Học sinh đến trường bằng đò ngang không mặc áo phao

  • 09:02, 01/02/2018
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Do địa hình sông nước, đã bao đời nay, người dân thôn Hà Kiên, xã Hàm Ninh, huyện Quảng Ninh vẫn phải đi qua trung tâm xã bằng những chuyến đò ngang “chông chênh” đầy nguy hiểm. Điều đáng nói là trên những chuyến đò ngang đó có hàng chục em học sinh phải qua lại nhưng không mặc áo phao.

Thôn Hà Kiên, xã Hàm Ninh có 157 hộ dân, trong đó có hơn 50 em học sinh cấp 1 và cấp 2 hàng ngày đều phải di chuyển bằng đò ngang để đến trường học. Ông Trần Văn Vững (53 tuổi, thôn Hà Kiên) cho biết, vợ chồng ông chèo đò ở đây đã hơn 10 năm.

Mặc dù ai cũng mong muốn có một cây cầu bắc qua sông để việc đi lại đỡ vất vả nhưng nguyện vọng chính đáng ấy vẫn chưa thành hiện thực. Để phục vụ nhu cầu của bà con phía hai bờ, hàng ngày vợ chồng ông Vững phải thức dậy từ sớm để ra sông đưa đò.“Bình thường, mỗi người dân qua đò tôi chỉ lấy 1 nghìn đồng/người, học sinh thì 1 tháng 15 nghìn đồng.

Học sinh và người dân thôn Hà Kiên qua đò ngang nhưng không mặc áo phao.
Học sinh và người dân thôn Hà Kiên qua đò ngang nhưng không mặc áo phao.

Vào những ngày mưa to, gió lớn phải nghỉ để bảo đảm an toàn cho người dân và các cháu học sinh. Tuy nhiên lại bất tiện cho công việc của bà con, lỡ chuyện học tập của các cháu”, ông Vững chia sẻ thêm.

Về mùa mưa lũ, nước sông chảy xiết nên việc đi lại của bà con và các em học sinh thôn Hà Kiên càng khó khăn, nguy hiểm hơn. Bà Võ Thị Thương, một người thường xuyên qua đò khu vực này cho biết: “Người dân hàng ngày muốn qua trung tâm xã, các cháu học sinh muốn đi học nhanh thì đều phải đi bằng con đò duy nhất này. Dù có đường bộ nhưng phải đi vòng hơn 15km mới tới trung tâm xã”.

Địa bàn xã Hàm Ninh bị chia cắt bởi dòng sông Nhật Lệ. Về mùa lũ, việc đi lại bằng đò của người dân gần như “tê liệt”, ảnh hưởng trực tiếp đến công việc của người dân lẫn việc học tập của học sinh. Em Nguyễn Thị Hằng (học sinh lớp 4, nhà ở thôn Hà Kiên) chia sẻ: “Hàng ngày em phải dậy từ rất sớm để chờ đò. Nhiều khi ra không kịp, bị lỡ đò là phải nhờ ba mẹ chở đi đường vòng nên thường xuyên bị muộn học”.

Ông Nam, một phụ huynh học sinh ở thôn Hà Kiên cho hay: “Những ngày trời yên gió lặng thì đỡ lo. Còn những ngày mưa to gió lớn, nhìn các cháu chông chênh trên chuyến đò mà run. Có khi trời tối chưa thấy con đi học về cũng phải chạy ra đứng ngóng chờ con qua sông mới an tâm”.

Ông Võ Thanh Thuần, Trưởng thôn Hà Kiên cho biết, trước thực trạng người dân và học sinh qua lại đò ngang rất nguy hiểm, áo phao thì không có nên chính quyền địa phương cũng đã nhiều lần đề xuất các cấp, ngành bắc cầu qua sông, giúp bà con thuận tiện đi lại nhưng đến nay vẫn chưa thành hiện thực. Khi chưa có điều kiện để đầu tư xây dựng cầu qua sông, người dân thôn Hà Kiên đành phải chấp nhận qua sông trên những chuyến đò ngang tiềm ẩn nguy hiểm này.

Đức Long





 

tin liên quan

Thủ tướng tặng bóng và áo U23 để đấu giá vì người nghèo
Thủ tướng tặng bóng và áo U23 để đấu giá vì người nghèo

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tặng quả bóng và áo có đầy đủ chữ ký các thành viên đội tuyển U23 Việt Nam để đấu giá ủng hộ người nghèo.

Tháng 2, miền Bắc sẽ xảy ra nhiều đợt rét đậm và rét hại
Tháng 2, miền Bắc sẽ xảy ra nhiều đợt rét đậm và rét hại

Nhận định về xu thế thời tiết đặc biệt trong tháng 2-2018, theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, trong tháng này miền Bắc tiếp tục xảy ra các đợt không khí lạnh có cường độ mạnh và có thể gây ra các đợt rét đậm, rét hại tập trung trong nửa đầu tháng. Cùng với đó rãnh áp thấp xích đạo vẫn còn có xu hướng duy trì hoạt động mạnh và ảnh hưởng đến thời tiết các khu vực Nam Biển Đông và tác động đến khu vực Nam Bộ gây ra các đợt mưa trái mùa trên khu vực.

TP. Đồng Hới: 126 mô hình mới về thực hiện nếp sống văn minh đô thị
TP. Đồng Hới: 126 mô hình mới về thực hiện nếp sống văn minh đô thị

(QBĐT) - Thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" do Ủy ban MTTQVN thành phố Đồng Hới phát động, các tầng lớp nhân dân đã tích cực tham gia hưởng ứng các hoạt động và hình thành nhiều mô hình, sáng kiến ở cơ sở.