(QBĐT) - Thực hiện chủ trương công nghiệp hóa, hiện đại hóa nền kinh tế, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều điểm, cụm và khu công nghiệp (KCN) nhằm tập trung các ngành nghề sản xuất, kinh doanh để vừa mang lại của cải cho xã hội vừa góp phần giải quyết việc làm cho người lao động.
Ngoài việc tập trung sản xuất để đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế, những người lao động ở các KCN còn có một nhu cầu rất bức thiết. Đó là, cần có trường mầm non để thuận tiện chăm lo cho con cái khi họ đã thoát ly quê hương, xa bà con thân thuộc tham gia vào môi trường lao động mới.
Tuy nhiên, mong muốn đó đến nay vẫn chưa trở thành hiện thực, vì theo thống kê, Quảng Bình chưa có trường, lớp mầm non được xây dựng phục vụ con công nhân làm việc tại các KCN.
Thực trạng này đã được cơ quan chức năng xác nhận, cụ thể: toàn tỉnh có 8 KCN đóng trên địa bàn huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh, Bố Trạch, Quảng Trạch, TP. Đồng Hới và có 5/8 KCN đã đi vào hoạt động. Các KCN này giải quyết việc làm cho gần 4.000 công nhân lao động, trong đó có 2.695 lao động nữ.
![]() |
Chăm sóc trẻ em tại một trường mầm non tư thục |
Nhìn chung, đội ngũ cán bộ, công nhân lao động tại các KCN chủ yếu là người địa phương (2.580 người có hộ khẩu thường trú trên địa bàn các huyện, TP. và 1.406 người tạm trú). Toàn tỉnh có 531 cháu đến trường là con công nhân (164 cháu đến nhà trẻ, 367 cháu mẫu giáo), các cháu hầu hết được gửi vào các trường mầm non công lập trên địa bàn nơi cư trú và một số nhóm trẻ.
Và đến nay, chỉ mới 1 KCN có quy hoạch nhà ở cho công nhân, hiện đã được xây dựng và đi vào hoạt động (KCN Hòn La), còn trường mầm non chỉ là giấc mơ khó trở thành hiện thực.
Trước thực trạng này, các cấp có thẩm quyền đã ban hành nhiều chính sách để phát triển trường, lớp mầm non nói chung trên địa bàn tỉnh nhằm phù hợp hơn với tình hình mới. Trong đó, những địa bàn có KCN đứng chân đã được chính quyền địa phương quan tâm quy hoạch trường lớp, xây dựng, đầu tư cơ sở vật chất...
Theo đó, trong khoảng thời gian từ năm 2015 đến 2017, ở những địa bàn này đã có 5 trường mầm non được đầu tư xây dựng mới 36 phòng học với tổng kinh phí trên 24,5 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước.
Không thể phủ nhận sự nỗ lực của chính quyền địa phương nhằm phát triển bậc học mầm non trên địa bàn tỉnh cả về đội ngũ cán bộ, giáo viên và cơ sở vật chất của trường, lớp học... trong khi nguồn lực đang eo hẹp. Tuy vậy, khi đời sống kinh tế-xã hội ngày càng phát triển mạnh mẽ, thì nhu cầu chăm lo trẻ em của người dân ngày càng lớn, trong đó có những đứa trẻ ở các KCN.
Thiết nghĩ, giáo dục mầm non là một bậc học rất quan trọng góp phần định hình tính cách của trẻ em, qua đó xây dựng đội ngũ lao động có chất lượng cho tương lai. Do vậy, chăm lo cho trẻ em ở các KCN là nhiệm vụ rất bức thiết của cả cộng đồng, nhất là vài trò của những cơ quan hoạch định chính sách phát triển KCN trên địa bàn tỉnh.
Minh Văn