(QBĐT) - Tuần Văn hóa-Du lịch (VH-DL) Đồng Hới là hoạt động thường niên được diễn ra trong dịp lễ 30-4 và 1-5 với chuỗi hoạt động lễ hội, văn hóa-văn nghệ, thể dục-thể thao. Vậy Tuần VH-DL Đồng Hới năm 2019 có gì mới? Phóng viên Báo Quảng Bình đã có cuộc trao đổi với ông Hoàng Ngọc Đan, Phó Chủ tịch UBND TP. Đồng Hới về các hoạt động của sự kiện văn hóa quan trọng này.
* P.V: Đây là năm thứ 13 Tuần VH-DL Đồng Hới được tổ chức, xin ông cho biết chương trình bao gồm các hoạt động gì?
* Ông Hoàng Ngọc Đan: Tuần VH-DL Đồng Hới năm 2019 sẽ diễn ra từ ngày 23-4 đến 30-4. Đây là một trong những hoạt động chào mừng kỷ niệm 30 năm Ngày tái lập tỉnh và 70 năm Ngày Quảng Bình quật khởi.
Theo đó, 6 hoạt động chính trong Tuần VH-DL năm 2019, gồm: lễ hội ẩm thực “Hương Nhật Lệ” tại quảng trường biển Bảo Ninh diễn ra từ ngày 23-4 đến hết ngày 30-4 với 20 gian hàng giới thiệu ẩm thực; âm nhạc đường phố được tổ chức vào ngày 25 và 26-4 tại công viên Nhật Lệ; chương trình nghệ thuật “Đồng Hới-Hoa hồng và biển” tại quảng trường biển Bảo Ninh vào tối ngày 27-4.
Tiếp đến, lễ hội chèo cạn-múa bông vào lúc 19h30 ngày 28-4 ở quảng trường biển Bảo Ninh và đón bằng công nhận của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch công nhận lễ hội cầu ngư Quảng Bình là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Liên hoan các câu lạc bộ, đội, nhóm nhảy tại Bảo tàng tổng hợp tỉnh vào tối các ngày 29 và 30-4.
Kết thúc các chuỗi hoạt động là giải đua thuyền truyền thống TP. Đồng Hới năm 2019 trên sông Nhật Lệ vào sáng ngày 30-4.
![]() |
* P.V: Với chuỗi các hoạt động trên, vậy đâu là điểm nhấn trong chương trình của Tuần VH-DL năm, thưa ông ?
* Ông Hoàng Ngọc Đan: Trong chuỗi các hoạt động, TP. Đồng Hới xác định những hoạt động chính để tập trung chỉ đạo tổ chức nhằm tạo điểm nhấn đó là, chương trình nghệ thuật “Đồng Hới-Hoa hồng và biển” và lễ hội đua thuyền truyền thống.
Nét mới của lễ hội đua thuyền truyền thống năm nay sẽ tổ chức lễ trình mũi và lễ buông phao. Đây là những nghi lễ được tiến hành hoàn toàn theo thể thức dân gian nhằm tôn vinh ý nghĩa tâm linh và nhân văn của lễ hội đang có nguy cơ bị mai một hoặc phát huy chưa đúng mức. Lễ để tưởng nhớ những linh hồn còn phiêu bạt đó đây, để siêu độ cho các nạn nhân nhưng không lễ vật, không lễ bái..., thể hiện sự thiêng liêng của người dân miền biển…
Chương trình nghệ thuật “Đồng Hới-Hoa hồng và biển” cũng được dàn dựng công phu với sự tham gia của các nhóm nhạc, vũ đoàn, ca sỹ nổi tiếng, như: Kasim Hoàng Vũ, Nguyễn Ngọc Anh và nhóm Giao Thời đến từ TP. Hồ Chí Minh. Chương trình sẽ tái hiện quá khứ oanh liệt, kiên cường và hiện tại hội nhập, phát triển của TP. Đồng Hới qua các tiết mục ca múa nhạc đặc sắc, hấp dẫn.
Ngoài các hoạt động truyền thống, Tuần VH-DL Đồng Hới năm 2019 còn có thêm hoạt động bổ trợ, liên kết mới, tạo sự sôi nổi và đa dạng. Cụ thể, từ ngày 23-4 đến ngày 12-5, tại công viên Nhật Lệ (phường Đồng Mỹ), Công ty TNHH The Royal Viet Nam sẽ tổ chức trình chiếu lễ hội ánh sáng hoành tráng trên diện tích 50.000m2.
Hàng triệu bóng đèn Led được cài đặt hiệu ứng, biến đổi sắc màu, lung linh, huyền ảo thông qua công nghệ thực tế ảo, mô phỏng các địa danh nổi tiếng trong nước và trên thế giới từ nghệ thuật tạo hình của các nghệ nhân. Đây là sự kiện lần đầu tiên tổ chức tại TP. Đồng Hới và hứa hẹn là điểm nhấn về đêm độc đáo, thu hút đông đảo người dân và du khách đến tham quan, du lịch và chụp ảnh lưu niệm.
* P.V: Nhiều ý kiến cho rằng, Tuần VH-DL Đồng Hới diễn ra thường niên nhưng chưa thực sự hấp dẫn và các sản phẩm du lịch chưa thu hút du khách. Ông nghĩ thế nào về nhận định này?
* Ông Hoàng Ngọc Đan: Tôi nghĩ Tuần VH-DL Đồng Hới đến nay đã trở thành “thương hiệu”, thành điểm nhấn trong hoạt động du lịch của TP. Đồng Hới và như một lời chào thân thiện mà người dân thành phố gửi đến bạn bè, du khách bốn phương.
Sự kiện là sự tổng hợp, hội tụ các hoạt động văn hóa tiêu biểu của thành phố để giới thiệu đến với du khách thập phương. Đến với Tuần VH-DL Đồng Hới, du khách có thể tìm hiểu, khám phá những giá trị văn hóa truyền thống độc đáo của địa phương thông qua các lễ hội; đồng thời thưởng thức và trải nghiệm các hoạt động mới mẻ, thú vị khác.
Thông qua Tuần VH-DL còn để giới thiệu đến du khách thập phương tiềm năng du lịch, các địa điểm du lịch nổi tiếng, các di tích văn hóa, danh thắng tiêu biểu trên địa bàn, như: biển Nhật Lệ, Bảo Ninh, sông Nhật Lệ, di tích Nhà thờ Tam Tòa, tượng đài Mẹ Suốt…
Ngoài ra, qua đó còn bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống và cơ hội người dân địa phương - những “chủ nhân” văn hóa có thể truyền dạy, góp phần lưu giữ văn hóa bản địa.
Quan trọng hơn, TP. Đồng Hới đã chú trọng tổ chức Tuần VH-DL ngày càng có quy mô, tạo được sức hút của đông đảo nhân dân tham gia và sự đồng hành, hưởng ứng của các doanh nghiệp trên địa bàn. Đặc biệt, sự kiện cũng đã thu hút du khách khi đến tham quan du lịch thành phố khám phá và trải nghiệm.
Tuy nhiên, đúng là sau hơn 12 năm định hình và phát triển, Tuần VH-DL Đồng Hới vẫn còn hạn chế, khó khăn cần tiếp tục khắc phục và tìm tòi sự mới lạ, hấp dẫn... để ngày càng thu hút du khách tìm về.
|
* P.V: Theo ông, cần làm gì để nâng cao chất lượng các hoạt động trong Tuần VH-DL?
* Ông Hoàng Ngọc Đan: Để Tuần VH-DL Đồng Hới ngày càng có sức hút đối với du khách, trước hết, thành phố cần tiếp tục duy trì sự kiện văn hóa quan trọng này và đi đôi là nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động mang tính chuyên nghiệp, bảo đảm nội dung đa dạng và phong phú.
TP. Đồng Hới cũng cần nỗ lực thực hiện chiến lược quảng bá Tuần VH-DL thông qua việc duy trì các hoạt động xúc tiến du lịch, các hội nghị, hội thảo, các ấn phẩm… nhằm quảng bá, giới thiệu đặc trưng văn hóa truyền thống của người Đồng Hới, những thành tựu trên các lĩnh vực của đời sống xã hội và tiềm năng, thế mạnh của thành phố.
Trên cơ sở phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương và lấy văn hóa đặc trưng vùng biển làm nền tảng, thế mạnh và tạo sự khác biệt cho du lịch Đồng Hới, các phòng, ban chuyên môn nghiên cứu, xây dựng các hoạt động Tuần VH-DL Đồng Hới theo hướng khôi phục một số lễ hội văn hóa truyền thống để tạo điểm nhấn thu hút du khách; đồng thời, tìm kiếm những hoạt động mới lạ, hiện đại đan xen phục vụ thị hiếu của người dân cũng như du khách.
TP. Đồng Hới cũng phải chú trọng công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa và các nội dung hoạt động của Tuần VH-DL ở các cấp, ngành, các địa phương và nhân dân trên địa bàn để mọi người cùng biết và tích cực tham gia hưởng ứng.
Công tác xã hội hóa kinh phí tổ chức các hoạt động cũng cần được tăng cường, bởi huy động được nguồn kinh phí vừa tiết kiệm được khoản chi từ ngân sách nhà nước, khơi dậy nguồn lực từ trong dân, vừa tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân thể hiện tinh thần, trách nhiệm đối với xây dựng văn hóa và thúc đẩy phát triển kinh tế.
Trong thời gian tới, thành phố cũng sẽ chủ động phối hợp liên kết với các địa phương trong tỉnh, cũng như các tỉnh, thành lân cận và xa hơn nữa là các nước bạn Lào, Thái Lan… để kết nối, mở rộng và phát triển đa dạng hoạt động, góp phần đưa "thương hiệu" Tuần VH-DL Đồng Hới đi xa hơn…
P.V: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi.
Thùy Lâm (thực hiện)