Xử lý nghiêm vi phạm không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy, xe đạp điện

  • 02:01, 27/01/2018
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Sau 10 năm triển khai thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe máy trên tất cả các tuyến đường, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự giao thông được nâng cao, hình thành thói quen đội mũ bảo hiểm đối với người tham gia giao thông, tạo thành nét văn hóa giao thông của nhân dân.

Đến nay, tỷ lệ đội mũ bảo hiểm khi đi xe mô tô, xe gắn máy với người lớn đã đạt trên 90%, góp phần quan trọng đối với việc kéo giảm thương vong do tai nạn giao thông của cả nước. Tuy nhiên, tỷ lệ người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện ở khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa còn thấp; tỷ lệ trẻ em từ 6 tuổi trở lên đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện chỉ đạt ở mức 30-40%; tình trạng sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm giả còn phổ biến và tiếp tục có những diễn biến phức tạp, gây khó khăn trong công tác quản lý Nhà nước.

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm nhằm nâng cao hiệu lực công tác quản lý nhà nước về việc sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, phân phối mũ bảo hiểm, Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị số 04/CT-TTg về việc đẩy mạnh thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi xe máy, xe đạp điện. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ủy ban ATGT Quốc gia, các tổ chức trong nước và quốc tế, cơ quan thông tấn, báo chí từ Trung ương đến địa phương thực hiện chiến dịch truyền thông về quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia khi đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; thực hiện đồng bộ, thống nhất cùng với chiến dịch kiểm tra, tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm, trong đó đặc biệt chú trọng về việc chấp hành đội mũ bảo hiểm cho trẻ em; tuyên truyền, vận động và khuyến khích người dân sử dụng mũ bảo hiểm cho người đi xe đạp khi tham gia giao thông; tiếp tục vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ và tặng mũ bảo hiểm cho trẻ em, đồng bào khu vực còn khó khăn về kinh tế, vùng sâu, vùng xa.

Bên cạnh đó, Công an các đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện kiểm tra, xử lý nghiêm doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm không phù hợp Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia; tăng cường tuần tra, kiểm tra, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm quy định của pháp luật về đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy và xe đạp điện, nhất là xử lý người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện chở trẻ em không đội mũ bảo hiểm; hàng tháng, quý thông báo đến các trường học trên địa bàn để nhà trường nhắc nhở, giáo dục đối với những học sinh, sinh viên không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện...

A.T

tin liên quan

Chung tay vì an toàn giao thông
Chung tay vì an toàn giao thông

(QBĐT) - Là một trong những tổ chức tiên phong trong công tác tuyên truyền, giữ gìn, bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT), trong những năm qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã xây dựng nhiều mô hình thực tế, những công trình, phần việc thanh niên thiết thực...

Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sẽ xảy ra một đợt rét đậm, rét hại
Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sẽ xảy ra một đợt rét đậm, rét hại

Ngày 26-01, một đợt không khí lạnh có cường độ trung bình có khả năng ảnh hưởng đến nước ta, khiến nền nhiệt giảm trong những ngày sắp tới.

Mang Tết đến với người nghèo và nạn nhân chất độc da cam
Mang Tết đến với người nghèo và nạn nhân chất độc da cam

(QBĐT) - Phong trào "Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam" do Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam phát động năm 1999 và đã trở thành hoạt động nhân đạo ý nghĩa mỗi dịp Tết đến, xuân về. Những năm qua, tỉnh ta đã thực hiện thành công phong trào này nhờ sự chủ động và tích cực vào cuộc của các cấp hội CTĐ.