(QBĐT) - Trong tâm cơn lũ lịch sử vừa qua, tình người và sự sẻ chia của “người VNPT” được nhân lên gấp bội. Ngoài nỗ lực bảo đảm thông tin liên lạc, hỗ trợ cứu người trong tâm lũ, “người VNPT” ở Quảng Bình còn tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ, cứu trợ, sẻ chia những khó khăn, mất mát với người dân vùng lũ.
Nỗ lực bảo đảm thông tin liên lạc
Cho đến bây giờ, khi cơn lũ lịch sử đã đi qua, nhưng có lẽ nhiều người dân vùng lũ Quảng Bình vẫn chưa thể nguôi ngoai sự ám ảnh. Đặc biệt, trong đêm 18 rạng sáng ngày 19-10-2020, mưa lớn kéo dài cùng với nước lũ từ thượng nguồn kéo về đã nhấn chìm hàng vạn ngôi nhà trong biển nước; bao tài sản của người dân tích cóp được cũng đã bị dòng nước lũ cuốn trôi.
Nằm trong vùng rốn lũ, trong thời điểm muôn vài khó khăn đó, ý thức được trách nhiệm của mình là bảo đảm thông tin liên lạc phục vụ cho công tác cứu nạn, cứu hộ, những cán bộ, công nhân viên Trung tâm Kinh doanh VNPT Quảng Bình, đặc biệt tại các địa bàn Quảng Ninh, Lệ Thủy đã kiên trì bám trụ địa bàn làm nhiệm vụ. Trong điều kiện nước lũ dâng cao, mất điện trên diện rộng, nhiều trạm BTS bị ngập sâu, cán bộ, nhân viên địa bàn của VNPT Quảng Bình vẫn túc trực để chạy máy nổ 24h/24h.
Ở nhiều trạm, máy nổ chạy đến mức cạn dầu, anh em phải lội nước, thuê ca nô chở từng can dầu để chạy máy nổ. Có những trạm ngập sâu, anh em phải thuê cả cano để đặt máy nổ để chạy, cố gắng không để vì mưa lũ, người dân, khách hàng mất liên lạc trong thời điểm đặc biệt quan trọng đó.
VNPT đưa máy nổ về vùng tâm lũ, bảo đảm thông tin liên lạc.
Trong suốt những ngày mưa lũ, hàng trăm cán bộ, nhân viên VNPT Quảng Bình đã phải tạm quên những thiệt hại riêng của gia đình như nhà ngập, tài sản bị trôi… để bám trụ ở vùng lũ. Những bữa ăn, đôi khi chỉ là những gói mì tôm nhai sống lót dạ, nhưng “người VNPT” đã kiên trì bám trụ, bảo vệ an toàn thiết bị, nhằm giữ được thông tin liên lạc cho chính quyền các cấp chỉ đạo điều hành công tác chống lũ, để người dân liên lạc với các đội cứu nạn, cứu hộ đến trợ giúp và yên tâm báo tin bình an cho người thân….
Trong tâm lũ, những lãnh đạo vùng của VNPT Quảng Bình như anh Trần Văn Nho, Giám đốc Phòng bán hàng Lệ Thủy; Trần Nhật Huy, Giám đốc Phòng bán hàng Quảng Ninh; chị Nguyễn Thị Hương, Giám đốc Phòng bán hàng Bố Trạch; Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, Giám đốc Phòng bán hàng Quảng Trạch… là những người tiên phong, xung kích.
Những ngày đêm trực ở tâm lũ, bữa ăn, giấc ngủ của họ luôn “chập chờn”, nhưng con sóng của Vinaphone thì phải luôn bảo đảm. Facebook, zalo của họ luôn trong tình trạng “sáng đèn” để kịp thời cập nhật, cung cấp thông tin, xem có vùng nào người dân kêu cứu để cung cấp số điện thoại cho bà con liên hệ; đồng thời liên tục gọi các tổ chức, lực lượng cứu hộ đưa thuyền, cano đến cứu trợ nhân dân.
Khi nước lũ rút đi, cán bộ, công nhân viên của VNPT Quảng Bình cũng chưa thể được nghỉ ngơi. Nhiều cán bộ, công nhân viên VNPT Quảng Bình có nhà bị ngập, bùn đất lấm lem, nhưng cũng đành gác lại để tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ. Những ngày sau lũ, “người VNPT” cũng vất vả không kém khi phải tập trung sửa chữa những thiết bị hư hỏng do lũ, tổ chức cho người dân vùng lũ xạc pin điện thoại; sửa chữa, hỗ trợ tối đa cho người dân sử dụng dịch vụ của VNPT…
Kịp thời hỗ trợ người dân vùng lũ
Trong khi “người VNPT” ở vùng lũ nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ bảo đảm thông tin liên lạc, thì “người VNPT” ở hậu phương cũng không chịu ngồi yên. Từng đội, từng nhóm cán bộ, nhân viên Trung tâm Kinh doanh VNPT Quảng Bình đã bằng cách này hay cách khác kịp thời hỗ trợ người dân vùng lũ. “Người VNPT” đã chia thành nhiều nhóm đến giúp phụ giúp chị em Hội Phụ nữ các xã nấu cơm tiếp tế cho bà con trong vùng tâm lũ.
Anh Nguyễn Văn Chương, Giám đốc Trung tâm kinh doanh VNPT Quảng Bình, trong suốt những ngày mưa lũ bám trụ suốt 24/24h để chỉ đạo các đơn vị, nhóm địa bàn chống lũ và kịp thời hỗ trợ người dân chống lũ. Giữa dòng nước lũ dâng cao, anh Chương đã cùng Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông đi đến từng trạm BTS để kiểm tra, chỉ đạo ứng cứu; sau lũ đã ủng hộ quỹ hỗ trợ đồng bào vùng lũ 5 triệu đồng.
Chị Lê Thị Tố Nga, Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Trung tâm kinh doanh VNPT Quảng Bình đã ủng hộ 2 triệu đồng và tham gia cùng với Hội hưu trí Bưu điện tổ chức bếp ăn cho nhân dân vùng ngập lũ trong suốt 2 ngày liền…
Tặng quà cho người dân vùng lũ Ngư Hóa (Tuyên Hóa).
Trong khi đó, phòng bán hàng ở các địa phương, các tổ chức công đoàn, phụ nữ, thanh niên… của VNPT Quảng Bình, bằng cách này bằng cách này hay cách khác đã luôn đồng cảm, sẻ chia, hỗ trợ người dân vùng lũ vượt qua khó khăn. “Người VNPT” Quảng Bình đã trực tiếp về các vùng lũ giúp người dân dọn dẹp nhà cửa, phơi lúa, động viên, chia sẻ và trao tặng những phần quà giúp bà con vơi bớt khó khăn, sớm ổn định cuộc sống.
Ngoài ra, với mong muốn chia sẻ một phần gánh nặng với người dân miền Trung, nhà mạng VinaPhone (nhà mạng của VNPT) đang triển khai nhiều chính sách hỗ trợ dành cho khách hàng tại 5 tỉnh gồm Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam và Thừa Thiên-Huế.
Theo đó, các thuê bao di động VinaPhone nằm trong vùng chịu ảnh hưởng nặng của 5 tỉnh trên sẽ được cộng 500 phút thoại trong nước và 30GB Data sử dụng trong 30 ngày, kể từ ngày nhận ưu đãi. Qua chính sách hỗ trợ trên, VinaPhone hy vọng nhân dân vùng mưa lũ có thể thuận tiện kết nối với người thân, kịp thời cập nhật thông tin trên các phương tiện truyền thông đại chúng.
Nhà mạng sẽ gửi tin nhắn xác nhận đến khách hàng sau khi cộng ưu đãi thành công. Đối với các hộ gia đình, đơn vị đang sử dụng dịch vụ internet băng rộng cố định hoặc gói cước tích hợp internet và truyền hình MyTV/di động, nhà mạng VinaPhone sẽ áp dụng những chính sách cụ thể, phù hợp với điều kiện từng địa bàn.
Cụ thể, khách hàng sẽ được hỗ trợ thay mới thiết bị kết nối ONT, STB trong trường hợp bị hỏng do mưa lũ. Tại những địa bàn bị ngập sâu và mất điện, không thể sử dụng dịch vụ, khách hàng sẽ được áp dụng chính sách tạm ngưng không hủy dịch vụ. Khi tạm ngưng, khách hàng được bảo lưu tiền cước và số ngày sử dụng còn lại trong kỳ cước đó.
Ngoài ra, VinaPhone còn thực hiện chính sách tặng tháng cước dành cho khách hàng cá nhân, hộ gia đình đang sử dụng dịch vụ băng thông rộng cố định tại các địa bàn bị ảnh hưởng nặng bởi lũ, nhưng vẫn có thể truy cập mạng. Với trường hợp thanh toán trước cước, khách hàng được kéo dài thời hạn sử dụng gói cước thêm 1 tháng. Trong khi đó, những khách hàng chọn trả cước tháng sẽ được miễn phí cước tháng 10.
Đại diện VinaPhone chia sẻ: "Nhà mạng đang khẩn trương rà soát, lập danh sách những khách hàng bị ảnh hưởng nặng trong đợt mưa bão vừa qua để nhanh chóng triển khai chính sách hỗ trợ. Với sự quan tâm, góp sức của cả đất nước, chúng tôi hy vọng người dân miền Trung sẽ sớm vượt qua những khó khăn, mất mát để dần ổn định cuộc sống."
Ngày 27-10-2020, tại Ủy ban MTTQVN tỉnh, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã đến thăm, trao hỗ trợ tỉnh Quảng Bình khắc phục hậu quả mưa lũ. Số tiền nói trên được trích từ Quỹ An sinh xã hội và từ nguồn kêu gọi ủng hộ đồng bào vùng lũ của đơn vị. Trong đợt này, Tập đoàn VNPT đã tặng 330 triệu đồng cho VNPT Quảng Bình để chia sẻ khó khăn với những cán bộ, công nhân viên bị thiệt hại do lũ lụt gây ra.
(QBĐT) - Những ngày qua, các hoạt động hướng về người dân vùng lũ ý nghĩa như: khám, cấp phát thuốc miễn phí, trao quà... vẫn được tổ chức tại các địa phương trong tỉnh.
(QBĐT) - Trong những ngày vùng rốn lũ Lệ Thủy ngập chìm trong nước, rất nhiều người con của quê hương xứ Lệ đã sẵn sàng vận chuyển hàng hóa, hỗ trợ chỗ ăn, nơi ngủ miễn phí cho các đoàn cứu trợ. Việc làm của họ đã tạo nên hình ảnh đẹp, đầy tính nhân văn đối với người dân cả nước.
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hồi 4 giờ ngày 9-11, vị trí tâm bão ở khoảng 13,0 độ Vĩ Bắc; 114,7 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 180km về phía Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 110km tính từ tâm bão.