(QBĐT) - Theo thói quen khi đi mua hàng hóa, người tiêu dùng thường để ý đến thương hiệu, mẫu mã bao bì, màu sắc... chứ ít khi chú ý thành phần, ngày sản xuất, hạn sử dụng, cơ sở sản xuất, mã vạch... của sản phẩm.
Do vậy, nếu mua sắm ở những địa chỉ tin cậy, người tiêu dùng có thể yên tâm phần nào về chất lượng sản phẩm, còn ít may mắn hơn thì không chỉ mất tiền mà còn ôm lấy sự bực dọc vào người.
![]() |
Táo đỏ có xuất xứ từ Trung Quốc, nhưng khi bày bán lại được giới thiệu là hàng Việt Nam. |
Nắm bắt được tâm lý này, nhiều cơ sở sản xuất đã tung vô số “chiêu trò” để hòng “lập lờ đánh lận con đen” đối với người tiêu dùng. Một số hành vi gian lận của nhà sản xuất mà người tiêu dùng có thể đã biết nhưng vẫn “dính” như thường, đó là: công bố không đúng (hoặc không chính xác) thành phần, hàm lượng... của sản phẩm; sử dụng hệ thống tiêu chuẩn đánh giá để gây nhiễu về chất lượng; trộn lẫn hàng giả, hàng nhái và hàng thật (các thương hiệu nổi tiếng) nhằm đánh lừa cảm giác của người tiêu dùng...
Các hành vi vi phạm này xuất hiện ngày càng nhiều trong đời sống và ở hầu hết các nhãn hàng thực phẩm, áo quần, điện máy, mỹ phẩm..., trong đó, những loại hàng hóa có nhiều người lựa chọn sử dụng thường bị gian lận nhiều nhất.
Trong khi theo quy định hàng hóa trước khi xuất xưởng lưu thông ra thị trường thì bắt buộc phải thể hiện các nội dung, như: tên hàng hóa; tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa; xuất xứ hàng hóa...
Để tránh mua phải những sản phẩm kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái... có lẽ người tiêu dùng cần trang bị cho mình một số kiến thức, kỹ năng cơ bản để phân biệt hàng hóa thật, giả. Đặc biệt, chỉ cần sử dụng thành thạo phần mềm kiểm tra mã vạch có trong điện thoại thông minh là có thể truy xuất được nguồn gốc hàng hóa.
Khách hàng khi mua phải hàng hóa không rõ ràng về nguồn gốc, xuất xứ, kém chất lượng thì đừng im lặng mà hãy báo ngay cho các cơ quan chức năng để vừa bảo vệ mình, vừa cảnh báo cho cộng đồng xã hội.
Trần Minh Văn