(QBĐT) - Xác định công tác cải cách thủ tục hành chính là một trong những khâu đột phá, là nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn huyện Tuyên Hóa đã không ngừng đổi mới tư duy, cách làm việc nhằm xây dựng một nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, thân thiện và hiệu quả. Qua đó đã tạo dựng được niềm tin và sự hài lòng của người dân và các tổ chức trong việc giải quyết các thủ tục hành chính.
Chúng tôi đến Phòng giao dịch một cửa của UBND Thị trấn Đồng Lê vào sáng thứ 2 nên lượng người đến giao dịch khá đông. Lúc này, các cán bộ đang chỉ dẫn người dân các thủ tục cần thiết để hoàn thiện hồ sơ của mình với thái độ nhiệt tình, cởi mở.
Để tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đến giao dịch và giải quyết thủ tục hành chính, UBND TT Đồng Lê đã phân công trách nhiệm cho từng cán bộ, công chức trong quá trình tiếp nhận và trả kết quả; tiến hành lắp đặt camera giám sát tại các phòng làm việc nhằm đôn đốc, quản lý cán bộ của mình trong khi thực thi công vụ. Các thủ tục hành chính, phí và lệ phí được niêm yết công khai, minh bạch.
Bên cạnh đó, chính quyền còn niêm yết số điện thoại của đồng chí Bí thư Đảng ủy và đồng chí Chủ tịch UBND thị trấn để người dân kịp thời phản ánh những tồn tại, vướng mắc khi đến giao dịch.
![]() |
6 tháng đầu năm 2018, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa trên địa bàn thị trấn đã giải quyết 1966 thủ tục, trong đó chiếm tỷ lệ cao nhất là lĩnh vực tư pháp chứng thực bản sao từ bản chính là 1250 trường hợp, chiếm tỷ lệ 63,6%. Thị trấn Đồng Lê cũng là địa phương 2 năm liên tục 2016 và 2017 đứng thứ nhất trong bảng xếp hạng của 20 xã, thị trấn trong toàn huyện về Chỉ số cải cách hành chính.
"Trước đây khi đến làm các thủ tục về đất đai thì tôi phải chờ đợi rất lâu, nhưng từ khi UBND Thị trấn áp dụng triển khai cải cách thủ tục hành chính thì các thủ tục được rút gọn, tôi chỉ phải đợi 1 buổi là đã hoàn tất", chị Đinh Thị Nhung (tiểu khu Tam Đồng, TT Đồng Lê) cho biết.
Thời gian qua, công tác cải cách thủ tục hành chính là lĩnh vực được bệnh viên đa khoa huyện Tuyên Hóa đặc biệt chú trọng, nhất là ở khoa Khám bệnh, vì đây là điểm tập trung của nhiều khâu hành chính, nhằm giảm thiểu sự phiền hà cho người dân khi tới khám chữa bệnh.
Đơn vị đã triển khai thực hiện công khai giá thu phí dịch vụ khám chữa bệnh tại bệnh viện và 2 phòng khám đa khoa khu vực, triển khai quy trình cấp giấy chứng nhận sức khỏe cho các đối tượng trên địa bàn đúng quy định. Bên cạnh đó, các vấn đề về giao tiếp, thái độ ứng xử, khâu đón tiếp bệnh nhân cũng được bệnh viện chú trọng.
Các cán bộ, y bác sỹ ở bệnh viện đa khoa Tuyên Hóa không chỉ vững vàng về chuyên môn mà còn có thái độ hòa nhã, thân thiện, thao tác nhanh nhẹn, linh hoạt khi xử lý các thủ tục. Bệnh viện hiện đang triển khai chạy thử phần mềm lấy số tự động , bước đầu cho thấy bệnh nhân đến khám chữa bệnh được rút ngắn thời gian chờ đợi so với trước đây.
Bác sỹ Trương Minh Hải, PGĐ Bệnh viện đa khoa Tuyên Hóa cho biết: "Từ khi bệnh viện đa khoa huyện áp dụng cải cách thủ tục hành chính trong công tác khám chữa bệnh đã tăng số lượng bệnh nhân được thăm khám mỗi ngày, giảm thiểu phiền hà các thủ tục cho người dân. Chúng tôi cũng đã tiến hành khảo sát mức độ hài lòng của người dân khí đến khám chữa bệnh thì kết quả đa số bệnh nhân đều hài lòng với sự thay đổi này".
Để công tác cải cách hành chính thật sự đi vào chiều sâu, hàng năm, UBND huyện Tuyên Hóa đã ban hành kế hoạch và phân công các phòng, ban chuyên môn chủ trì, thực hiện các nhiệm vụ chính, đồng thời tăng cường kiểm tra tại các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị về việc triển khai thực hiện kế hoạch cải cách hành chính hàng năm của huyện.
Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của các cơ quan, đơn vị được tăng cường, nhờ đó số thủ tục được xử lý đúng hạn theo cơ chế một cửa và một cửa liên thông ngày càng tăng. 6 tháng đầu năm 2018, bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trên địa bàn huyện đã tiếp nhận 25.688 hồ sơ, giải quyết 25.466 hồ sơ, còn hạn giải quyết 222 hồ sơ, không có hồ sơ quá hạn.
Đặc biệt, trong tháng 7 vừa qua, huyện Tuyên Hóa đã tổ chức thành công hội thi tuyên truyền Cải cách hành chính cấp xã. Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhằm nâng cao nhận thức, năng lực quản lý, điều hành, phương pháp xử lý, giải quyết tình huống trong quá trình thực thi công vụ của cán bộ công chức các xã, thị trấn trong toàn huyện, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính trong giai đoạn hiện nay.
Những kết quả đạt được trong cải cách thủ tục hành chính ở huyện Tuyên Hóa đã góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính công, qua đó đã góp phần làm lành mạnh, dân chủ hóa đời sống xã hội, giảm phiền hà cho các cơ quan, doanh nghiệp và người dân; góp phần tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của huyện.
"Thời gian tới, Phòng nội vụ sẽ tham mưu cho UBND huyện tiếp tục rà soát các văn bản quy phạm pháp luật để từng bước hoàn thiện nền hành chính phù hợp với thực tiễn của địa phương.
Sắp xếp bố trí đội ngũ cán bộ, công chức phù hợp với chức năng nhiệm vụ, gắn trách nhiệm của người đứng đầu trong các cơ quan đơn vị nhằm hướng đến một nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại và thân thiện", ông Nguyễn Quang Trung, Trưởng Phòng Nội vụ huyện chia sẻ.
Thương Huyền
(Đài TT-TH Tuyên Hóa)