(QBĐT) - Thời gian qua, với sự quyết liệt trong công tác chỉ đạo điều hành cải cách hành chính (CCHC), chỉ số xếp hạng CCHC của Sở Công thương liên tục tăng qua các năm, luôn đứng trong Top 10 khối các sở, ngành cấp tỉnh. Sở Công thương tiếp tục triển khai nhiều giải pháp nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế và nâng cao chất lượng các chỉ tiêu CCHC.
Xác định CCHC là một trong những nội dung trọng tâm của đơn vị, Sở Công thương chỉ đạo cán bộ, nhân viên triển khai công tác CCHC nghiêm túc theo quy định, chương trình, kế hoạch chung của tỉnh, của ngành; cụ thể hóa từng nội dung, nhiệm vụ…
Sở đã nỗ lực rà soát sửa đổi, bổ sung, xây dựng các thủ tục hành chính (TTHC) còn thiếu; xây dựng kịp thời, có chất lượng các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật. Cán bộ, công chức trong các phòng được sắp xếp, bố trí công việc hợp lý theo vị trí việc làm; duy trì tốt hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001; sử dụng có hiệu quả hệ thống quản lý văn bản, hồ sơ công việc và trang thông tin điện tử của Sở.
Với những nỗ lực trong công tác CCHC, giai đoạn 2011-2020, Sở Công thương đã tham mưu UBND tỉnh ban hành 25 quyết định công bố 415 TTHC; tiếp nhận và giải quyết 11.273 hồ sơ TTHC; giải quyết theo cơ chế một cửa 128/128 TTHC; giải quyết theo cơ chế một cửa liên thông 9/9 TTHC. Các TTHC bảo đảm 100% được niêm yết công khai, thực hiện đúng tiến độ và thời gian quy định. Trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ được tăng cường, không phiền hà, sách nhiễu; không để xảy ra trễ hẹn trong giải quyết TTHC, tăng sự hài lòng của các tổ chức, cá nhân… Nhờ đó, từ năm 2011 đến tháng 5-2020, Sở Công thương không tiếp nhận phản ánh, kiến nghị nào của doanh nghiệp và người dân đối với việc giải quyết các TTHC thuộc thẩm quyền của Sở.
![]() |
Cùng với việc nâng cao hiệu quả giải quyết các TTHC, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý Nhà nước tại Sở Công thương luôn được quan tâm và chú trọng. Hiện nay, 100% cán bộ công chức được trang bị máy tính có kết nối mạng nội bộ (LAN), mạng Internet; sử dụng thư điện tử trong trao đổi công việc. Sở thường xuyên quan tâm, chú trọng việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ.
Công tác kiểm tra CCHC được Sở tăng cường chỉ đạo, qua đó, phát huy được mặt tích cực, tìm ra những tồn tại, hạn chế, vướng mắc để kịp thời tháo gỡ. Các tin, bài tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng được đầu tư xây dựng có chất lượng, kịp thời cập nhật các thông tin mới giúp các cá nhân, doanh nghiệp sớm tiếp nhận thông tin, tạo thuận lợi trong xử lý các TTHC.
Những nỗ lực CCHC của Sở Công thương đã góp phần cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp và nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh. Ông Phan Văn Thường, Giám đốc Sở Công thương cho biết, thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục tăng cường vai trò chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra của lãnh đạo Sở và các phòng, đơn vị trong công tác CCHC; các TTHC sẽ thường xuyên được cập nhật, rà soát nhằm đơn giản hóa.
Bên cạnh đó, Sở cũng chỉ đạo tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp tiết kiệm, chống tham nhũng lãng phí; thực hiện quy chế quản lý và sử dụng kinh phí do ngân sách Nhà nước cấp bảo đảm công khai, minh bạch. Sở sẽ duy trì, vận hành có hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001; nâng cao chất lượng tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả tại Trung tâm Hành chính công tỉnh…
L.Mai - T.Hoa