(QBĐT) - Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Vương quốc Bỉ, ngày 7/6 (giờ địa phương), đoàn công tác tỉnh Quảng Bình do đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh dẫn đầu đã tham dự hội nghị "Phát huy nguồn lực của cộng đồng người Việt Nam thúc đẩy quan hệ Việt Nam-EU" tổ chức tại Brussels.
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm giới thiệu khái quát về tình hình phát triển kinh tế-xã hội và tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Quảng Bình. Theo đó, Quảng Bình là địa phương sở hữu nhiều lợi thế nổi bật về tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn, trong đó nổi bật là Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng, di tích lịch sử-văn hóa đặc sắc và nền ẩm thực phong phú. Đồng chí khẳng định tỉnh đang tập trung phát triển du lịch bền vững, chú trọng chất lượng dịch vụ và trải nghiệm của du khách; đồng thời kêu gọi cộng đồng người Việt tại châu Âu chung tay quảng bá hình ảnh Quảng Bình đến với bạn bè quốc tế.
![]() |
Bên lề hội nghị, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có chương trình tiếp xúc song phương với 11 tổ chức, hội nhóm người Việt tiêu biểu tại châu Âu, như: Tổng hội người Việt Nam tại Vương quốc Bỉ, Hiệp hội Xúc tiến văn hóa và du lịch Việt Nam tại châu Âu, AVSE Global, VietLux Network, Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Pháp, Bỉ, Bulgaria, Hungary, cùng nhiều mạng lưới trí thức, doanh nhân trẻ.
Tại các buổi làm việc, đại diện tỉnh Quảng Bình đã giới thiệu tổng thể chiến lược phát triển du lịch, tiềm năng đầu tư, các sản phẩm đặc trưng của địa phương. Qua đó, các bên đã trao đổi về cơ hội kết nối thị trường, xây dựng tour tuyến dành cho kiều bào và bạn bè quốc tế đến với Quảng Bình.
![]() |
Đặc biệt, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ký kết 6 biên bản ghi nhớ hợp tác với các tổ chức, hội nhóm người Việt tại châu Âu. Nội dung hợp tác tập trung vào quảng bá hình ảnh, văn hóa và du lịch Quảng Bình tại các nước EU; xúc tiến đầu tư, phát triển du lịch xanh và bền vững; hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực, tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao quốc tế; đồng thời thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực báo chí, tăng cường nhận diện thương hiệu Quảng Bình trên nền tảng số.
Đây là hoạt động thiết thực góp phần thực hiện mục tiêu mở rộng thị trường khách quốc tế, nhất là tại các quốc gia EU có đông người Việt sinh sống; đồng thời khai thác tốt hơn nguồn lực trí thức, doanh nhân Việt kiều trong việc phát triển thương hiệu du lịch Quảng Bình ở thị trường châu Âu.
Diệu Hương