Tại kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh khóa XVI: Lãnh đạo các sở, ban, ngành trả lời chất vấn của đại biểu và kiến nghị của cử tri (tiếp theo và hết)

  • 08:12, 17/12/2015
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tại kỳ họp lần thứ 16, HĐND tỉnh khoá XVI đã dành nhiều thời gian để giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành trả lời kiến nghị của cử tri và chất vấn của đại biểu.
 
 
Lãnh đạo Sở Nội vụ trả lời bằng văn bản các ý kiến, kiến nghị của cử tri trong tỉnh như sau:
 
- Cử tri huyện Minh Hóa đề nghị điều chuyển, bố trí tại Văn phòng Đảng ủy cấp xã 1 cán bộ chuyên trách; bố trí cán bộ kiểm tra Đảng ủy xã làm cán bộ chuyên trách đối với các đảng bộ có trên 300 đảng viên.
 
- Trả lời: Chức danh, số lượng cán bộ, công chức cấp xã được quy định tại Điều 3, Nghị định số 92/2009/NĐ-CP, ngày 22-10-2009 của Chính phủ về chức danh, số lượng, một số chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã. Theo đó, cán bộ cấp xã có 11 chức vụ, công chức cấp xã có 7 chức danh.
 
Trong số 11 chức vụ cán bộ và 7 chức danh công chức cấp xã không quy định chức danh Văn phòng Đảng ủy, Kiểm tra Đảng ủy xã. Mặt khác, theo quy định tại Mục 2, Thông tư số 06/2012/TT-BNV, ngày 30-10-2012 của Bộ Nội vụ về nhiệm vụ cụ thể của các chức danh công chức cấp xã không quy định nhiệm vụ của Văn phòng Đảng ủy, Kiểm tra Đảng ủy. Do vậy, Sở Nội vụ không có căn cứ để tham mưu UBND tỉnh điều chuyển, bố trí chức danh chuyên trách đối với Văn phòng Đảng ủy, Kiểm tra Đảng ủy.
 
- Cử tri xã Ngư Hóa (Tuyên Hóa) đề nghị tỉnh chỉ đạo kiểm tra cắm mốc địa giới hành chính giữa xã Ngư Hóa với xã Kỳ Sơn, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh; giữa xã Ngư Hóa với xã Quảng Hợp (Quảng Trạch) để khắc phục tình trạng tranh chấp, lấn chiếm đất trồng rừng của người dân các xã nói trên.
 
- Trả lời: Về đề nghị cắm mốc địa giới hành chính giữa xã Ngư Hóa (Tuyên Hóa) với xã Kỳ Sơn, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh: Căn cứ hồ sơ, bản đồ địa giới hành chính của xã Ngư Hóa thì địa giới hành chính xã Ngư Hóa không tiếp giáp với xã Kỳ Sơn. Vì vậy, Sở Nội vụ không có cơ sở để cắm mốc địa giới hành chính giữa hai xã theo đề nghị của cử tri.
 
Về việc cắm mốc địa giới giữa xã Ngư Hóa với xã Quảng Hợp: Theo quy định tại điểm 2.2, khoản 2, Điều 6 Thông tư số 48/2014/TT-BTNMT, ngày 22-8-2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định kỹ thuật về xác định đường địa giới hành chính, cắm mốc địa giới hành chính và lập hồ sơ địa giới hành chính các cấp, trường hợp vị trí giao nhau của đường địa giới hành chính các cấp là đỉnh núi hoặc trên sông, suối, hồ, biển thì không xác định vị trí cắm mốc. Căn cứ hồ sơ, bản đồ địa giới hành chính của xã Ngư Hóa và xã Quảng Hợp thì đường địa giới hành chính giữa hai xã này chủ yếu đi theo các sóng núi, đỉnh núi và thể hiện rõ ràng ở trên thực địa, vì vậy  không cần thiết phải cắm mốc địa giới hành chính.
 
Hiện tỉnh ta đang triển khai thực hiện dự án hoàn thiện, hiện đại hóa hồ sơ, bản đồ địa giới hành chính và xây dựng cơ sở dữ liệu về địa giới hành chính các cấp. Sau khi dự án hoàn thành, các địa phương sẽ có bộ bản đồ địa giới hành chính khá chi tiết với tỷ lệ 1/10.000, đồng thời các thông tin về hồ sơ, bản đồ và mốc địa giới hành chính các cấp trên địa bàn tỉnh sẽ được dữ liệu hóa nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương quản lý, khai thác và sử dụng có hiệu quả.
 
- Cử tri huyện Quảng Ninh đề nghị quan tâm thực hiện việc tăng cường số lượng, một số chế độ chính sách đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố, đặc biệt là đối với các xã biên giới, vùng dân tộc thiểu số...
Con em đồng bào dân tộc thiểu số đang theo học tại Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh.  Ảnh: A.T
Con em đồng bào dân tộc thiểu số đang theo học tại Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh. Ảnh: A.T
- Trả lời: Hiện nay, chức danh, số lượng và mức phụ cấp đối với những người hoạt động không chuyên trách ở các xã, thôn, tổ dân phố thực hiện theo quy định tại Nghị định số 92/2009/NĐ-CP, ngày 22-10-2009 của Chính phủ. Căn cứ quy định của Chính phủ, tình hình ngân sách của tỉnh và thực tế công việc của các chức danh không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố, HĐND và UBND tỉnh đã quy định số lượng, mức phụ cấp đối với những người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn và ở thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh.
 
Ngày 8-4-2013, Chính phủ ban hành Nghị định số 29/2013/NĐ-CP và Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-6-2013. Tuy nhiên, với mức khoán kinh phí hàng tháng đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố theo quy định của Chính phủ cơ bản không làm thay đổi mức phụ cấp hiện đang hưởng của những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố.
 
Cùng đó, ngân sách của tỉnh không bảo đảm để điều chỉnh mức phụ cấp đối với những người hoạt động không chuyên trách cấp xã, kể cả xã biên giới, vùng dân tộc thiểu số. Vì vậy, UBND tỉnh thống nhất giữ nguyên số lượng, chế độ, chính sách đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn và tổ dân phố theo quy định hiện hành.
 
Tiếp thu ý kiến của cử tri, Sở Nội vụ sẽ phối hợp với các cơ quan có liên quan nghiên cứu, đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét điều chỉnh mức phụ cấp hàng tháng đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và quy định chế độ, chính sách ưu đãi đối với những người hoạt động không chuyên trách ở xã biên giới, vùng dân tộc thiểu số...
 
- Cử tri đề nghị tỉnh xem xét, tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) cho cán bộ giữ chức Xã đội phó như trước đây.
 
- Trả lời: Tại khoản 3, Điều 9 Thông tư liên tịch số 03/2010/TTLT-BNV-BLĐTBXH, ngày 27-5-2010 hướng dẫn thực hiện Nghị định số 92/2009/NĐ-CP, ngày 22-10-2009 của Chính phủ về chức danh, số lượng, một số chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức cấp xã, phường, thị trấn và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã quy định: Những người hoạt động không chuyên trách cấp xã không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc. Vì vậy, Sở Nội vụ không có cơ sở để tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương thực hiện chế độ BHXH bắt buộc đối với chức danh Phó Chỉ huy trưởng Quân sự (xã đội phó).
 
- Cử tri huyện Lệ Thủy kiến nghị UBND tỉnh sớm bổ sung biên chế cho Trung tâm cai nghiện Methadone tại huyện Lệ Thủy để Trung tâm sớm đi vào hoạt động.
 
- Trả lời: Thực hiện Kế hoạch số 373/KH-UBND, ngày 15-4-2015 của UBND tỉnh về việc triển khai cơ sở điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2015-2018, căn cứ tình hình thực tế tại các địa phương, ngày 29-8-2015 Sở Y tế đã ban hành Quyết định số 414/QĐ-SYT về việc thành lập cơ sở điều trị Methadone tại Lệ Thủy và huyện Tuyên Hóa thuộc Trung tâm Y tế dự phòng huyện Lệ Thủy và Tuyên Hóa.
 
Về biên chế, thực hiện nghiêm chủ trương tinh giản biên chế theo Nghị quyết 39-NQ/TW, ngày 17-4-2015 của Bộ Chính trị về tinh giản và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và Nghị quyết số 89/NQ-CP, ngày 5-12-2014 của Chính phủ về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11-2014, tự cân đối trong tổng số biên chế đã được giao, kể cả khi thành lập mới hoặc được giao bổ sung nhiệm vụ.
 
Vì vậy, trước mắt tự điều chỉnh, cân đối biên chế và số lượng người làm việc trong tổng số biên chế và số lượng người làm việc của Sở Y tế đã được UBND tỉnh giao để bố trí, lồng ghép cán bộ, viên chức, nhân viên, người lao động của Trung tâm Y tế dự phòng huyện làm việc theo chế độ kiêm nhiệm các chức danh quy định tại Điều 5, Thông tư số 12/2013/TT-BYT của Bộ Y tế.
 
Tuy nhiên, để bảo đảm các cơ sở điều trị Methadone tại 2 huyện Lệ Thủy và Tuyên Hóa thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, Sở Nội vụ đã tham mưu UBND tỉnh có tờ trình đề nghị Bộ Nội vụ thẩm định số lượng người làm việc tăng thêm đối với các đơn vị thành lập mới, bổ sung thêm nhiệm vụ. Đồng thời, Sở Nội vụ cũng đã báo cáo UBND tỉnh, trình HĐND đưa vào biên chế dự phòng năm 2016 đối với 2 cơ sở này và sẽ tiến hành giao biên chế khi có ý kiến thẩm định của Bộ Nội vụ.
 
- Cử tri đề nghị tỉnh tiếp tục có chính sách đào tạo cử tuyển hàng năm đối với con em dân tộc thiểu số đã tốt nghiệp THPT nhằm khuyến học đối với con em đồng bào và tạo nguồn cán bộ cấp cơ sở cho địa phương.
 
- Trả lời: Thực hiện Nghị định số 49/2015/NĐ-CP, ngày 15-5-2015 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định  số 134/NĐ-CP, ngày 14-11-2006 của Chính phủ quy định chế độ cử tuyển vào các cơ sở giáo dục trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.
 
Trong đó, có nhiều nội dung sửa đổi, bổ sung như thành phần Hội đồng cử tuyển, việc xây dựng kế hoạch cử tuyển và thông báo công khai kế hoạch cử tuyển trước 12 tháng tính đến thời gian nhận hồ sơ đăng ký cử tuyển trên phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh, bảo đảm khách quan, công bằng và minh bạch.
 
Hiện tại tỉnh ta có 32 sinh viên hệ cử tuyển tốt nghiệp ra trường được Sở Nội vụ bố trí về công tác tại các huyện. Tuy nhiên, UBND các huyện chưa bố trí công tác (Minh Hóa 14; Quảng Ninh 6; Bố Trạch 5; Lệ Thủy 6 và Tuyên Hóa 1 sinh viên). Ngoài ra còn có 71 em đi học theo chế độ cử tuyển tại các cơ sở giáo dục trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.
 
Vì vậy, UBND tỉnh đã có Công văn số 1019/UBND, ngày 25-8-2015 về việc thực hiện công tác tuyển sinh theo chế độ cử tuyển năm 2015. Trong công văn yêu cầu: Năm 2015 tỉnh không thực hiện tuyển sinh theo chế độ cử tuyển mà chuẩn bị xây dựng kế hoạch cử tuyển năm 2016 và chuẩn bị thực hiện các thủ tục tuyển sinh cử tuyển theo quy định của pháp luật.
 
Giao Sở Nội vụ phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan hướng dẫn UBND các huyện thực hiện xét tuyển, bố trí việc làm các sinh viên cử tuyển tốt nghiệp ra trường theo quy định tại Nghị định số 49/2015/NĐ-CP, ngày 15-5-2015 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định  số 134/NĐ-CP, ngày 14-11-2006 của Chính phủ quy định chế độ cử tuyển vào các cơ sở giáo dục trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.
 
Từ năm 2016 trở đi, các đơn vị, địa phương căn cứ yêu cầu nhiệm vụ, vị trí việc làm và chỉ tiêu biên chế để đăng ký chỉ tiêu cử tuyển theo ngành nghề và trình độ đào tạo, bảo đảm đúng đối tượng, điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định. Trong đó, ưu tiên cử tuyển đối với con em dân tộc thiểu số đã tốt nghiệp THPT tại những vùng đặc biệt khó khăn.
 
- Cử tri huyện Bố Trạch kiến nghị tỉnh điều chỉnh, bãi bỏ việc thu lệ phí chứng thực các hợp đồng vay vốn của nông dân sản xuất nông nghiệp.
 
- Sở Tư pháp trả lời: Ngày 9-6-2015, Chính phủ ban hành Nghị định số 55/2015/NĐ-CP về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn (Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 25-7-2015 thay thế Nghị định số 41/2010/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn).
 
Theo đó, khoản 4, Điều 9 của Nghị  định số 55/2015/NĐ-CP quy định: Các cá nhân, hộ gia đình vay vốn tại tổ chức tín dụng để phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn không phải nộp lệ phí chứng thực hợp đồng thế chấp tài sản tại cơ quan thực hiện chứng thực hợp đồng.
 
Lệ phí đăng ký giao dịch bảo đảm tại cơ quan đăng ký giao dịch bảo đảm, gồm: Sản xuất công nghiệp, thương mại và cung ứng các dịch vụ trên địa bàn nông thôn; sản xuất giống trong trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản, trồng rừng và cung ứng các sản phẩm, dịch vụ quá trình sản xuất nông nghiệp; phát triển ngành nghề tại địa bàn nông thôn; phục vụ Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới; các nhu cầu phục vụ đời sống của cư dân trên địa bàn nông thôn; theo các chương trình kinh tế liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn của Chính phủ.
 
Ngày 12-10-2015, Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp ban hành Thông tư liên tịch số 158/2015/TTLT-BTC-BTP quy định mức thu, chế độ thu, nộp và quản lý lệ phí chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký, chứng thực hợp đồng, giao dịch. Thông tư liên tịch này có hiệu lực kể từ ngày 30-11-2015 quy định: Cá nhân, hộ gia đình vay vốn tại tổ chức tín dụng để phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn theo quy định tại Nghị định số 55/2015/NĐ-CP, ngày 9-6-2015 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn thì không phải nộp lệ phí chứng thực hợp đồng thế chấp tài sản.
 
Như vậy, hiện nay khi cá nhân, hộ gia đình thực hiện chứng thực hợp đồng vay vốn tại tổ chức tín dụng để phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn thuộc một trong sáu trường hợp nói trên quy định tại Nghị định số 55/2015/NĐ-CP thì không phải nộp lệ phí chứng thực hợp đồng thế chấp tài sản.
 
Bùi Thành (lược ghi)
 
 

tin liên quan

Có cống thoát nước, nhà dân vẫn bị ngập
Có cống thoát nước, nhà dân vẫn bị ngập

(QBĐT) - Hơn chục năm nay, chỉ cần có trận mưa lớn khoảng 4 đến 5 giờ đồng hồ là nhiều nhà dân ở thôn Thanh Long, xã Hóa Thanh (Minh Hóa) bị ngập chìm trong nước. Điều đáng nói là ở khu vực này có cống thoát nước nhưng vẫn không không phát huy được tác dụng.

Hội doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh tặng 120 xe đạp cho học sinh nghèo học giỏi
Hội doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh tặng 120 xe đạp cho học sinh nghèo học giỏi

(QBĐT) - Ngày 16-12, đoàn công tác từ thiện của Hội doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA) và Câu lạc bộ golf doanh nhân trẻ phía Nam do ông Nguyễn Quốc Bảo, Phó Chủ tịch Hội dẫn đầu đã trao tặng 120 chiếc xe đạp (mỗi chiếc trị giá 2 triệu đồng) cho 120 em học sinh nghèo, học giỏi trên địa bàn tỉnh ta.

Trao quà cho hội viên CCB khó khăn tỉnh Quảng Bình
Trao quà cho hội viên CCB khó khăn tỉnh Quảng Bình

(QBĐT) - Ngày 17-12, Báo Cựu chiến binh (CCB) Việt Nam phối hợp với Tập đoàn Truyền thông Quốc gia Việt Nam tổ chức lễ trao quà cho các hội viên CCB có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.