(QBĐT) - Sau 10 năm triển khai thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe máy trên tất cả các tuyến đường, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự giao thông được nâng cao, hình thành thói quen đội mũ bảo hiểm đối với người tham gia giao thông, tạo thành nét văn hóa giao thông của nhân dân.
Đến nay, tỷ lệ đội mũ bảo hiểm khi đi xe mô tô, xe gắn máy với người lớn đã đạt trên 90%, góp phần quan trọng đối với việc kéo giảm thương vong do tai nạn giao thông của cả nước. Tuy nhiên, tỷ lệ người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện ở khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa còn thấp; tỷ lệ trẻ em từ 6 tuổi trở lên đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện chỉ đạt ở mức 30-40%; tình trạng sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm giả còn phổ biến và tiếp tục có những diễn biến phức tạp, gây khó khăn trong công tác quản lý Nhà nước.
Để tiếp tục thực hiện hiệu quả quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm nhằm nâng cao hiệu lực công tác quản lý nhà nước về việc sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, phân phối mũ bảo hiểm, Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị số 04/CT-TTg về việc đẩy mạnh thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi xe máy, xe đạp điện. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ủy ban ATGT Quốc gia, các tổ chức trong nước và quốc tế, cơ quan thông tấn, báo chí từ Trung ương đến địa phương thực hiện chiến dịch truyền thông về quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia khi đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; thực hiện đồng bộ, thống nhất cùng với chiến dịch kiểm tra, tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm, trong đó đặc biệt chú trọng về việc chấp hành đội mũ bảo hiểm cho trẻ em; tuyên truyền, vận động và khuyến khích người dân sử dụng mũ bảo hiểm cho người đi xe đạp khi tham gia giao thông; tiếp tục vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ và tặng mũ bảo hiểm cho trẻ em, đồng bào khu vực còn khó khăn về kinh tế, vùng sâu, vùng xa.
Bên cạnh đó, Công an các đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện kiểm tra, xử lý nghiêm doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm không phù hợp Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia; tăng cường tuần tra, kiểm tra, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm quy định của pháp luật về đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy và xe đạp điện, nhất là xử lý người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện chở trẻ em không đội mũ bảo hiểm; hàng tháng, quý thông báo đến các trường học trên địa bàn để nhà trường nhắc nhở, giáo dục đối với những học sinh, sinh viên không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện...
A.T