Nhà vệ sinh phục vụ du khách: Chuyện không hề nhỏ

  • 08:04, 26/04/2018
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Vào khoảng tháng 4 hàng năm, du khách ở mọi miền trong và ngoài nước bắt đầu tìm đến Quảng Bình, đó cũng là thời điểm mở đầu cho mùa du lịch. Tuy nhiên, bên cạnh nỗ lực để xây dựng thương hiệu du lịch thì vấn đề nhà vệ sinh công cộng cho du khách rất cần các cơ quan chức năng lưu tâm...

Năm 2017, lượng khách du lịch đến Quảng Bình lên đến 3,3 triệu lượt, trong đó khách nước ngoài hơn 10 vạn lượt. Riêng TP. Đồng Hới ước đạt gần 1,1 triệu lượt, tăng gần 30%; doanh thu từ nhà hàng, khách sạn và dịch vụ du lịch đạt 775 tỷ đồng, tăng gần 18% so với năm 2016.

Dãy quán hàng ở quảng trường biển chỉ có một nhà vệ sinh.
Dãy quán hàng ở quảng trường biển chỉ có một nhà vệ sinh.

Thời gian qua, tại các điểm, tuyến du lịch nhà vệ sinh công cộng đã được doanh nghiệp, nhà hàng chú trọng xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu của du khách, đồng thời bảo vệ môi trường, mỹ quan đô thị. Tuy nhiên, nếu tính lượng khách du lịch mỗi năm đến Quảng Bình nói chung và TP. Đồng Hới nói riêng thì việc quy hoạch xây dựng nhà vệ sinh tại các hàng quán, địa điểm công cộng rất cần được lưu tâm.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Hiếu, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Bảo Ninh, TP. Đồng Hới cho biết, với thế mạnh của mình, năm 2017, hơn 160 nhà hàng, khách sạn ở xã Bảo Ninh đã vinh dự đón hơn 200.000 lượt khách du lịch đến nghỉ dưỡng, tắm biển, thưởng thức hải sản... Năm nay, với các chủ trương, chính sách phát triển du lịch, xã cũng đã động viên nhân dân đầu tư xây dựng, nâng cấp nhà hàng, quán ăn để phấn đấu đón 400.000 lượt khách du lịch trong và ngoài nước.

Phấn khởi trước sự khởi sắc về dịch vụ du lịch trên địa bàn, nhưng khi chúng tôi đặt vấn đề về nhà vệ sinh công cộng cho du khách còn rất hạn chế, đặc biệt là khu vực quảng trường biển, ông Hiếu phân trần, ở khu vực này hiện có khoảng 40 hàng quán, theo phân cấp thì xã chỉ quản lý về giá, an ninh trật tự... còn vệ sinh thì do Ban quản lý các bãi tắm biển Đồng Hới chịu trách nhiệm.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ở khu vực quảng trường biển Bảo Ninh có 8 quán hàng của người dân kinh doanh đã lâu nhưng hiện vẫn không có nhà vệ sinh; đồng thời, phía dưới bãi biển cũng có một số hàng quán phục vụ du khách có hoàn cảnh tương tự. Mỗi khi có nhu cầu, thì khách phải tìm đến nhà vệ sinh công cộng cách khá xa.

Do vậy, nhiều khách do ngại di chuyển nên thường đi tiểu tiện vào bãi cát, rặng dương ở trong khu vực. Vấn đề này đã tồn tại khá lâu nhưng không được giải quyết triệt để nên rất ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị và tâm lý của du khách khi đến nơi đây.

Tương tự, trên tuyến đường Trương Pháp, nếu tính từ cầu Hải Thành đến địa phận xã Quang Phú, tuy phía bờ biển có rất nhiều hàng quán nhưng lại rất ít nhà vệ sinh công cộng. Vì vậy, mỗi khi có nhu cầu đi vệ sinh du khách đều phải ra phía mép biển.

Đáng nói là, phía Tây của tuyến đường này là hàng loạt khách sạn cao tầng được du khách lựa chọn làm điểm nghỉ dưỡng, do đó những hình ảnh phản cảm này sẽ thường xuyên đập vào mắt khách du lịch và để lại trong họ những ấn tượng chẳng hay ho gì.

Bà Đoàn Thị Hồng Phương, Phó trưởng Ban quản lý các bãi tắm biển Đồng Hới cho hay, hiện tại, đơn vị đang quản lý hai bãi tắm là Nhật Lệ và Bảo Ninh với 80 hộ kinh doanh không thường xuyên (Nhật Lệ 60 hộ và Bảo Ninh 20 hộ).

Hình ảnh làm mất mỹ quan đô thị và vệ sinh môi trường.
Hình ảnh làm mất mỹ quan đô thị và vệ sinh môi trường.

Để giữ gìn vệ sinh môi trường và nhu cầu của khách du lịch, Ban quản lý đã bố trí ở bãi tắm Bảo Ninh 3 nhà vệ sinh công cộng bằng chất liệu kim loại và composite, bãi tắm Nhật Lệ có 4 nhà vệ sinh. Năm 2018, để phục vụ khách du lịch đến bãi tắm biển Nhật Lệ, UBND TP. Đồng Hới đã cấp thêm 2 nhà vệ sinh công cộng bằng chất liệu composite.

Ngoài ra, Ban quản lý cũng đã phối hợp với các đơn vị liên quan và các nhà hàng, khách sạn trên tuyến đường Trương Pháp ký cam kết thu gom chất thải để bảo vệ môi trường cảnh quan trong khu vực. Theo bà Phương, do nhu cầu của du khách vào mùa du lịch là rất lớn nên thời gian qua, Ban quản lý cũng đã tiến hành khảo sát, nghiên cứu các điểm để bố trí các nhà vệ sinh công cộng. Tuy vậy, do tính chất các bãi tắm này không thể bố trí dày đặc nhà vệ sinh công cộng, nên đơn vị sẽ tiếp tục khảo sát để xây dựng các mô hình nhà vệ sinh phù hợp hơn.

Vấn đề vệ sinh và vệ sinh công cộng không chỉ là nhu cầu bức thiết hành ngày mà còn là thương hiệu, hình ảnh được lưu giữ trong tâm trí của du khách thập phương. Vì vậy, ngoài các thế mạnh sẵn có về du lịch, các cơ quan chức năng cần nghiên cứu xây dựng các mô hình nhà vệ sinh công cộng tiện nghi, sạch sẽ, thuận tiện... để thu hút hơn nữa du khách đến với Quảng Bình nói chung và TP. Đồng Hới nói riêng.

Minh Văn-Ngọc Hải

 


 

tin liên quan

Công đoàn BHXH tỉnh: Tích cực chăm lo đời sống cho đoàn viên
Công đoàn BHXH tỉnh: Tích cực chăm lo đời sống cho đoàn viên

(QBĐT) - Những năm qua, Công đoàn Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã làm tốt công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cũng như bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho cán bộ, công chức, viên chức trong toàn ngành. Từ đó, đoàn viên công đoàn yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trên 500 đoàn viên thanh niên ra quân làm sạch môi trường
Trên 500 đoàn viên thanh niên ra quân làm sạch môi trường

(QBĐT) - Hưởng ứng Tuần Văn hóa - Du lịch thành phố Đồng Hới năm 2018, ngày 26-4, Tỉnh đoàn đã huy động trên 500 ĐVTN sinh sống, làm việc tại Đồng Hới ra quân làm sạch môi trường biển và các khu du lịch trên địa bàn thành phố.

Ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT và BHTN
Ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT và BHTN

(QBĐT) - Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh và Hội Doanh nghiệp tỉnh vừa tổ chức ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) năm 2018.