTHC nhằm giảm công sức, thời gian đi lại và hạn chế tiếp xúc trong giai đoạn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.      
 
Xác định công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu để xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp, chuẩn hóa về tiêu chuẩn, nghiệp vụ, đủ năng lực thực thi công vụ, đáp ứng được yêu cầu công tác, huyện Tuyên Hóa đã ban hành kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức huyện giai đoạn 2016-2020 và kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức hàng năm.
 
Nhờ đó, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức toàn huyện từng bước được được nâng lên, cơ bản đáp ứng yêu cầu chung của thực tiễn công tác; nhiều cán bộ sau khi được đào tạo, bồi dưỡng đã được đề bạt, bổ nhiệm vị trí mới phù hợp với điều kiện thực tế và năng lực chuyên môn.
 
Với mục tiêu xây dựng nền hành chính hiện đại, hướng đến sự hài lòng của người dân, thời gian tới, huyện Tuyên Hóa tập trung đẩy mạnh cải cách thể chế; huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư, phát triển; tiếp tục rà soát, sắp xếp các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp gắn với tinh giản biên chế nhằm tinh gọn bộ máy, bố trí công việc theo cơ cấu, chức danh, vị trí việc làm.
 
Huyện cũng sẽ tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công sở, đạo đức công vụ; quan tâm đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử, nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, góp phần xây dựng nền hành chính công khai, minh bạch, chuyên nghiệp, hiện đại, vì nhân dân phục vụ.
 
Th. Hải

tin liên quan

Tuổi trẻ Quảng Bình: Sắt son niềm tin với Đảng
Tuổi trẻ Quảng Bình: Sắt son niềm tin với Đảng

(QBĐT) - Hòa chung không khí vui tươi, phấn khởi của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân hướng về Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, tuổi trẻ Quảng Bình đã phát huy vai trò, trách nhiệm, thực hiện nhiều công trình, phần việc ý nghĩa.

'Đảm bảo tặng quà Tết đúng đối tượng, không trục lợi chính sách'
'Đảm bảo tặng quà Tết đúng đối tượng, không trục lợi chính sách'

Các địa phương phải đảm bảo tặng quà Tết đúng đối tượng, đúng chế độ, công khai, minh bạch, tránh trùng lặp, không để trục lợi chính sách, đảm bảo tất cả các đối tượng đều hận được quà trước Tết.

Trung tâm Xử lý tin giả phát hiện tin đồn thất thiệt phong tỏa Hà Nội
Trung tâm Xử lý tin giả phát hiện tin đồn thất thiệt phong tỏa Hà Nội

Trung tâm Xử lý tin giả Việt Nam khẳng định đây là tin giả, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác chỉ đạo chống dịch COVID-19, gây hoang mang, bất ổn trong xã hội.